วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

7 ธุรกิจยาสีฟันแบรนด์ไทยยอดนิยม "สูตรสมุนไพร" มาแรง !

by Smart SME, 19 กันยายน 2566

"ตลาดยาสีฟัน" ถือเป็นตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคอีกตลาดหนึ่งที่มีมูลค่าสูงมาก โดยมีมูลค่าทางการตลาดมากกว่า 5,000–8,000 ล้านบาท ถือว่า ใหญ่เป็นอันดับสอง รองเพียงแค่ตลาดแชมพู ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยเพื่อน ๆ ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ผู้นำรายใหญ่ที่ผลิตและจำหน่ายยาสีฟันนั้นมีอยู่มากมายหลายแบรนด์

แต่หากจำกัดความเฉพาะ "สูตรสมุนไพร" ล่ะ.. เพื่อน ๆ เคยสังเกตไหม ? เวลาเลือกซื้อยาสีฟันปัจจุบัน สูตรสมุนไพร จะมีวางขายโดดเด่นและจำนวนมากเป็นพิเศษ มีแทบจะทุกยี่ห้อ ทุกขนาด ซึ่งเพื่อน ๆ ไม่ต้องเสียเวลาคิดคำตอบ Smart SME ขอตอบให้เลยว่า..

เหตุเพราะ ยาสีฟันสมุนไพร ได้รับความนิยมในท้องตลาด เนื่องจากสมุนไพรธรรมชาติ มีสรรพคุณที่ดีต่อช่องปากและฟัน เช่น ขจัดกลิ่นปาก, ลดอาการเหงือกอักเสบ ทำให้ยาสีฟันสมุนไพร เรียกว่าสูตรนี้ All in 1 จึงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทุกวัย เฉกเช่นในปัจจุบัน จึงเห็นยาสีฟันสมุนไพร ที่มีอยู่หลายสูตรและมีจุดเด่นที่ต่างกันไป

 

ด้วยเหตุนี้ ตลาดยาสีฟัน จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจและอุตสาหกรรมที่แข่งขันกันอย่างคึกคัก โดย ยาสีฟัน ปัจจุบันแบ่งได้หลายประเภทตามกลุ่มตลาดลูกค้า ที่พบหลัก ๆ ในท้องตลาด ก็คือ ยาสีฟันสูตรธรรมดา, ยาสีฟันสูตรสมุนไพร, ยาสีฟันสูตรสำหรับเด็ก, ยาสีฟันป้องกันฟันผุ และสูตรไวท์เทนนิ่ง เป็นต้น



ส่วนแบ่งตลาดยาสีฟันของไทย (อัปเดต : ปี 2565-2566) มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 5,400 ล้านบาท ในส่วน ยาสีฟัน ที่มีจำหน่ายนั้น จำแนกเป็นสูตรยาสีฟันตามความต้องการของแต่ละกลุ่มผู้บริโภคหลัก ๆ ดังนี้


• ยาสีฟันสมุนไพร: 27.5%
• ยาสีฟันเพื่อลมหายใจสดชื่น: 26%
• ยาสีฟันป้องกันฟันผุ: 19%
• ยาสีฟันสารพัดประโยชน์: 9-10%
• ยาสีฟันเพื่อลดอาการเสียวฟัน: 9%
• ยาสีฟันอื่น ๆ : 10-11%

 

ในคอนเทนต์นี้ เราจะชวนเพื่อน ๆ ไปดูว่า เฉพาะยาสีฟันสูตรสมุนไพร แบรนด์ของคนไทย แบรนด์ไหนที่มียอดขายดี หรือได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับต้น ๆ เผื่อว่า จะมียี่ห้อที่เพื่อน ๆ ซื้อใช้ประจำที่บ้านอยู่แล้วด้วยนะ ไปติดตามกันได้เลย

 

ดอกบัวคู่ ธุรกิจยาสีฟัน สูตรสมุนไพรมาแรง

ดอกบัวคู่ ธุรกิจยาสีฟัน สูตรสมุนไพรมาแรง

 

