วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

เพราะทุกคนเท่าเทียมกัน! สามี-ภรรยา ลาออกมาเปิดร้านกาแฟ จ้างพนักงานพิการให้มีงานทำ

by Anirut.j, 13 สิงหาคม 2566

เรื่องราวดี ๆ ที่ Smartsme จะนำเสนอเกี่ยวกับ Bitty and Beau's Coffee ที่ไม่ใช่ร้านกาแฟที่พบเห็นทั่วไป แต่เป็นร้านกาแฟที่ให้โอกาสคนพิการได้มีงานทำ

ร้านกาแฟแห่งนี้ก่อตั้งโดย Amy และ Ben Wright คู่สามี-ภรรยา ที่ตัดสินใจเดินออกจากอาชีพการศึกษา และการเงินในปี 2016 และปี 2020 เพื่อออกมาเปิดร้านกาแฟชื่อว่า Bitty and Beau's ซึ่งดำเนินการเกือบทั้งหมดโดยผู้บกพร่องทางสติปัญญา หรือการพัฒนา

สำหรับที่มาของชื่อร้านนั้นมาจากชื่อลูกของพวกเขา 2 ใน 4 คน ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นดาวน์ซินโดรม ส่วนแนวคิดการเปิดร้านนั้นมาจากวันหนึ่งที่ Amy กำลังอาบน้ำแล้วเกิดมุมมองว่าร้านกาแฟสามารถเป็นสถานที่สมบูรณ์แบบไม่เพียงแต่สร้างงานให้กับผู้พิการเท่านั้น แต่เป็นสถานที่ที่คนอื่นสามารถเข้ามา และใช้เวลากับผู้พิการได้อีกด้วย

ทุกวันนี้ ร้านกาแฟ Bitty and Beau มีทั้งหมด 19 สาขา และมีพนักงานมากกว่า 400 คน ใน 11 รัฐฯ ของสหรัฐฯ

จุดเริ่มต้นของร้านกาแฟ Bitty and Beau

จุดเริ่มต้นเกิดจาก Amy ออกจากโปรแกรมละครหลังเลิกเรียนที่เธอก่อตั้งขึ้น และมาเปิดร้านกาแฟ Bitty และBeau โดยเป็นสถานที่ขนาด 500 ตารางฟุต มีพนักงานพิการ 19 คน ในเมืองวิลมิงตัน รัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอ ภายในระยะเวลา 6 เดือน ร้านถูกขยายพื้นที่เป็น 5,000 ตารางฟุต

ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2020 Ben ลาออกจากงานที่ Dye Creek Capital บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินที่เขาก่อตั้งในปี 2013 หลังดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายการลงที่ Morgan Stanley และ Citi แล้วออกมาทำงานกับ Amy แบบเต็มเวลา

“เราทะเลาะกันตั้งแต่วันแรกที่ทำงาน ผู้คนเดินทางมาจากทั่วประเทศเพื่อมาดูว่าเรากำลังทำอะไรที่นี่” Ben กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปี 2017 Amy ได้รับรางวัล “Hero of the Year” ของ CNN เป็นเงินมูลค่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

ข้อมูลจากสำนักสถิติแรงงานในเดือนกุมภาพันธ์ ระบุว่ามีการจ้างงานผู้พิการเพียง 21.3% เมื่อปีที่แล้ว และอัตราการว่างงานสำหรับผู้พิการนั้นสูงเป็น 2 เท่า โดยนายจ้างส่วนมากมักมีอคติต่อคนงานที่มีความทุพพลภาพแบบไม่รู้ตัว ซึ่งความสำเร็จของร้านกาแฟ Bitty and Beau จะเป็นแรงบันดาลใจผู้นำองค์กรอื่น ๆ จ้างงานพนักงานมากขึ้น

ที่มา: cnbc

#Smartsme #คนพิการ


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line