วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ส่องความสำเร็จ 2 แบรนด์ดังร้านโดนัท ครองเจ้าตลาดขนมอบมีรู..ที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 40 ปี

by Smart SME, 11 กันยายน 2566

โดนัทยังมีรู แล้วเมื่อไหร่ยูจะมีใจ.. มุกคู่รักจีบกันยังคงใช้ได้ดีในทุกยุคสมัย แต่ถ้าคู่รักคู่ไหนเบื่อที่จะซื้อดอกไม้ให้แก่กัน ลองเปลี่ยนมาซื้อ ‘โดนัท’ มอบแทนความรักความห่วงใยดูก็ได้นะ

แต่ เอ๊ะ ! แปลกใจไหม ว่า พอนึกถึงโดนัท อยากกินทีไร ภาพติดตาก็จะนึกถึงเพียงแค่ 2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่เท่านั้น นั่นคือ ร้านมิสเตอร์ โดนัท (MISTER DONUT) และ ดังกิ้นโดนัท (DUNKIN'DONUTS) แม้ปัจจุบันจะมีแบรนด์โดนัทเกิดใหม่จำนวนไม่น้อยก็ตาม แต่ภาพจำก็ยังคงเป็นสองแบรนด์นี้ตลอดกาลจนมาถึงวันนี้

ร้านมิสเตอร์ โดนัท (MISTER DONUT) และ ดังกิ้นโดนัท (DUNKIN'DONUTS) ทั้งสองแบรนด์ เปิดตัวในประเทศไทย ผ่านมาเป็นเวลากว่า 40 ปี แต่ปัจจุบันก็ยังมีผู้คนนิยมทานอยู่ไม่ได้ลดน้อยถอยลง อย่างไรก็ดี ทั้งสองแบรนด์ยังมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภค และเป็นธุรกิจร้านขายโดนัท ที่ไม่มีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เจือปน และไม่มีแบรนด์ไหนจะมาล้มลงได้เลย
ความน่าสนใจนี้เอง ทำให้ SMART SME ขอพาเพื่อน ๆ ไปสอดส่องถึงตัวตึงธุรกิจร้านโดนัททั้งสองแบรนด์ ถึงเคล็ดลับและหลักบริหารธุรกิจที่สามารถดำเนินกิจการผ่านวิกฤตต่าง ๆ มาได้ทุกยุคทุกสมัย

สองสุดยอด ! RUN วงการโดนัท

มิสเตอร์ โดนัท (MISTER DONUT)

• จุดเริ่มต้น : ดำเนินธุรกิจครบ 45 ปี ในปัจจุบัน โดยเปิดตัวในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.2521 นำเข้า

มาโดยตระกูล “จิราธิวัฒน์” นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น เปิดสาขาแรกที่สยามสแควร์
• ปัจจุบัน (พ.ศ.2566) เปิดให้บริการกว่า 470 สาขาทั่วประเทศ

• เป็นผู้นำในตลาดโดนัท มูลค่าระดับกว่า 3,500 ล้านบาทของไทย ทั้งในด้านยอดขาย จำนวนสาขา ครองส่วนแบ่งสูงกว่า 52%

• มีวิวัฒนาการรูปลักษณ์ของร้านให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง

• นำเสนอโดนัทและผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการให้กับลูกค้า

• สูตรของเนื้อแป้งที่แตกต่างจากคู่แข่ง และวัตถุดิบบางชนิดที่ส่งตรงจากประเทศญี่ปุ่น

• Signature ในตำนาน ถือเป็นการสะท้อนถึงความเป็นญี่ปุ่น (Japanese Inspired) อย่างเต็มรูปแบบ ได้แก่ “พอน เดอ ริง” ผลิตภัณฑ์ยอดนิยมยาวนานด้วยเอกลักษณ์ของเนื้อแป้ง สูตรเฉพาะจากญี่ปุ่น

ดังกิ้นโดนัท (DUNKIN'DONUTS)

• จุดเริ่มต้น : แบรนด์ดังจากสหรัฐฯ ในส่วนในประเทศไทย ได้มีการก่อตั้ง บริษัท ดังกิ้นโดนัท (ประเทศไทย) จำกัด โดย นายอาจิต รากาฟ เปิดสาขาแรกที่สยามสแควร์ เมื่อปี พ.ศ.2524 (ปัจจุบัน ครบรอบ 42 ปีในไทย) และสาขาที่สอง เปิดที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง และห้างสรรพสินค้าแห่งแรกที่ดังกิ้น โดนัทได้เข้าไปเปิดสาขา คือห้างพาต้า ปิ่นเกล้า

• ปัจจุบัน (พ.ศ.2566) ดังกินโดนัท มีสาขาในประเทศไทยจำนวนกว่า 300 สาขา

• เป็นแบรนด์โดนัทรายใหญ่ในประเทศไทย มีมูลค่าขายกว่า 3,000 ล้านบาทของไทย ทั้งในด้านยอดขาย จำนวนสาขา ครองส่วนแบ่งสูงกว่า 30%

• จุดเด่น คือ การพัฒนารสชาติโดนัทอย่างสม่ำเสมอ และมักจะมีเมนูโดนัทอร่อยๆ ใหม่ๆ มาให้ลูกค้าได้ลองทานกันอยู่เป็นประจำ