ยาสีฟันสมุนไพรดอกบัวคู่

ผลิตและจำหน่ายโดย : บริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด
ส่วนผสม : เป็นสูตรเอเวอร์เฟรช มีส่วนผสมของฟลูออไรด์และสมุนไพรต่าง ๆ ได้แก่ ข่อย แก้ว พญายอ ผักคราดหัวแหวน ชะเอมเทศ กานพลู และเปปเปอร์มินต์
ประโยชน์ : ช่วยยับยั้งแบคทีเรีย ลดกลิ่นปาก ป้องกันฟันผุ ลดการอักเสบของเหงือก และทางแบรนด์เคลมว่าสูตรนี้ให้ความเย็นสดชื่นยาวนานถึง 60 นาทีด้วย
ราคา : มีหลายขนาด, ขนาดมาตรฐาน 75 บาท/กล่อง (150 กรัม)

 

 

เทพไทย ธุรกิจยาสีฟัน สูตรสมุนไพรมาแรง

เทพไทย ธุรกิจยาสีฟัน สูตรสมุนไพรมาแรง


ยาสีฟันเทพไทย

ผลิตและจำหน่ายโดย : บริษัท เทพไทยโปรดัคท์ จำกัด
ส่วนผสม : ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเข้มข้น ผสมฟลูออไรด์ ตราเทพไทย มีส่วนผสมของสมุนไพร ได้แก่ พิมเสน การบูร ข่อย กานพลู และสะระแหน่
ประโยชน์ : ช่วยในการดูแลสุขภาพเหงือกและฟัน ลดการสะสมของคราบพลัค ช่วยขจัดคราบชา กาแฟ และบุหรี่ ช่วยลดกลิ่นปาก และเนื่องจากเป็นสูตรที่มีความเข้มข้นของสมุนไพร จึงแนะนำให้ใช้ปริมาณเท่าเมล็ดถั่วเขียว หรือปริมาณ 0.2 กรัม ต่อการใช้ 1 ครั้ง
ราคา : มีหลายขนาด, ขนาดมาตรฐาน 105 บาท/กล่อง (70 กรัม)

 

 

ยาสีฟันสมุนไพรไฮ-เฮิร์บ ยาสีฟัน สูตรสมุนไพรมาแรง

ยาสีฟันสมุนไพรไฮ-เฮิร์บ ยาสีฟัน สูตรสมุนไพรมาแรง

ยาสีฟันสมุนไพรไฮ-เฮิร์บ (Hi-Herb)

ผลิตและจำหน่ายโดย : ยาสีฟันไฮ-เฮิร์บ - บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด
ส่วนผสม : สูตรดอกเกลือ เหมาะกับคนที่ต้องการดูแลเหงือกเป็นพิเศษ และต้องการลดกลิ่นปากจากอาหารกลิ่นแรง ๆ หลอดนี้ผสมผสานสกัดจากทับทิม
ประโยชน์ : ช่วยลดคราบจุลินทรีย์ และลดอาการเลือดออกตามไรฟัน มาพร้อมสารสกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ 9 ชนิด และฟลูออไรด์ 1,500 ppm ช่วยเสริมเคลือบฟัน เพิ่มประสิทธิภาพป้องกันฟันผุ อีกทั้ง ยังมีโคเอนไซม์คิว 10 ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเหงือก
ราคา : มีหลายขนาด, ขนาดมาตรฐาน 105 บาท/กล่อง (100 กรัม)

 

 

ภูมิพฤกษา ธุรกิจยาสีฟัน สูตรสมุนไพรมาแรง

ภูมิพฤกษา ธุรกิจยาสีฟัน สูตรสมุนไพรมาแรง

ยาสีฟันสมุนไพรภูมิพฤกษา

ผลิตและจำหน่ายโดย : บริษัท สมุนไพรภูมิพฤกษา จำกัด
ส่วนผสม : สูตรสมุนไพรมี 2 สูตร ได้แก่ ไวท์เทนนิ่ง รีแพร์ เฮอร์เบิล ทูธเพสท์ วิท อโลเวร่า สูตรเพื่อคนจัดฟัน และ ไวท์เทนนิ่ง เฮอร์เบิล ทูธเพสท์ ยาสีฟันสมุนไพร รสมิ้นท์
ประโยชน์ : รักษาสุขภาพเหงือกและฟันลมหายใจหอมสดชื่นตลอดวัน, ลดการระคายเคืองในช่องปาก, ฟันขาวโดยไม่ทำลายสารเคลือบฟัน, ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย, ป้องกันฟันผุ
ราคา : มีหลายขนาด, ขนาดมาตรฐาน 49-129 บาท/กล่อง (15 กรัม, 50 กรัม)

