วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

บาริสต้าวัย 24 ปีนำความรู้มาถ่ายทอดบน TikTok ทำเงิน 3 ล้านบาทต่อปี มากกว่างานประจำ 3 เท่า

by Anirut.j, 26 พฤษภาคม 2566

Morgan Eckroth หญิงวัย 24 ปี ผู้ต่อยอดความรู้อาชีพที่ทำนั่นคือ “บาริสต้า” มาทำคอนเทนต์เผยแพร่ลง TikTok สร้างรายได้หลายล้านบาทต่อปี

ปัจจุบัน Morgan Eckroth ทำเงินได้ถึง 141,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4.8 ล้านบาท) จากงาน 3 ด้านด้วยกัน คือ 1.สร้างคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย 2.นักกลยุทธ์การตลาด และ 3.บาริสต้า โดยงานด้านการตลาดของเธอส่วนใหญ่จะใช้เวลามากถึง 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่งานบนโซเชียลมีเดียที่ใช้เวลาทำงาน 8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ กลับสร้างรายได้ในสัดส่วนที่มากกว่างานอื่น ๆ

Eckroth มี TikTok ชื่อว่า MorganDrinksCoffee โดยมีผู้ติดตามมากกว่า 6 ล้านคน และทำเงินได้ถึง 96,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2022 จากโฆษณา, ข้อเสนอการสร้างแบรนด์ และการขายสินค้า

สำหรับ Eckroth ถือว่าเป็นหนึ่งในบาริสต้าที่เก่งกาจในการแข่งขันระดับโลก โดยเมื่อปีที่ผ่านมาชนะการแข่งขัน U.S. Barista Championships และรองชนะเลิศการแข่งขัน World Barista Championships

“ฉันได้รับประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ทั้งในด้านอาชีพ, ส่วนตัว, อารมณ์ ในการแข่งขันที่บังคุบให้คุณต้องเผชิญกับความผิดพลาดของตัวเอง” Eckroth กล่าว

จากบาริสต้าท้องถิ่นสู่ดาว TikTok ด้านกาแฟ
หลังจากฉลองวันเกิดปีที่ 16 ของ Eckroth เธอค้นพบว่าเธอชอบทั้งรสชาติ และประสบการณ์ในการดื่มกาแฟ พร้อมทั้งสังเกตุว่าบาริสต้าในร้านกาแฟมีวิธีโต้ตอบกับลูกค้าอย่างไร

นั่นเป็นปฏิสัมพันธ์ครั้งแรกในการต้อนรับ และให้บริการลูกค้าดียิ่งขึ้น โดย Eckroth จะใช้เวลาหลังเลิกเรียนมาอยู่ในร้านกาแฟแถวบ้านเพื่อพบเพื่อน และเรียนรู้ประสบการณ์จากบาริสต้า

หลังจากนั้นในปี 2017 Eckroth ก็ได้เป็นบาริสต้าสมใจ ถูกว่าจ้างจากร้าน Tried and True Coffee Company ขณะที่เรียนอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย อีก 2 ปี ถัดมา Eckroth ได้เปิดช่อง TikTok ชื่อว่า “MorganDrinksCoffee” โดยหวังจะทำคอนเทนต์เกี่ยวกับกาแฟจนกลายเป็นที่รู้จักของผู้คนมีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน จากวิดีโอลาเต้ อาร์ต, ชีวิตบาริสต้า และเคล็ดลับการชงกาแฟ

ในเดือนพฤษภาคม 2022 “Onyx” ได้จ้าง Eckroth เป็นพนักงานในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด และสนับสนุนให้เธอเข้าแข่งขันรายการต่าง ๆ แม้ว่าจะมีงานประจำ แต่รายหลักส่วนใหญ่ยังคงมาจากช่องทาง TikTok โดยในปีที่ผ่านมาสามารถทำเงิน 28,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 940,000 บาท)

ทั้งนี้ Eckroth ยังคงทำอาชีพนี้ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการทำคอนเทนต์ และการแข่งขัน

ที่มา: cnbc@morgandrinkscoffee

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line