วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

ธุรกิจจัดฟัน แค่เทรนด์หรือของมันต้องมี ทำไม กำไรแรงไม่แผ่ว !?

by Smart SME, 22 กันยายน 2566

คลินิกทันตกรรม ในที่นี้รวมถึง "ธุรกิจจัดฟัน" ตลาดในประเทศไทยยังคงเติบโตในทุก ๆ ปี โดยจากข้อมูลอ้างอิงพบว่า ในปี พ.ศ.2565 อุตสาหกรรมทันตกรรมของไทยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านบาท และคาดว่าในปี พ.ศ.2569 จะมีมูลค่าสูงถึง 3.5 หมื่นล้านบาท

 

เพราะเหตุใด ? ธุรกิจจัดฟัน จึงบูม ! และสร้างรายได้มหาศาลได้ขนาดนี้


• คนไทยหันมาให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพฟันและช่องปาก ในทุก ๆ เพศและทุกช่วงวัย

• การนำเอา Pain Point เรื่องการจัดฟัน ซึ่งถือเป็น "ทัตนกรรมความงาม" ของผู้ประกอบการ นำมาใช้ทำการตลาดส่งถึงโดยตรงต่อผู้บริโภคหรือลูกค้าที่ต้องการจัดฟันให้ดูดี มีเสน่ห์

• ทุกคนย่อมต้องการเสริมบุคลิกภาพของตนเองให้ดูดี เมื่อเข้าสังคม เริ่มตั้งแต่การยิ้มสวย มีสุขภาพฟันที่แข็งแรง ฟันขาว เรียงชิดสวย

• ค่านิยมและความเชื่อในสังคม ก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เพราะปฏิเสธไม่ได้ ที่ยังคงมีจำนวนไม่น้อย มองว่า การจัดฟันนั้น แสดงออกหรือบ่งบอกเรื่องของฐานะ แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ จัดฟันแล้วดูอินเทรนด์ นอกจากเรื่องของการดูแลรักษาช่องปากให้สมบูรณ์ขึ้น ดีขึ้น

• แม้ราคาการให้บริการดูแลสุขภาพฟันและช่องปากจะมีราคายังค่อนข้างสูงสำหรับผู้มีรายได้น้อย แต่ปัจจุบัน มีเปิดให้บริการผ่อนชำระได้ นอกจากนี้ ในบางบริษัท หน่วยงาน องค์กรยังมีสวัสดิการให้พนักงานทำฟัน โดยเบิกค่าใช้จ่ายได้ส่วนหนึ่ง เป็นต้น

 

 

บริการทันตกรรมพื้นฐาน ที่ได้รับความนิยมจากทุกกลุ่มลูกค้า

- รักษารากฟัน
- ครอบฟัน
- การจัดฟัน
- การอุดฟัน
- ขูดหินปูน ขัดฟัน
- การถอนฟัน ผ่าฟันคุด
- การใส่ฟันเทียมถอดได้ฐานพลาสติก
- อื่น ๆ

 

 

อย่างที่ทราบกันว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีการจัดฟันได้พัฒนาไปถึงขั้นสูง ซึ่งการจัดฟันก็มีหลายรูปแบบ วัตถุประสงค์ วิธีการ และผลลัพธ์แตกต่างกันออกไป โดยสามารถเลือกตามความต้องการและเหมาะสมตามที่ทันตแพทย์แนะนำ หลัก ๆ ได้แก่

 

1.) การจัดฟันแบบโลหะ หรือจัดฟันเหล็ก (METAL BRACES)

คือ การจัดฟันแบบโลหะทั่วไปที่อุปกรณ์ติดแน่นบนฟัน ซึ่งเราพบเห็นกันบ่อยๆมีสีสันสดใสด้วยยางจัดฟัน ราคาไม่สูงมากนัก แต่ต้องพบทันตแพทย์ทุกๆเดือนเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องมือจัดฟัน

 

2.) จัดฟันแบบเซรามิก (Ceramic Braces)

คือ เครื่องมือชนิดนี้เหมือนการจัดฟันชนิดโลหะแต่เปลี่ยนวัสดุเป็นเซรามิกใส มีทั้งแบบธรรมดาและแบบไม่ต้องใช้ยางรัดช่วยเสริมบุคลิกภาพเวลายิ้ม จะสังเกตเครื่องมือได้ยากกว่า มีความสวยงาม วัสดุมีความแข็งแรงและความขาวใสของเซรามิกจะอยู่ได้ยาวนาน

 

