วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

เซเว่นฯ -สสว.-ดีพร้อม ร่วมสร้างพลังผลักดัน SME ไทยโตไกลไปด้วยกัน

by Smart SME, 18 กรกฎาคม 2566

เซเว่น อีเลฟเว่น พร้อมด้วย 2 หน่วยงานพันธมิตรสำคัญ ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) จัดงานมอบรางวัล “เซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอียั่งยืน 2022” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ภายใต้แนวคิด “SME โตไกลไปด้วยกัน” เพื่อผลักดันเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกกลุ่มสินค้า ในการเดินหน้าพัฒนาธุรกิจ ยกระดับคุณภาพสินค้าของตนเองสู่มาตรฐานสากล เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

 


โดยในปีนี้ได้เพิ่มประเภทรางวัลใหม่ขึ้นมา 2 ประเภท ได้แก่ SME The Legend มอบให้กับแบรนด์ดังระดับตำนานที่มีอายุมากกว่า 30 ปี ที่ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าและรักษาคุณภาพมาตรฐาน และ SME Young Entrepreneur มอบให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีอายุน้อยกว่า 45 ปี ที่มีความโดดเด่นในการทำตลาดและพัฒนาคุณภาพสินค้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรางวัลประเภทอื่นๆ เป็นทั้งสิ้น 13 ประเภท มีเอสเอ็มอีได้รับรางวัลจำนวน 25 ราย ได้แก่

 


1. รางวัล SME ยั่งยืน

• ผลิตภัณฑ์เยลลี่ “จอลลี่แบร์” จาก ห้างหุ้นส่วนจำกัด อยู่แสงฟ้า โปรดัคส์
• ผลิตภัณฑ์ขนมและของเล่น “โอเดนย่าและสแนคทาวน์” จาก บริษัท เอส พี อาร์ ฟู๊ด อินดัสทรี จำกัด
• ผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องเขียน “KIAN-DA” จาก บริษัท บีซีแอล 2002 จำกัด

 


2. รางวัล SME The Legend

• ผลิตภัณฑ์เค้กโบราณ “ปังสยาม” จาก บริษัท สยามรุ่งเรืองฟู้ด แอนด์ เบเกอรี่ จำกัด
• ผลิตภัณฑ์ยาหม่อง ยาหม่องน้ำ ยาแก้แพ้ “ตราถ้วยทอง” จาก บริษัท ถ้วยทองโอสถ จำกัด
• ผลิตภัณฑ์ยาอมแก้ไอ “ตราตะขาบ 5 ตัว” จาก บริษัท ห้าตะขาบ (ซิมเทียนฮ้อ) จำกัด

 


3. รางวัล SME ดาวรุ่ง

• ผลิตภัณฑ์ขนมไดฟูกุ “โทกาจิ” จาก บริษัท ซันฟลาว โทกาจิ ฟู๊ด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
• ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ สไตล์โฮมเมด จาก บริษัท โบว์เบเกอรี่เฮ้าส์ จำกัด
• ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง “SOQU และ LALIO” จาก บริษัท มิส เครยอน จำกัด

 


4. รางวัล SME Young Entrepreneur

• ผลิตภัณฑ์เยลลี่บุกสไตล์ญี่ปุ่น “ซันซุ” จาก บริษัท ซันซุโซลูชั่น จำกัด
• ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง “Sistar” จาก บริษัท เบสท์ แอนด์ บิลเลี่ยน บิวตี้ จำกัด
• ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง “อีฟอะโรส และ แม่จ๋า” จาก บริษัท ยูดี-ดีไซน์ เฮลท์ แอนด์ บิวตี้ จำกัด

 


5. รางวัล SME สินค้าเกษตร

• ผลิตภัณฑ์ผักสด จาก บริษัท สุวรรณ เอิร์ธ จำกัด
• ผลิตภัณฑ์ผลไม้ตัดแต่งพร้อมทาน ชุดพร้อมปรุง กิมจิ จาก บริษัท ทริปเปิ้ล เฟรช จำกัด
• ผลิตภัณฑ์มะขามแปรรูป แบรนด์ จี๊ดจ๊าดจาก บริษัท 3 เอ็ม ฟูด โปรดัก จำกัด


6. รางวัล SME ผู้ประกอบการชุมชน

• ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับผม กิ๊บ ยางรัดผม ที่คาดผม จาก บริษัท ออลคิงส์วัน จำกัด

 


7. รางวัล SME ความคิดสร้างสรรค์

• ผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรส์ “all season” จาก บริษัท เซาท์เทิร์นแดรี่ จำกัด
• ผลิตภัณฑ์สติ๊กเกอร์หัวหอมออร์แกนิค จาก บริษัท วันเวนเชอร์ จำกัด
• ผลิตภัณฑ์น้ำแข็งลักชัวรี่ไอซ์ 1.5 กก. จาก บริษัท โรงน้ำแข็งไพฑูรย์ (1999) จำกัด

 