• ร้าน Dunkin' มีให้เลือกทานสารพัดโดนัท มักมีการนำเสนอเมนูโดนัทใหม่ ๆ ในทุกช่วงเทศกาลต่าง ๆ และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบที่ไม่ซ้ำใคร โดนัทของทางร้านจะมีให้เลือกทานมากมาย ได้แก่ โดนัทคลาสสิก เนื้อนุ่ม, โมจิริง, โดนัทดาร์กโกโก้ และ มัชกิ้น โดนัท ฯลฯ


จะสังเกตว่า ทั้ง มิสเตอร์ โดนัท และ ดังกิ้นโดนัท จะมีการ R&D ทั้งผลิตภัณฑ์ การให้บริการ โปรโมชัน รูปแบบการนำเสนอ อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง โดยหากไม่ได้มองแต่เรื่องการแข่งขัน แต่ให้มองถึงในเรื่อง การพัฒนาสินค้า การปรับตัว ความยืดหยุ่นของแบรนด์และในตัวของพนักงานและองค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย กับความต้องการของคนกิน ถ้าเป็นประเด็นนี้ ทั้งสองแบรนด์เอาไปเต็ม 100 คะแนน !

ยกตัวอย่าง กลยุทธ์ที่มีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้อง และเข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภค คือ รูปแบบการทำร้าน ที่จะสังเกตได้ว่า มีวิวัฒนาการของโมเดลร้านมาโดยตลอด ยกตัวอย่างได้แก่

วิวัฒนาการของยักษ์ใหญ่ร้านโดนัท กับกลยุทธ์เข้าถึงกลุ่มลูกค้า

Shop Stand Alone มีทั้งขนาดเล็กคล้ายซุ้ม และขนาดกลางที่เราเคยเห็นกัน เช่น ในปั๊มน้ำมัน คอมมูนิตี้มอลล์ หรือจุดต่อรถสาธารณะ แหล่งออฟฟิศสำนักงาน และทำเลที่มีคนเดินผ่านไปมาพลุกพล่าน เป็นต้น


รูปแบบ Shop Café หรือเคาน์เตอร์ที่เป็นร้านคาเฟ่ มีเครื่องดื่มให้บริการเพิ่ม และมีที่นั่งทานหน้าร้าน เป็นร้านบริการแบบเต็มรูปแบบและพรีเมียมมากขึ้น ส่วนใหญ่เราจะเห็นได้ตามในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ , ตามสถานที่ท่องเที่ยว และในอาคารสำนักงานต่าง ๆ เป็นต้น

ลุย ! "ฟู้ดทรัก" รองท้องได้ทุกมื้อ เสิร์ฟความอร่อยทุกพื้นที่

Food Truck ฟู้ดทรัก ที่เป็นกลยุทธ์ล่าสุด ที่เพื่อน ๆ ได้เห็นกันไปแล้ว คือ การตลาดเชิงรุกที่เข้าถึงทุกพื้นที่ เสิร์ฟความอร่อยของโดนัท และมีการจัดโปรโมชั่นในรูปแบบของ ฟู้ดทรักสัญจร เป็นการกระตุ้นยอดขายและเข้าถึง มีส่วนร่วมกับผู้บริโภคได้อย่างยอดเยี่ยมและมีประสิทธิภาพ


บทสรุปธุรกิจโดนัท ขายอย่างเดียว ก็รวย ! แบบเดี่ยว ๆ ได้

ตราบใดที่คนไทย โดยส่วนใหญ่มีพฤติกรรมชอบบริโภคขนมของทานเล่น โดยเฉพาะที่มีรสหวาน ทานง่าย ราคาไม่แพง “โดนัท” ก็ยังคงอยู่ได้ทุกยุคสมัย เพราะตอบโจทย์พฤติกรรมการกินแทบจะทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเด็ก ๆ วัยรุ่น วัยเรียน วัยทำงาน ที่ต้องใช้พละกำลัง ใช้สมอง ต้องการพลังงาน แป้งและน้ำตาล ซึ่งซื้อทานได้ทุกที่ทุกเวลา เก็บได้ระหว่างวัน และราคาย่อมเยา

สำหรับเพื่อน ๆ หรือใครที่กำลังเริ่มต้นอยากทำธุรกิจส่วนตัว เช่น ขายอาหารขายขนมของทานเล่น ลองนำเอาเทคนิคหรือกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ การทำตลาด เข้าถึงกลุ่มลูกค้าของทั้ง มิสเตอร์ โดนัท และ ดังกิ้นโดนัท นำไปปรับใช้กับแบรนด์ของท่านดูนะ

เพราะเชื่อมั่นว่า สินค้าและบริการ จะมีมากหรือน้อยรายการ ไม่เกี่ยว ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่สิ่งสำคัญ คือ การรักษาคุณภาพและมาตรฐานของทั้งตัวผลิตภัณฑ์ การให้บริการ และการเข้าถึง รู้ใจลูกค้าของคุณให้ได้มากที่สุดและยาวยนาน ทำให้สม่ำเสมอ ซึ่ง SMART SME เชื่อว่า หากทำได้แบบนี้ ลูกค้าของคุณไม่หนีหายไปไหนหรอก ถ้าเจอสิ่งที่ถูกใจ ใช่เล่ย ! อยู่แล้ว..จะหาสิ่งใหม่ให้เหนื่อยอีกทำไม


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line