3.) จัดฟันใส Invisalign

นับว่าเป็นเทคโนโลยีการจัดฟันใสที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งดารานักแสดงมักจะเลือกการจัดฟันแบบนี้ ข้อดีของการจัดฟันใสแบบ Invisalign นอกจากความสะดวกสบายแล้ว ยังมองไม่เห็นเครื่องมือจัดฟัน สามารถถอดออกมาตอนรับประทานอาหารหรือทำความสะอาดฟัน ไม่ต้องมาพบแพทย์บ่อยเหมือนการจัดฟันชนิดอื่น และลดโอกาสการเกิดปัญหาฟันผุขณะที่จัดฟันอีกด้วย อย่างไรก็ดี ราคาการจัดฟันชนิดนี้มีราคาสูงกว่าการจัดฟันประเภทอื่น ๆ เช่นกัน

 

4.) การจัดฟันเร่งด่วน หรือแบบดามอน DAMON SYSTEM)

คือ การจัดฟันที่ใช้เครื่องมือเหมือนการจัดฟันชนิดโลหะแต่จะมีกลไกลในอุปกรณ์ที่ซับซ้อนกว่า ทำให้ไม่ต้องใช้ยางในการรัดให้ลวดอยู่กับอุปกรณ์ ช่วยให้ไม่ต้องพบแพทย์บ่อยเหมือนการจัดฟันชนิดโลหะติดแน่น ส่วนราคาการจัดฟันแบบดามอนจะมีราคาสูงกว่าการจัดฟันแบบโลหะติดแน่น เพราะเทคโนโลยีพิเศษเฉพาะของเครื่องมือที่ใช้

 


การจัดฟัน ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ?

• ผู้ที่มีปัญหา ฟันเก (Over Crowding)
• ผู้ที่ภาวะสบลึก (Deep overbite)
• ผู้ที่ภาวะสบเปิดหรือการสบฟันหน้าไม่สนิท (Open bite)
• ขากรรไกรบนยื่น (Overjet)
• ขากรรไกรล่างยื่น(Under-bite)
• การสบฟันแบบไขว้ (Cross-bite Occlusion)


สำหรับคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ปกครอง ที่ไม่เข้าใจว่า ทำไม ? บริการจัดฟันตามคลินิกทันตกรรม หรือตามโรงพยาบาล ถึงมีค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งที่ค่อนข้างสูง เฉลี่ย 30,000 บาท ขึ้นไปจนถึงราวแสนบาท

สาเหตุหลัก ๆ เช่น ประเทศไทยยังคงขาดแคลนบุคลากรทันตแพทย์ โดยปัจจุบันมี ทันตแพทย์ จำนวนราว 12,000 คน คิดเป็นอัตราส่วนต่อประชากรอยู่ที่ 1:5,000 คน จึงไม่แปลกใจเลยว่า เรียนจบหมอฟันมาแล้ว ถือว่า เป็นอาชีพที่มีความรู้ความสามารถสูง และทำเงินได้สูงจริง ๆ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของต้นทุน Material การให้บริการซึ่งส่วนใหญ่สั่งนำเข้าจากต่างประเทศเพราะได้มาตรฐานสากล โดยวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดฟันให้กับลูกค้า ตัวอย่างที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยกันดี เช่น

• ยางจัดฟัน หรือโอริง (O-Ring) : เป็นยางจัดฟันที่ติดเป็นซี่ ๆ เรียกว่าโมดูล หรือโอริงจัดฟัน (O-Ring) มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้ลวดหลุดออกจาก bracket


• ยางจัดฟันเชน หรือ C-Chain : เป็นยางจัดฟันที่มีลักษณะต่อยาวเป็นเส้นเดียว มีทำหน้าที่รวบฟันให้ชิดกัน


• ยางดึงฟัน หรือ Elastic : ทำหน้าที่ช่วยให้ฟันเลื่อนเข้าที่ได้รวดเร็วขึ้นครับ มีลักษณะคล้ายกับโอริงจัดฟัน (O-Ring) แต่จะมีความยืดหยุ่นมากว่า ข้อดีคือคนไข้สามารถถอดและใส่ได้ด้วยตนเอง ต่างจาก O-Ring และ C-Chain ที่คนไข้ไม่สามารถถอดออกในระหว่างเดือนด้วยตนเอง


• ยางแยกฟัน (Separator) : ใช้ในการเตรียมฟันเพื่อใส่เครื่องมือจัดฟันแบบติดแน่นครับ ทำหน้าที่ค่อยๆ ดันฟันหลักให้หลวมขึ้นเพื่อเป็นที่อยู่ของแหวนจัดฟันหรือแบนด์ (band)


• แหวนจัดฟัน (Band) : มีลักษณะเป็นวงแหวนใช้สำหรับครอบยึดติดกับตัวฟัน ทำจากแผ่นโลหะเหล็กพิเศษ โดยส่วนใหญ่จะทำการใส่แหวนจัดฟันที่ฟันกราม


