วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

บริษัทญี่ปุ่นเปิดบริการรับจ้างลาออกแทนพนักงาน จบปัญหาไม่อยากเจอหน้าเจ้านาย

by Anirut.j, 12 มิถุนายน 2566

วัฒนธรรมการทำงานในประเทศญี่ปุ่น การตัดสินใจจะลาออกจากองค์กรถือเป็นเรื่องเรื่องที่ยากครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะด้วยความผูกพัน และความซื่อสัตย์ที่มีจึงกลายเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำใจลำบากเมื่อถึงเวลาบอกลา

เรื่องนี้กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจ เมื่อบริษัทญี่ปุ่นชื่อว่า Exit ผุดไอเดียเสนอวิธีแก้ปัญหาให้กับพนักงานที่อยากจะลาออก แต่กลัวการเผชิญหน้ากับเจ้านายด้วยการรับจ้างลาออกแทน

Toshiyuki Niino ผู้ร่วมก่อตั้ง Exit กล่าวกับ AI Jazeera ว่าเมื่อคุณพยายามที่จะลาออก พวกเขาจะทำให้คุณรู้สึกผิด โดยในอดีตผมต้องเผชิญกับความอึดอัดกับการต้องยื่นใบลาออกจากที่ทำงาน ดังนั้น ไอเดียรับจ้างลาออกแทนจึงเกิดขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้

Niino เริ่มก่อตั้งบริษัทในปี 2017 กับเพื่อนสมัยเด็กเพื่อบรรเทา “ความยุ่งยากที่บีบคั้นจิตใจ” ของผู้คนเวลาออกจากงาน โดยบริการรับจ้างลาออกจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 144 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4,900 บาท) ซึ่งเป็นราคาที่ลดลงประมาณ 450 ดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว

สำหรับขั้นตอนการทำงานของบริการนั้น อ้างอิงจากบทความ Financial Times พบว่ามีความเรียบง่าย โดย Exit จะติดต่อกับหัวหน้างานของผู้ว่าจ้างเพื่อบอกว่าพนักงานจะส่งหนังสือแจ้งล่วงหน้า 2 สัปดาห์ และจะไม่รับโทรศัพท์ หรืออีเมลต่อไป ซึ่งชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีวันลาที่ได้รับค่าจ้างเพียงพอสำหรับระยะเวลา 2 สัปดาห์

ดูเหมือนว่าบริษัทในญี่ปุ่นจะมีปัญหากับพนักงานที่แสดงความไม่พอใจ โดยมีพนักงานประมาณ 10,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายเข้ามาสอบถามบริการของ Exit ทุกปี ซึ่ง Niino กล่าวกับ AIJazeera ว่าแม้ว่าจะไม่ใช่ทุกคนที่ลงทะเบียนใช้บริการในท้ายที่สุด แต่บริการก็ได้สร้างคู่แข่งขึ้นมาหลายราย

ที่มา: cbsnewsexitinc

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line