วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

เศรษฐีชาวจีนวัย 56 ปี มุ่งมั่นสอบเข้ามหาวิทยาลัยเพื่ออยากเป็น “ปัญญาชน” แม้ผิดหวังมา 27 ครั้ง

by Anirut.j, 3 กรกฎาคม 2566

เชื่อว่าทุกคนล้วนมีเรื่องค้างคาใจ และอยากทำให้สำเร็จสักครั้งเพื่อปลดล็อกความปรารถนาของตัวเองว่าเราก็ทำได้ ไม่แพ้คนอื่น ๆ เหมือนกัน

เรื่องราวของ Liang Shi มหาเศรษฐีชาวจีนวัย 56 ปี มุ่งมั่นที่จะสอบเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยให้ แม้ว่าจะต้องพบกับความผิดหวังมาแล้วถึง 27 ครั้ง

การสอบรอบล่าสุด Liang ทำคะแนนได้ 424 คะแนนจากคะแนนเต็ม 750 คะแนน ขาดอีก 34 คะแนนเพื่อผ่านการสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัย โดยในช่วงเวลาที่ผ่านมา Liang มุ่งมั่นที่จะลงสนามสอบ Gaokao เป็นอย่างมาก ทั้งลดการดื่มของมึนเมา และเล่นไพ่นกกระจอก แต่ก็ดูเหมือนว่าการทดสอบจะยังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

Liang เข้าสอบครั้งแรกในปี 1983 ตอนอายุ 16 ปี และต้องพบกับความล้มเหลวในการพยายามครั้งแรก อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวยังคงเข้าสอบจนถึงปี 1992 จนถูกประกาศว่าอายุเกินกว่าจะเข้าสอบได้แล้ว

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Liang ยังคงทำงานพิเศษเพื่อหาเลี้ยงชีพ และหาหนทางที่จะศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ต่อมาเขาเริ่มต้นทำธุรกิจขายส่งไม้ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 โดยธุรกิจที่ทำดูเหมือนว่าจะไปได้สวย สามารถทำเงิน 1 ล้านหยวนภายในหนึ่งปี หลังจากนั้นก็ขยายไปสู่ธุรกิจก่อสร้างด้วย

แต่ความฝันที่อยากจะทำให้สำเร็จของ Liang คือการเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง และกลายเป็นผู้มีปัญญา อีกทั้งเจ้าตัวยังได้รับโอกาสอีกครั้งเมื่อรัฐบาลจีนยกเลิกจำกัดอายุการเข้าทดสอบ Gaokao ในปี 2001

“ในช่วงแรกผมมีแรงจูงใจที่จะเปลี่ยนชะตากรรมด้วยการได้รับปริญญาจากมหาวิทยาลัย แต่ก็เปลี่ยนใจที่จะไม่ยอมแพ้ ผมคิดว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายมากหากคุณไม่ได้เรียนในมหาวิทยาลัย ชีวิตของคุณคงไม่สมบูรณ์แบบหากไม่มีการศึกษาที่สูง

ที่มา: theprint


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line