• แบรกเกต (Bracket) : เป็นเครื่องมือจัดฟัน ที่ออกแบบเฉพาะสำหรับฟันแต่ละซี่ครับ ลักษณะมีร่องตรงกลางสำหรับใส่ลวด ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนของฟันได้ทุกทิศทาง ช่วยให้การสบฟันและตำแหน่งของฟันเป็นไปตามความต้องการ

 

นั่นจึงเป็นบางตัวอย่าง และเหตุผลบางประการที่่ว่า ทำไม ? ธุรกิจจัดฟัน ถึงได้โกยกำไรอู้ฟู่ ได้ตลอดทุกปีและทั้งปี


คราวนี้ เราขอยกตัวอย่าง 5 แบรนด์จัดฟันใส ที่ธุรกิจมีชื่อเสียง การบริการมีมาตรฐาน และได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ในปี 2023 นี้ มาฝากเพื่อน ๆ ด้วย

 

Invisalign ธุรกิจจัดฟัน

Invisalign ธุรกิจจัดฟัน

Invisalign ธุรกิจจัดฟัน

Invisalign ธุรกิจจัดฟัน


Invisalign บริหารโดย บริษัท อะไลน์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย)

ได้เข้ามาทำการตลาดในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2560 และในปี 2564 โดยมีกำไรถึง 49 ล้านบาท ในการเป็นผู้นำ และ Expert ด้านการให้บริการจัดฟันใสแบรนด์ Invisalign ซึ่งในส่วนของราคาก็มีหลากหลาย เริ่มต้นหลักหมื่น ไปจนถึงหลักแสนบาท ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของปัญหาฟันของลูกค้าที่ต้องการการแก้ไข

 

 

Dr Clear Aligners ธุรกิจจัดฟันใส

Dr Clear Aligners ธุรกิจจัดฟันใส

Dr Clear Aligners ธุรกิจจัดฟันใส

Dr Clear Aligners ธุรกิจจัดฟันใส


Dr Clear Aligners

แบรนด์จัดฟันใสพรีเมี่ยมอีกแบรนด์ ที่ได้รับความนิยม จากดาราและเซเลปชื่อดังหลายท่าน โดย Dr Clear Aligners แบรนด์จัดฟันใสนําเข้าจากประเทศสิงคโปร์ อุปกรณ์จัดฟันใสดูแลโดย LAB ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศเยอรมันนี โดยมีบริการลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น สามารถแก้ปัญหาฟันสบไขว้ ฟันกัดล่างคร่อม ฟันห่าง ฟันบนคร่อม ฟันสบเปิด ฟันซ้อนหรือฟันเก ฯลฯ

นอกเหนือจากบริการจัดฟันใส สิ่งที่ทำให้ Dr Clear แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ คือ มีคลินิกทำฟันแบบครบวงจร ที่ให้บริการเกี่ยวกับฟัน เช่น อุดฟัน ถอนฟัน ไปจนถึงรักษารากฟัน และยังมีผลิตภัณฑ์ในแบรนด์ของตัวเองที่ออกแบบมาเพื่อคนจัดฟันโดยเฉพาะ ให้เลือกมากมาย โดยราคาให้บริการ เริ่มต้นสำหรับ Dr Clear Aligners เพียง 39,000 บาท

 

 

 

Zenyum เซนยุม จัดฟันใส

Zenyum เซนยุม จัดฟันใส

Zenyum เซนยุม จัดฟันใส

Zenyum เซนยุม จัดฟันใส

Zenyum

"เซนยุม" แบรนด์อุปกรณ์จัดฟันใสและผู้นำเข้าอุปกรณ์จัดฟันใสโดยตรง เซนยุม ได้ขยายไปแล้ว กว่า 9 ประเทศทั่วเอเชีย ได้แก่ ประเทศไทย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเลเซีย ไต้หวัน อินโดนีเซีย มาเก๊า และเวียดนาม โดยมีคลินิกพาร์ทเนอร์มากกว่า 800 แห่งทั่วเอเชีย

ราคาให้บริการภายใต้แบรนด์ Zenyum

ZenyumClear™ สำหรับฟันซ้อนเล็กน้อยถึงปานกลาง ปัญหาฟันยื่นมาด้านหน้า ช่องว่างระหว่างฟัน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาฟันด้านหลังได้ การรักษาใช้เวลาประมาณ 3-9 เดือน ราคาเริ่มต้น 59,990 บาท


ZenyumClear™ Plus สำหรับปัญหาปานกลางถึงฟันเกแบบซับซ้อน ฟันสบ และช่องว่างระหว่างฟัน อาจมีการถอนฟัน ถ้าจำเป็น ใช้ระยะเวลาการรักษา 9-15 เดือน ราคา 99,000-150,000 บาท

 

 

 

