วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

อยากให้คนเห็นก็ต้องจ่าย! Facebook เก็บค่าติ๊กถูกสีฟ้า เดือนละ 429 บาท เพื่อเปิดการมองเห็น

by Anirut.j, 29 มิถุนายน 2566

สำหรับคนที่ทำเฟซบุ๊กแฟนเพจย่อมปรารถนาที่อยากให้คอนเทนต์ที่ทำมีคนมองเห็นเยอะ ๆ เกิดการแชร์ต่อออกไปอย่างแพร่หลาย แต่ในช่วงหลังเฟซบุ๊กก็มีการปรับอัลกอริทึ่มจนส่งผลกระทบต่อยอด Reach และ Engagement อย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Meta ซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก ได้หาทางออกโดยเสนอบริการ “Meta Verified” หรือเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้กับเพจ จ่ายค่าบริการเดือนละ 429 บาท หากยังจำกันได้ในช่วงต้นปี มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เคยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าจะเริ่มเปิดตัว Meta Verified ซึ่งเป็นบริการสมัครสมาชิกที่ให้คุณยืนยันบัญชีของคุณ พร้อมรับป้ายที่สีน้ำเงิน และรับการป้องกันการแอบอ้างบุคคลอื่นเพิ่มเติมที่อ้างว่าเป็นคุณ รวมถึงเข้าถึงการสนับสนุนลูกค้าโดยตรง

สำหรับบริการนี้จะเริ่มที่ละตินอเมริกาก่อน แล้วค่อยขยายบริการประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยรวมถึงไทยที่มีการเปิดลงทะเบียน Waiting List แล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่จำเป็นต้องรู้ คือการสมัครจะทำให้ได้แค่แพลตฟอร์มเดียวเท่านั้น นั่นหมายความว่าหากมีอินสตาแกรมก็ต้องจ่ายค่าบริการเพิ่มอีก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับผู้ที่ใช้เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมเป็นช่องทางสื่อสารในการทำธุรกิจ ขายสินค้า ที่ต้องควักเงินเพื่อให้คนมองเห็น

ที่มา: Mark Zuckerberg, Meta

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line