รหัสลับการตลาด! ทำไมลูกค้าถึงยอมควักเงินซื้อ เมื่อเห็นสินค้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า
รู้หรือไม่ว่าการที่เราเห็นสินค้าอะไรบ่อย ๆ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นกลยุทธ์การตลาดที่อ้างอิงตามหลักจิตวิทยา และพฤติกรรมผู้บริโภค ที่เรียกว่า “The Mere-Exposure Effect” หรือ “ปรากฏการณ์ความคุ้นเคย” หลักการทำงานของ “The Mere-Exposure Effect” ถูกอธิบายตามหลักจิตวิทยา โดย Robert Zajonc ว่า เมื่อเราได้เห็นสิ่งใดสิ่งหนึ่งซ้ำ ๆ แบบไม่มีประสบการณ์เชิงลบ สมองจะเริ่มรู้สึกคุ้นเคย และมองว่าสิ่งนั้นปลอดภัย มีความน่าเชื่อถือ นำมาสู่ความรู้สึกเชิงบวกที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด นั่นหมายความว่า “ยิ่งเห็นบ่อย ยิ่งชอบ” เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นโฆษณาสินค้าชิ้นหนึ่งบ่อย ๆ ทั้งบนโซเชียลมีเดีย, โทรทัศน์, ป้ายโฆษณาข้างทาง ที่แม้จะไม่ได้สนใจตั้งแต่แรก แต่เมื่อได้เห็นบ่อย ๆ ก็จะเกิดการโน้มน้าวใจ และเป็นสินค้าแบรนด์แรก ๆ ที่ผุดเข้ามาในหัวเมื่อเลือกซื้อสินค้า เช่นเดียวกับในมุมการตลาดที่สามารถโยงกับวิธีการทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าบ่อย ๆ ในหลายมิติ สร้างการรับรู้และความจดจำ (Brand Awareness & […]