วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ไม่มีคำว่าสาย! เจ้าของ Just Egg เริ่มต้นตอนอายุ 42 ด้วยเงินหลักแสน สร้างแบรนด์สู่หมื่นล้าน

by Anirut.j, 24 สิงหาคม 2566

“ความฝัน” เป็นสิ่งที่หลายคนล้วนมีอยู่ในจินตนาการ และอยากทำให้เป็นจริงสักวันหนึ่ง แต่บางครั้งเราอาจต้องยอมรับตัวเองไม่ใช่ทุกคนที่จะทำแล้วประสบความสำเร็จ เรื่องราวคล้ายคลึงกับ Josh Tetrick ที่อยากจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพ แต่สุดท้ายต้องพบกับความผิดหวังเมื่อไม่ผ่านการคัดตัว

แต่ฟ้าหลังฝนย่อมดีเสมอ Josh Tetrick ได้ลองทำอะไรต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายคือการทำเพื่อสังคม ก่อนได้พบกับธุรกิจนำพืชมาผลิตทดแทนไข่ภายใต้ชื่อแบรนด์ Just Egg ที่ใช้เงินเก็บตัวเองมาลงทุน 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 104,700 บาท) มาวันนี้ธุรกิจสตาร์ทอัพที่เขาทำมีมูลค่าพันล้านบาท

Josh Tetrick ในวัย 42 ปี ร่วมกับเพื่อนสนิทก่อตั้งบริษัท Just Egg ในปี 2011 โดยวัตถุประสงค์ของธุรกิจ คือการใช้พืชมาผลิตทดแทนไข่ เพราะในแต่ละปีแม่ไก่ต้องวางไข่เป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสัตว์ เนื่องจากมีการใช้กระบวนการทางชีวเคมี จึงหาวิธีทดแทนให้ได้วัตถุดิบที่มีรสชาติคล้ายไข่

เจ้าตัวเริ่มต้นด้วยเงินเพียง 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากเงินเก็บที่มีอยู่ในบัญชีธนาคาร และได้รับเงินสนับสนุน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จาก Khosla Venture โดยให้คำสัญญาว่าจะผลิตสินค้าที่มีรสชาติดีกว่า, คุ้มค่ามากขึ้น และเมตตาต่อสัตว์มากกว่าไข่ไก่

“แรกๆ มันก็ไม่ใช่จริง ๆ จนกระทั่ง 4-5 ปีต่อมา เราสามารถทำได้จริง ๆ เนื้อสัมผัสของไข่ในกระทะมีรสชาติที่หอมมาก” Josh Tetrick กล่าว

พวกเขาถึงขั้นจ้างนักวิทยาศาสตร์มาถอดรหัส คิดค้น และออกผลิตภัณฑ์มาวางจำหน่ายในร้านค้าปลีกที่สหรัฐฯ ได้สำเร็จ

บริษัทเผยว่า Just Egg เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคอเลสเตอรอล และมีไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าไข่สัตว์ปีก รวมถึงใช้น้ำน้อยลง 98% และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยลง 93%


มาวันนี้ Just Egg กลายเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 41,880 ล้านบาท)

ที่มา: cnbc


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line