วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ร้านเบเกอรี่ในเลบานอนใช้พลังงานแสงอาทิตย์อบขนมปัง ลดใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แถมขายถูกกว่า

by Anirut.j, 29 มิถุนายน 2566

บนดาดฟ้าของร้านเบเกอรี่ในหมู่บ้าน Remhala ในประเทศเลบานอน บริษัท Partners With Sun ได้ติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่เข้มข้นสร้างความร้อนเพื่อควบคุมการอบขนมปัง

“Partners With Sun” เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ทำธุรกิจในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ทำการติดแผงโซลาร์เซลล์โดยรวบรวมความร้อนจากพลังงานแสงอาทิตย์มาไว้ในที่ ๆ เดียว และจะถูกส่งผ่านตัวกลางคือน้ำมันสกัดเย็นแทนน้ำมันดีเซล หรือใช้ไฟฟ้าเพื่อสร้างความร้อน เมื่อมีความร้อนเพียงพอก็จะส่งไปที่เครื่องอบขนมปังให้อุณหภูมิสูงถึง 300 องศาเซลเซียส ทำให้ช่วยลดการเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิงไปถึง 80% ต่อเดือน

Hitaf Ghazal ผู้ร่วมก่อตั้ง Partners With Sun และผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการและสื่อสาร กล่าวว่านี่คือเตาอบที่จะช่วยเจ้าของร้านเบเกอรี่ประหยัดการใช้น้ำมันดีเซลประมาณ 80% ต่อเดือน และทำให้ราคาขนมปังที่ส่งไปถึงมือผู้บริโภคมีราคาลดลง

เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ใช้นวัตกรรมแลกเปลี่ยนความร้อน ซึ่งขณะนี้สิทธิบัตรอยู่ระหว่างการตรวจสอบในประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้ในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ โดยแนวทางนี้ไม่เพียงแค่ผลิตพลังงานสะอาดช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานเท่านั้น แต่ยังลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมจากเชื้อเพลิงอีกด้วย

ด้าน Toufic Hamdan ผู้ร่วมก่อตั้ง “Partners With Sun” กล่าวว่าเรามีเป้าหมายไปจนถึงปี 2030 เพื่อใช้ไฟฟ้าในการผลิตอาหาร และเครื่องดื่ม

ที่มา: aajenglish

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line