วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ลูกชิ้นเชฟอ้อย 100 บาท ตักไม่อั้น ขายหมดไม่มีเหลือ ทำเงิน 300,000 บาทต่อวัน

by Anirut.j, 2 กรกฎาคม 2566

ด้วยความเป็นคนพูดตรง ๆ ด่ามากลับ จริงใจทำให้ชั่วโมงนี้ไม่มีใครไม่รู้จักลูกชิ้นเชฟอ้อย ที่ไม่ว่าจะไปออกบูธที่ไหนจะมีคนตามไปรอเข้าแถวซื้อ และขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว

Smartsme ไม่พลาดกับกระแสนี้ เลยได้พบกับเชฟอ้อยลูกชิ้น 100 บาท เพราะอะไรธุรกิจถึงได้รับความนิยม เรามาหาคำตอบกัน

คุณยุวดี ชัยศิริพาณิชย์ เจ้าของธุรกิจลูกชิ้นเชฟอ้อย เล่าถึงช่วงแรกที่ทำธุรกิจว่า เริ่มแรกทำแค่ 50 กิโลกกรัม เพื่อทดลองว่าจะสามารถขายได้หรือไม่ ปรากฏว่าลูกชิ้นขายหมดภายในครึ่งชั่วโมง โดยสรุปได้ว่า หากราคาถูก วัตถุดิบดี หรือตอบโจทย์ไปในทางที่ถูกก็สามารถขายได้

ตอนเด็ก ๆ ตนเคยมานั่งปั้นลูกชิ้น มีอากง อาม่าสอน พออากง อาม่า เสียชีวิต ไม่มีใครสานต่อ จึงมานั่งคิดว่าอยากทำอะไรที่เป็นกิจการของครอบครัวที่เลี้ยงเรามา

"ลงทุนครั้งแรก 3,000 บาท ได้กำไรกลับมาเป็นหมื่น ตอนนี้กลายเป็นวันละ 3 ตัน” คุณยุวดี กล่าว

เมื่อพูดถึง “ลูกชิ้น” คุณยุวดี อธิบายว่า ลูกชิ้นจะไม่ใส่สารบอแรกซ์ ลูกชิ้นหมูจะมีส่วนผสมของน้ำปูนใส น้ำแข็ง แป้ง เครื่องปรุง ส่วนน้ำจิ้ม ด้วยความที่เรียนรู้เรื่องต่างประเทศบ่อยจึงเก็บเกี่ยวมาทำในแบบฉบับของตัวเอง ซึ่งคนไทยชอบกินรสจัด และซีฟู้ดคือยืนหนึ่ง แต่แบบไหนที่จะตอบโจทย์ เลยทดลองเอง

“น้ำจิ้มซีฟู้ดของเชฟจะเก็บได้ 2 วัน น้ำจิ้มนรกเก็บได้ 1 เดือน รายได้ต่อวัน 2 บูธ ประมาณ 3-4 แสน เคยสูงสุด 7 แสนบาท แต่รายได้นี้ยังไม่คิดต้นทุน” คุณยุวดี กล่าว

คุณยุวดี กล่าวต่อว่า ราคา 100 บาท เราตักให้ไม่อั้น สาเหตุที่กำหนดราคา 100 บาท เพราะจะได้ไม่ต้องทอน จำกัด 1 คน ซื้อได้ 10 ถุง เราขายไม่แพงเพื่อให้คนทุกระดับสามารถจับต้องได้ โดยในช่วงแรก ๆ ที่เปิดพบปัญหาอยู่เหมือนกัน เพราะไม่คิดว่าคนจะถาโถมเข้ามาเยอะขนาดนี้ ลูกค้าแย่งกันซื้อ จึงต้องแก้ปัญหาออกกฎต่าง ๆ เพื่อความเป็นระเบียบมากขึ้น

สำหรับคนที่สนใจแฟรนไชส์เชฟอ้อยบอกว่า ราคาแฟรนไชส์อยู่ที่ 250,000 บาท จังหวัดละคน จะได้เครื่องปั้น เครื่องตีบดสับ รวมถึงสูตรเก่า-ใหม่ พร้อมขายได้เลย

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line