8. รางวัล SME ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

• ผลิตภัณฑ์ยาหอมเทพจิตร “ตราห้าม้า” จาก บริษัท ห้าม้าโอสถ จำกัด

 


9. รางวัล SME ผู้รับเหมายอดเยี่ยมด้านก่อสร้าง

• ห้างหุ้นส่วนจำกัด อาร์.ซี.ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น

10. รางวัล SME ผู้รับเหมายอดเยี่ยมด้านไฟฟ้า
• บริษัท เน็ตสมาร์ท จำกัด

11. รางวัล SME ผู้รับเหมาเติบโตโดดเด่น

• ห้างหุ้นส่วนจำกัด รุ่งโรจน์ชัชวาล

12. รางวัล SME ผู้รับเหมาท้องถิ่นดีเด่น

• บริษัท วิศณุไทยการช่าง จำกัด

13. รางวัล SME ด้านสร้างสรรค์นวัตกรรม

• บริษัท ดิคเซลล์ (เอเซีย) จำกัด

 


นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดบูธแสดงสินค้าของผู้ที่ได้รับรางวัล พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “เปิดทริคเด็ด SME แจ้งเกิดบน TikTok” โดย แอ๊ม-ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต Influencer ชื่อดัง เจ้าของช่อง TikTok การตลาดการเตลิด เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับเอสเอ็มอีนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจ สอดรับกับปณิธานที่ว่า “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน” โดยสรุปได้ดังนี้

 


ปัจจุบันมีคนไทยใช้งานบน TikTok สูงถึง 44.8 ล้านยูสเซอร์ มีวีดีโอที่ถูกสร้างไปแล้ว 163.9 ล้านคลิป จำนวนนาทีโดยเฉลี่ยมากกว่า 100 นาทีต่อวัน และเข้าใช้งานบนแอปเฉลี่ย 12 ครั้งต่อวัน แบ่งเป็น 60% เป็นเพศหญิง อีก 40% เพศชาย ซึ่งเป็นสถิติที่สูงและยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย 4 ความโดดเด่นของ TikTok ที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจธุรกิจของผู้ประกอบการ SME คือ

1. TikTok Algorithm > เนื่องจากแม้ผู้ชมจะไม่ได้กดติดตามเรา หรือคนติดตามเราน้อย แต่คอนเทนต์วีดีโอที่เราผลิตออกไป หากมีความสร้างสรรค์น่าสนใจ ระบบ AI ก็จะนำไปขึ้นโชว์บนฟีตคนอื่นๆที่มีความสนใจในเรื่องเหล่านั้น ได้

2. TikTok Shop > ระบบตะกร้าสั่งซื้อออนไลน์เพื่อรองรับการค้าขายได้แบบเรียลไทม์ สั่งซื้อง่าย ลักษณะคล้ายกับอี-มาร์เก็ตเพลส ตอบสนองทั้งผู้ที่ต้องการสินค้านั้นอยู่แล้ว หรือไม่ได้คิดว่าจะซื้อแต่ชื่นชอบผู้ไลฟ์ ในรูปแบบ Shoppertainment โดยไม่ต้องผ่านแอดมินคอยตอบแชท แถมยังมีโปรโมชั่นส่งฟรี และเก็บเงินปลายทางอีกด้วย

3. TikTok Affiliate > สามารถนำสินค้ามาไว้ในตลาดตรงกลาง เพื่อให้ใครๆ ที่ใช้ TikTok ก็นำสินค้าเราไปขายต่อได้ ผ่านการแบ่งสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ค่าคอมมิชชั่น ทั้งผู้นำไปขายต่อยังไม่ต้องทำการแพ็คสินค้าหรือจัดส่งเอง เสมือนการช่วยให้เราได้พนักงานขายมาต่อยอดโอกาสซึ่งกันและกันแบบ win-win

4. การสร้างแบรนด์ > เพราะการใช้แพลตฟอร์มที่เป็นวีดีโออย่าง TikTok จะช่วยให้ธุรกิจรายเล็กๆ อย่าง SME สามารถสร้างแบรนด์ได้อย่างโดดเด่น น่าสนใจมากขึ้น

 


จากการจัดงานมอบรางวัลเซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอียั่งยืน ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการที่เป็นคนรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้น แพ็กเก็จจิ้งมีความทันสมัย สวยงามมากขึ้น ในขณะที่แบรนด์สินค้าดังระดับตำนานก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ยังครองใจผู้บริโภคมาได้อย่างยาวนาน รวมถึงนำนวัตกรรมเข้ามาใช้เพิ่มมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่องของผู้ประกอบการ เซเว่น อีเลฟเว่น สำหรับผู้ประกอบการ SME ที่สนใจนำสินค้ามาวางขายใน 7-Eleven สามารถนำสินค้าของคุณเข้าไปปรึกษาและขอคำแนะนำได้ที่ ศูนย์ 7-Eleven สนับสนุน SME

www.7smesupportcenter.com
Facebook : 7SMECenter
Call : 02-826-7750
TikTok : 7SMECenter
E-mail : [email protected]


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line