วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

เก่งแค่ไหนต้องสยบ! อิสราเอล-ออสเตรเลีย ประเทศที่ “สตาร์บัคส์” ยกธงขาวตีตลาดไม่สำเร็จ

by Anirut.j, 19 กันยายน 2566

ชื่อของ “สตาร์บัคส์” แน่นอนว่าการันตีถึงคุณภาพกับการเป็นแบรนด์ร้านกาแฟอันดับ 1 ของโลก ที่มีสาขาอยู่ในหลายประเทศทั่วทุกมุมโลก แม้ว่าภาพรวม “สตารบัคส์” จะประสบความสำเร็จในแง่ของแบรนด์ มูลค่า ตัวเครื่องดื่มที่ให้บริการ แต่ก็ใช่เชนร้านกาแฟยักษ์ใหญ่รายนี้จะประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะมีบางประเทศที่ล้มเหลวไม่เป็นท่าเช่นกัน

โดยปัจจัยที่ทำให้สตาร์บัคส์ต้องพ่ายแพ้ ยอมยกธงขาว มีหลายเรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น พฤติกรรมของผู้บริโภค, วัฒนธรรม ซึ่ง Smartsme ขอยกตัวอย่างอิสราเอล กับออสเตรเลีย มาหาคำตอบกันว่าเพราะอะไร สตาร์บัคส์ถึงไปไม่ถึงฝั่งฝันในประเทศเหล่านี้

มาเริ่มต้นที่ อิสราเอล อาจจะกล่าวได้ว่า “สตาร์บัคส์” ผิดพลาดตั้งแต่การสำรวจตลาด และพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยแบรนด์มุ่งเน้นไปที่เป้าหมายของพวก แต่ไม่เข้าใจตลาดอย่างถ่องแท้ จึงไม่เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าว่าเป็นอย่างไร ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 เหตุผล ดังต่อไปนี้

1.สตาร์บัคส์ไม่สามารถแข่งขันกับร้านกาแฟท้องถิ่นได้

วัฒนธรรมกาแฟของอิสราเอลมีความแข็งแกร่งมาก และ “สตาร์บัคส์” ก็ไม่สามารถช่วงชิงตลาดส่วนนี้ได้ ไม่เพียงเท่านั้น ลูกค้ายังมีความจงรักภักดีกับแบรนด์ อีกทั้ง “สตาร์บัคส์” ก็ไม่ได้เสนออะไรที่บ่งบอกถึงความพิเศษ รวมถึงรสชาติที่มีความแตกต่างจากกาแฟท้องถิ่น

2.สตาร์บัคส์มีราคาแพง

ราคากาแฟสตาร์บัคส์สูงกว่ากาแฟทั่วไป ทำให้บริษัทต้องลดราคาเพื่อให้สามารถแข่งขันได้

3.ผู้บริโภคไม่เข้าใจวัฒนธรรมสตาร์บัคส์

คนอิสราเอลไม่อินกับเครื่องดื่มที่มีชื่อแปลกตา หรือมีโปรโมชันตามฤดูกาล

4.ลูกค้าไม่สนรสชาติกาแฟสตาร์บัคส์

อย่างที่บอกไปคนอิสราเอลมีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่แข็งแกร่ง และจะมีรสชาติเป็นของตัวเอง ซึ่งจะถูกปากกว่ากาแฟสตาร์บัคส์ที่มาจากฟากฝั่งตะวันตก

 

 

ต่อมาคือ ออสเตรเลีย ซึ่งก็พบว่ามีปัญหาในลักษณะคล้าย ๆ กัน ทั้งในเรื่องของการขยายสาขาที่เยอะจนเกินไป ไม่สอดคล้องกับจำนวนของลูกค้า, การไม่ปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่น มองข้ามพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวออสเตรเลียที่ให้ความสำคัญกับร้านกาแฟ สูตรกาแฟ แต่กลับเอารูปแบบความเป็นอเมริกันเข้ามา รวมถึงไม่มีการปรับเมนูเครื่องดื่มให้เข้ากับคนท้องถิ่น เหล่านี้จึงทำให้ “สตาร์บัคส์” ไม่ประสบความสำเร็จสักเท่าไหร่นัก

ที่มา: talkradionewscnbc

 

เรี่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line