วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

แกงเขียวหวานปลากราย ขายวันละ 30 หม้อ กวาดรายได้หลักแสนต่อเดือน

by Smart SME, 21 กรกฎาคม 2566

แกงเขียวหวาน ทำวัตถุดิบเอง ขายวันละ 30 หม้อ ใช้ปลาวันละ 40 กิโลกรัม กวาดรายได้หลักแสนบาทต่อเดือน กว่าจะมาถึงวันนี้คุณชาย เจ้าของร้าน ช.แกงเขียวหวานแม่กลอง ปลากราย มะเขือยักษ์ ต้องผ่านอะไรมาบ้างเรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

กว่าจะมีวันนี้เราเจออะไรมาบ้าง?

คุณชาย เล่าว่า โดนลูกน้องหักหลัง รวมตัวกันออก ออกไปขายแกงเขียวหวานเหมือนกันกับเรา ถ้าเขาบอกเราตรง ๆ เราไม่โกรธเลย แต่เหมือนกับว่าเขาไม่บอกเรา แล้วเราไปรู้ที่หลัง

“เสียใจมากที่สุด เรารักเขามาก ตั้งแต่นั้นมาเราหยุดรับคนเลย เราเอาคนที่มีอยู่มาพัฒนาให้ดีขึ้น แค่นั้นพอ” คุณชาย กล่าว

1 วันใช้วัตถุดิบเยอะแค่ไหน?

คุณชาย เล่าต่อว่า วันหนึ่งเราใช้ปลาประมาณเกือบ 40 กิโลกรัม สามร้านใช้ประมาณ 25 – 30 หม้อ ขายหน้าร้าน มากสุดก็คือ 25 ถุงหมดไปเลยหนึ่งหม้อ คนเดียว คิวเดียว เราขายได้วันแรก 3,000 บาท อีกอาทิตย์หนึ่งเป็น 4,000 บาท เราขายได้ประมาณ 3 เดือนเราถอยรถอีกคันหนึ่ง

“ที่ร้านขายก็จะมีแค่สองราคา ธรรมดา 40 บาท พิเศษ 50 บาท ขนมจีนนี้อันละ 10 บาท ซื้อแกงสามถุง
ไม่ว่าจะธรรมดาหรือพิเศษเราจะแถม ขนมจีนหนึ่งถุงเสมอถ้าไม่แถมให้ทวงเนอะ แสดงว่าลืม” คุณชายกล่าว

มาขายแกงเขียวหวานได้อย่างไร

คุณชาย เผยว่า จุดเริ่มต้นคือ พอดีรู้จักกับพี่คนหนึ่ง ชื่อแกงเขียวหวานพ่อลูกที่ขายที่ตลาดไท นั่นแหละเป็นคนที่สอนที่ทําให้เราแบบเข้ามาในวงการนี้ เราเคยทําเราล้มมาเยอะ เคยทำร้านหมูกระทะ ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านจิ้มจุ่ม ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง แล้วมันล้มแล้วทีนี้เรามาทำธุรกิจนี้ เราไม่กลัวที่จะล้ม พอเรามาเริ่มธุรกิจใหม่เรากล้าที่จะลงทุน เขียวหวานก็คือเขียวหวาน เขียวหวานมีทุกตลาดนัด เขียวหวานมีทุกที่ ทุกคนทําเป็นหมด ไม่มีบ้านไหนทําเขียวหวานไม่เป็น แต่เขียวหวานที่แบบว่าทําวัตถุดิบเอง พริกแกง กะทิ ปลาเราทําเองหมด สอง เราเลือกเอง ปลาเลือกเอง มะพร้าวต้องเป็นมะพร้าวใต้ เราจะไม่เลือกจังหวัดอื่นเลย เพราะอะไรหรอ เพราะว่า เราไว้ใจเราใช้แล้วเราชอบ

“กําไรต่อวันก็หมื่นถึงหมื่นกว่าบาท เราเคยได้ดีที่สุดคือสองหมื่นต่อวัน ต้นทุน 55 % กําไร 45% ทั้ง3 ร้าน รายได้อยู่ประมาณสองแสนบาทต่อเดือน” คุณชาย กล่าว

เป็นไกด์การทำแกงเขียวหวาน

คุณชาย อธิบายต่อว่า เราเป็นไกด์ให้ได้ เป็นไกด์ให้ได้ คือหมายความว่า อยากซื้อวัตถุดิบเองเราบอกให้ได้ แล้วเดี๋ยวเราแนะนําให้ พี่ใช้กระทะเบอร์อะไร พี่ใช้หม้อเบอร์อะไร ร้านพี่ยาวเท่าไร บอกให้ได้ บอกหมดเลยนะ แกงหนึ่งกระทะใส่กะทิเท่าไร บอกให้ได้ไม่หวง

“แฟรนไชส์เราตอนนี้อยู่ที่ 30,000 บาท ได้ของหมดทุกอย่างเป็น เคาน์เตอร์ โต๊ะ ป้ายไวนิล ถังแก๊ส ชุดไฟ แล้วก็เราจะมีตู้ไอติม ของที่ได้ไปประมาณสามหมื่นกว่าบาท แต่ว่า เราคิดแค่สามหมื่นบาท จ่ายครั้งแรกแค่ครึ่งเดียว 15,000 บาท” คุณชาย กล่าว

เคล็ดลับความสำเร็จ

คุณชายทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่า หลายคนอยากสําเร็จ ผมคนหนึ่งอยากสําเร็จ ทุกคนเข้ามาในเมืองมาทํางาน ทุกคนอยากจะกลับมาที่บ้าน อยากจะกลับมาทําธุรกิจของตัวเอง ไม่มีใครหรอกที่อยากจะสู้ชีวิตอยู่ตลอดจนตายคาที่ทํางานแต่ว่าเราต้องหาตัวเองให้เจอ ไม่จําเป็นต้องเป็นแกงเขียวหวาน แต่เป็นอะไรก็ได้ที่เราชอบ.


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line