วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

รถอาบน้ำหมาเคลื่อนที่ จากความเป็นห่วงสู่ธุรกิจ เอาใจคนรักสัตว์ถึงหน้าบ้าน

by Anirut.j, 12 สิงหาคม 2566

ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์การมีสัตว์เลี้ยงกำลังได้รับความนิยมกับผู้คนในยุคนี้เป็นอย่างมาก แน่นอนว่าเมื่อมีสัตว์เลี้ยงก็ย่อมอยากจะให้สิ่งที่ดีที่สุดกับสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ เช่นเดียวกับในเรื่องของความสะอาดที่เป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างมาก

จากความเป็นห่วงสัตว์เลี้ยงทั้งหมา-แมว ที่ให้ใครไม่รู้จักมาอาบน้ำทำความสะอาดให้ แต่หากเปลี่ยนมาบริการถึงบ้านน่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าจึงเป็นที่มาของรถอาบน้ำหมาเคลื่อนที่ PETZILA

คุณภัทรา ภวานุงวงศ์ เจ้าของธุรกิจ PETZILA เล่าถึงจุดเริ่มต้นว่า ตนเป็นคนเลี้ยงสัตว์อยู่แล้ว ปกติการอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงจะเป็นคนทำเอง เพราะเคยเกิดปัญหาจากการส่งสัตว์เลี้ยงของเราไปเกิดอุบัติเหตุกลับมา เลยมีความรู้สึกเป็นห่วง ตั้งแต่นั้นพอตนกลับมาทำเองจึงตัดสินใจไปเรียน มีกระบวนการทำที่ถูกต้อง

“พอทำแล้วรู้สึกชอบ อยากทำในด้านนี้มากขึ้นจึงตัดสินใจเปิดร้านบวกกับความเป็นห่วง ซึ่งเป็นความรู้สึกเดียวกับคนที่เลี้ยงหมา แมว หากเป็นบริการที่ทำถึงบ้านน่าจะเป็นไอเดียที่ดี ตอบโจทย์คนรักสัตว์เลี้ยง” คุณภัทรา กล่าว

คุณภัทรา กล่าวต่อว่าหลังจากนั้นตัดสินใจก่อสร้างทำรถขึ้นมา เมื่อรถเสร็จ ตนได้ลงมือทำเอง แล้วค่อยประกาศรับช่างมืออาชีพมาช่วยงาน พูดได้ว่าธุรกิจนี้มาจาก pain point ว่าจริง ๆ แล้วถ้าหากเราเริ่มต้นเปิดธุรกิจจากสิ่งที่เราได้รับผลกระทบมาน่าจะเป็นอะไรที่ดีกว่า

“pain point ของเราคือความเป็นห่วงน้องหมา น้องแมว สามารถให้บริการได้ถึงที่บ้านดีกว่าไปร้านน่าจะโอเคกว่า จึงตัดเรื่องที่จะเปิดเป็นร้านมาเป็นรถเคลื่อนที่แทน”

สำหรับเรื่องการลงทุน คุณภัทรา อธิบายว่าการลงทุนในส่วนของรถค่อนข้างสูงอยู่ที่ 300,000-500,000 บาท (ไม่รวมราคารถ) ส่วนรายละเอียดของค่าบริการจะประกอบด้วยค่าเดินทางเริ่มต้น 200-400 บาท, ค่าอาบน้ำเริ่มต้นที่ 300-2,000 บาท

ด้านกระบวนการทำความสะอาดระหว่างหมากับแมวมีความแตกต่างกัน โดยแมว 100 ตัว จะไม่ชอบอาบน้ำ 99 ตัว ดังนั้น ช่างต้องมีเทคนิคปลอบประโลมในการอาบ สามารถอยู่ในการควบคุมการทำงาน
คุณภัทรา พูดถึงแผนในการขยายธุรกิจว่าจะขยายตัวรถ ในกรุงเทพฯ เสร็จแล้วคันแรก ต่อไปเราจะมีจำนวนรถที่อยู่ใน 4 หัวมุมกรุงเทพฯ ที่แบรนด์ของเราจะเป็นผู้ดูแลเอง และอยากทำเป็นแฟรนไชส์เพื่อให้ช่างมีอาชีพได้ประกอบอาชีพในลักษณะนี้ สามารถเพิ่มค่าแรงให้กับตัวเองได้


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line