Käse Aligner นวัตกรรมจัดฟัน

Käse Aligner นวัตกรรมจัดฟัน

Käse Aligner นวัตกรรมจัดฟัน

Käse Aligner นวัตกรรมจัดฟัน


Käse Aligner

ผู้มุ่งนำด้านวัตกรรมจัดฟันใสในภูมิภาคอาเซียน ด้วยนวัตกรรมจัดฟันใสที่ได้มาตรฐานระดับสากลที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้


ราคาให้บริการภายใต้แบรนด์ Käse Aligner

Käse Aligner Starter Package ราคา 49,000 บาท กรณีเคสที่มีปัญหาฟันเพียงเล็กน้อย ต้องการแก้ไขแค่ฟันหน้า เหมาะสำหรับคนไข้ที่เคยจัดฟันมาแล้วหรือมีปัญหาปัญหาฟันห่าง ฟันซ้อนเก เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยไม่มีปัญหาเรื่องการบดเคี้ยว หรือปัญหาการสบฟันในฟันหลังหรือฟันกราม
เคสไม่ถอนฟัน ราคา 69,000 บาท สามารถแก้ไขปัญหาฟันได้ตั้งแต่เคสง่าย จนถึงเคสยากสำหรับเคสที่ไม่ต้องถอนฟัน สามารถเคลื่อนฟันได้ทุกซี่ตั้งแต่ฟันซี่หน้า จนถึงฟันหลัง ตามวินิจฉัยของทันตแพทย์และแผนการรักษา


เคสถอนฟัน ราคา 89,000 บาท สามารถแก้ไขปัญหาฟันทุกอย่างที่เป็นเคสถอนฟัน เหมาะสำหรับเคสที่มีฟันซ้อนเกเยอะ ฟันยื่น ขากรรไกรยื่น หรือ ฟันล่าง คร่อมฟันบน

 

 

 

Denta-Klick ธุรกิจจัดฟันใส

Denta-Klick ธุรกิจจัดฟันใส

Denta-Klick ธุรกิจจัดฟันใส

Denta-Klick ธุรกิจจัดฟันใส


Denta-Klick

Denta-Klick โดดเด่นใสนเรื่องการผลิตเครื่องมือจัดฟันแบบใสจากแผ่นพลาสติโพลีเมอร์ใส BPA FREE ไม่มีเหล็ก ไม่มีสี ไม่ระคายเคืองและไม่เป็นอันตรายต่อปากและฟันของคุณ เป็นแบรนด์ใหม่ ที่เป็นแพลตฟอร์มให้บริการจัดฟันแบบใส เชื่อมต่อคลินิกพาร์ทเนอร์ที่แรกในประเทศไทยและเอเชีย Denta-Klick มีราคาเดียว 69,000 บาท ครบ จบ ทุกปัญหา


สำหรับ เพื่อน ๆ ที่อยากจัดฟัน โดยไม่มีประสบการณ์ตรง ไม่เคยพบทันตแพทย์ แอดมิน แนะนำให้ลองศึกษาข้อมูลหรือถามจากเพื่อน ๆ ญาติพี่น้องคนใกล้ตัวที่เคยทำดูก่อน และลองพิจารณากับตัวเองก่อนว่า อยากจัดฟันเพื่อต้องการแก้ไขปัญหาฟันและช่องปาก หรือเพราะอยากตามแฟชั่น ตามกระแส ซึ่งไม่มีข้อไหนผิด


แต่สิ่งสำคัญ คือ อยากให้เพื่อน ๆ พิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกคลินิกทันตกรรม ดูให้ดี ๆ อย่างละเอียดรอบคอบที่สุด เพราะการจัดฟัน ไม่ใช่ทำแป๊บเดียวเสร็จ แต่จะต้องเข้าไปพบหมอบ่อย ๆ นานเป็นปี และเสียเงินไม่ใช่น้อย ๆ ลองดูแล้วนำไปประกอบการตัดสินใจดูนะ

 


อยากจัดฟันครั้งแรก ต้องดูอะไรบ้าง ?

• ความน่าเชื่อถือของคลินิกหรือศูนย์ทันตกรรม
• ประสบการณ์และความชำนาญของทันตแพทย์
• ความสะอาด ปลอดภัย ของคลินิกหรือศูนย์ทันตกรรม
• การเดินทางที่สะดวกกับตนเอง และสถานที่ตั้งของคลินิกทันตกรรม
• มีรีวิวจากคนไข้จริงที่น่าเชื่อถือ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และคุณเองก็สบายใจในการเข้าใช้บริการ
• การบริการที่อบอุ่น และเป็นมิตร

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ :
https://www.gowabi.com/
https://www.facebook.com/THInvisalign
https://www.facebook.com/DrClearAlignersTh
https://www.facebook.com/zenyumth
https://www.facebook.com/dentaklick


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line