วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ร้านอาหารแห่งความผิดพลาด สั่งอย่างได้อีกอย่าง สะท้อน “สมองเสื่อม” ที่ไม่อะไรอยู่เหมือนเดิมตลอดไป

by Anirut.j, 22 กันยายน 2566

ญี่ปุ่นถูกขนานนามว่าเป็นประเทศของสังคมสูงวัย โดยถูกคาดการณ์ว่าภาวะสมองเสื่อมจะส่งผลกระทบต่อประชากร 1 ใน 5 ภายในปี 2025 จนเป็นที่มาของการทดลองทางสังคมเชิงนวัตกรรมที่เป็นเรื่องดึงดูดความสนใจของผู้คน

การทดลองในครั้งนี้ทำผ่านร้านอาหารที่กล้าประกาศว่า “Restaurant of Mistaken Orders” หรือ “ร้านอาหารแห่งการสั่งออเดอร์ผิดพลาด” ที่พนักงานเสิร์ฟภายในร้านนั้นจะมีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับหนึ่ง จึงทำให้การสั่งอาหารของลูกค้าแต่ละครั้งอาจไม่ได้อาหารตรงตามเมนูที่สั่ง

แนวคิดนี้เกิดขึ้นโดย Shiro Oguni ซึ่งตระเวนเปิดร้านอาหารแบบทดลองในลักษณะของ pop-up ไปตามชุมชนต่าง ๆ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการอยู่ร่วมกัน เนื่องจากคนภาพลักษณ์ในแง่ลบเกี่ยวกับคนสมองเสื่อมที่มักหลงลืมอย่างรุนแรง และเร่ร่อนไปอย่างไร้จุดหมาย แต่แท้จริงแล้วพวกเขาสามารถทำอาหาร ซักผ้า ซื้อของ ได้เหมือนกับคนปกติทั่ว ๆ ไป ซึ่งอาจจะมีการออกนอกเส้นทางไปครั้งคราว

 

ร้านอาหาร Restaurant of Mistaken Orders

ร้านอาหาร Restaurant of Mistaken Orders

 

แน่นอนว่าลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในร้านอาจต้องเตรียมใจ เพราะออเดอร์ที่สั่งอาจได้ไม่ตรงกับที่ตั้งใจ เช่น สั่งแฮมเบอร์เกอร์ อาจได้ข้าวปั้นมาแทน อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยตัวเลขความผิดพลาดในการรับออเดอร์ พบว่า ความผิดพลาดคิดเป็นร้อยละ 37 โดยลูกค้าก็ไม่ได้โกรธอะไรกับการได้เมนูอาหารที่ไม่ได้สั่ง

แม้ว่าร้านอาหาร “Restaurant of Mistaken Orders” จะประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่พ้นที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ว่าจะเป็น การนำเอาคนมาสมองเสื่อมที่ทำงานซึ่งดูเหมือนจะเป็นการแสดง, การดูเหมือนตัวตลกในสายตาผู้อื่น แต่เจ้าตัวยังคงแน่วแน่ที่จะทำตามความตั้งใจต่อไป

ที่มา: japan.go.jp

 


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line