 

 

ยาสีฟัน พาโรดอนแทกซ์ สูตรเฮอร์บัล เฟรช

ยาสีฟัน พาโรดอนแทกซ์ สูตรเฮอร์บัล เฟรช


ยาสีฟัน พาโรดอนแทกซ์ สูตรเฮอร์บัล เฟรช

ผลิตและจำหน่ายโดย : บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด (เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย)
ส่วนผสม : เป็นยาสีฟันสมุนไพรที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเลือดออกขณะแปรงฟัน เนื่องจากมีส่วนผสมของโซเดียมไบคาร์บอเนต 67%
ประโยชน์ : ช่วยขจัดคราบพลัค ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่ายาสีฟันทั่วไปถึง 4 เท่า จากการพิสูจน์ทางคลินิกในกลุ่มตัวอย่าง 258 คน เมื่อแปรงฟันอย่างถูกต้องวันละ 2 ครั้ง นาน 24 สัปดาห์ อีกทั้ง ยังมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ช่วยให้สุขภาพฟันแข็งแรง พร้อมด้วยสารสกัดจากขิง บีบาล์ม และมินต์ ช่วยขจัดคราบแบคทีเรีย ทำให้ลมหายใจหอมสดชื่น
ราคา : ขนาดมาตรฐาน 185 บาท/กล่อง (150 กรัม)

 

 

ยาสีฟันสมุนไพรกรีนเฮิร์บ

ยาสีฟันสมุนไพรกรีนเฮิร์บ

ยาสีฟันสมุนไพรกรีนเฮิร์บ

ผลิตและจำหน่ายโดย : บริษัท โนโวไลฟ์ จำกัด (บริษัทตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย)
ส่วนผสม : ยาสีฟันสมุนไพรเข้มข้นกรีนเฮิร์บ สูตรกานพลู
ประโยชน์ : ลดกลิ่นปาก ขจัดคราบเหลือง ลดอาการเสียวฟัน ลดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เหงือกและฟันสุขภาพดี เพิ่มฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ
ราคา : มีหลายขนาด, ขนาดมาตรฐาน 45 บาท/กล่อง (30 กรัม)

 

 

ดี.เดนท์ ยาสีฟันสูตรสมุนไพรมาแรง

ดี.เดนท์ ยาสีฟันสูตรสมุนไพรมาแรง

ยาสีฟัน ดี.เดนท์ (D.dent)

ผลิตและจำหน่ายโดย : บริษัท เซริเซ่ แมนนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด
ส่วนผสม : มีทั้งสูตรสมุนไพร ฟลูออไรด์ เกลือ ผงขัดฟันชนิดละเอียด
ประโยชน์ : ช่วยบรรเทาอาการเสียวฟัน, ลมหายใจสดชื่น, ป้องกันการอักเสบของเหงือกและฟัน, ลดหินปูน, ป้องกันการเกิดฟันผุ, ลดกลิ่นปาก
ราคา : มีหลายขนาด, ขนาดมาตรฐาน 99 บาท/กล่อง (100 กรัม)

 

ตลาดยาสีฟัน ยังคงหอมหวาน โดยมีผู้ผลิตและจำหน่ายเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีหลายแบรนด์ที่ R&D ผลิตภัณฑ์ยาสีฟัน สูตรใหม่ ๆ อีกมากมาย เช่น ทำจาก/สกัดจากเมล็ดกัญชง, ยาสีฟันชาโคล ฯลฯ ซึ่งก็อาจรวมอยู่ในสูตรสมุนไพร หรืออาจจะเป็น Segment ใหม่ที่น่าสนใจและน่าจับตามอง ในการแย่งชิงส่วนแบ่งสูตรอื่น ๆ อีก

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบแบรนด์ไหน หรืออยากลองเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้อใหม่ ๆ ดูบ้าง ก็ลองไปเลือกซื้อเลือกหากันเองนะ เพราะแต่ละสูตรก็มีประโยชน์ดูแลสุขภาพช่องปากไม่แตกต่างกัน ที่เหลือก็อยู่ที่รสชาติหรือกลิ่น และราคา ซึ่งขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคน ใครใช้อะไรแล้วเห็นผลดี คอมเมนต์บอกต่อด้วย !

แหล่งข้อมูลอ้างอิง :
https://www.marketingoops.com/
https://health.kapook.com/


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line