วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ARCHITA บิวตี้บล็อกเกอร์ ผู้บุกเบิกวงการธุรกิจเครื่องสำอาง สู่รายได้ 3 ปี 10 ล้าน

by Smart SME, 15 กันยายน 2566

พาไปสร้างแรงบันดาลใจการทำธุรกิจเครื่องสำอางให้ประสบความสำเร็จกับแบรนด์ ARCHITA จากบิวตี้บล็อกเกอร์ สู่การเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจเครื่องสำอางอย่างแตกต่าง จนสามารถสร้างรายได้ 3 ปี 10 ล้านบาท โดยหนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จคือการมีพาร์ทเนอร์ที่ดีอย่างเคอรี่ฯ ที่เป็นผู้ช่วยให้สินค้าเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วประเทศ พร้อมกระจายไปยังสาขา Beauty Retail ชั้นนำอีกกว่า 61 แห่ง ผ่านการใช้บริการเรียกเคอรี่รับฟรีถึงบ้าน ทำให้ทำธุรกิจได้สบาย ๆ และมีเวลาไปต่อยอดธุรกิจส่วนอื่นได้อีกเยอะ

 

 

คุณอาชิ อาชิตา ศิริภิญญานนท์ เจ้าของแบรนด์ ARCHITA เล่าว่า ในขณะเรียนมหาวิทยาลัยปี 2 ด้วยเป็นคนที่มีทักษะในการพูดอยู่แล้ว บวกกับความชื่นชอบเรื่องความสวยความงามและเครื่องสำอาง เลยเริ่มทำคลิปบอกเคล็ดลับเรื่องความสวยความงามลงใน Socialcam ต่อมาก็ได้ลงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ หลังจากทำเรื่อยมาเริ่มมีคนดูมากขึ้น และมีคนสนใจสินค้าที่นำมารีวิว จึงมองหาโอกาสทางธุรกิจเครื่องสำอางที่แตกต่าง นั่นคือคือเจลเขียนคิ้ว ซึ่ง ARCHITA เป็นแบรนด์แรกที่พัฒนาสินค้ารูปแบบนี้ขึ้นมาในประเทศไทย ด้วยการออกแบบสินค้าที่ยังไม่มีในท้องตลาด ลูกค้าจึงให้ความสนใจอย่างล้นหลาม จากเงินลงทุนก้อนแรก 3 แสนบาท ก็ขายผ่านช่องทางออนไลน์หมดสต็อกและทุนคืนในเวลาไม่ถึง 1 เดือน หลังจากทำธุรกิจมานานกว่า 8 ปี ด้วยยอดขายที่โตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการกระจายสินค้าไปยังสาขาร้าน Beauty Retail ต่าง ๆ บวกกับการวางแผนที่ชัดเจนของทางแบรนด์ ทำให้ต้องทำการรีแบรนด์ครั้งใหญ่เพื่อรับการเติบโตในอนาคต พร้อมตัดสินใจซื้อ License ตัวการ์ตูนจากต่างประเทศ ปัจจุบันมี 2 คอลเล็กชั่น คือ The Powerpuff Girls และ Tom and Jerry รวมสินค้าทั้งสิ้นมากกว่า 80 SKU

 


สำหรับเคล็ดลับความสำเร็จของแบรนด์ ARCHITA คือ การมีพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะการได้รับโอกาสชักชวนให้นำสินค้ามาวางขายในบิวตี้ รีเทล ชั้นนำรายต่าง ๆ กว่า 61 สาขาทั่วประเทศ ทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด เมื่อธุรกิจเริ่มขายดี จึงต้องวางแผนจัดการเรื่องการกระจายสินค้าให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั่วประเทศ ซึ่งเรื่องของการจัดส่งสินค้าจำนวนมาก รวมถึง Shelf Display ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ก็สำคัญมากต่อธุรกิจความงาม เพื่อให้สินค้าไปถึงมือลูกค้าและหน้าร้าน Retail ได้อย่างสมบูรณ์สวยงามที่สุด ด้วยความคุ้นเคยกับเคอรี่ เอ็กซ์เพรส มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่การขายออนไลน์ที่มีเคอรี่ฯ ช่วยดูแลเรื่องการจัดส่งสินค้ามาโดยตลอด และขณะที่ธุรกิจขยายตัวเคอรี่ฯ ก็เข้ามาช่วย Support ในส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ เคอรี่ฯ ยังมี บริการเรียกเคอรี่เข้ารับฟรีถึงบ้าน (pick up service) ซึ่งใช้งานง่ายมากผ่านแอปพลิเคชั่น Kerry Express หรือโทรได้ที่ 1217 ทีมเคอรี่ก็จะเข้ามารับสินค้าถึงบ้าน แบบไม่มีขั้นต่ำ 1 ชิ้นก็รับ และราคายังเท่ากับหน้าร้าน ที่สำคัญยังสามารถเลือกเวลาให้เข้ามารับได้อีกด้วย ซึ่งการที่เคอรี่ฯ มีบริการรูปแบบนี้ ก็ยิ่งช่วยให้ทำธุรกิจง่ายขึ้น เพราะประหยัดทั้งเวลา ช่วยลดต้นทุนค่าเดินทาง ไม่ต้องแบกของหนักไปส่งเอง ยิ่งใครที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจคนเดียว หรือด้วยจำนวนคนที่มีจำกัดก็สามารถทำได้สบาย ๆ เหมือนมีตัวช่วยส่วนตัว

สุดท้ายคุณอาชิได้สรุปถึงเคล็ดลับความสำเร็จของแบรนด์ ARCHITA ซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้น 3 ข้อ คือ 1. คุณภาพเหมาะสมกับราคา 2. ปรับตัวให้ทันกับเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ และ 3. มีทีมและพันธมิตรทางธุรกิจที่ดี ซึ่งการที่มีเคอรี่ฯ เป็นหนึ่งในพันธมิตร ก็เปรียบเสมือนตัวแทนของตนเองที่จะช่วยขนส่งสินค้าไปถึงมือลูกค้าได้อย่างอุ่นใจ และมีเวลาไปต่อยอดธุรกิจได้อีกเยอะ ใครที่สนใจใช้บริการเรียกเคอรี่เข้ารับ คลิกเลยที่

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line