วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

เปิดอาณาจักร iberry Group ผู้สร้างแบรนด์ "รส'นิยม" ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

by Smart SME, 22 กันยายน 2566

"อาหารไทย" มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก เป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่มีแรงขับเคลื่อนอย่างมหาศาล โดยจะเห็นแบรนด์ธุรกิจอาหารไทยเติบโตดังไกลไปต่างแดนในแต่ละประเทศ ปัจจุบันประมาณการร้านอาหารไทยในต่างประเทศจำนวนราว 10,000 แห่ง กระจายตัวอยู่ในสหรัฐฯ , ประเทศแถบยุโรป , ร้านอาหารไทยในทวีปเอเชีย และออสเตรเลีย ไล่เรียงตามลำดับ

 

สำหรับประเทศไทยเอง ธุรกิจร้านอาหารไทยที่มีชื่อเสียง มีประวัติร้าน และสร้างฐานลูกค้าอย่างเหนียวแน่น ทั้งในเรื่องรสชาติอาหารที่ถูกปาก, ราคาและการให้บริการที่ถูกใจ มีอยู่มากมาย แอดมินก็ไม่สามารถบรรยายได้ทั้งหมด

 

แต่หากจะกล่าวถึงร้านอาหารไทยรูปแบบหรือที่มีสไตล์ "Thai Street Food & Noodles" หมายถึง การเสิร์ฟทั้งเมนูประเภทข้าว และประเภทเส้น แบบไทย ๆ ในสไตล์อร่อยง่าย ๆ และราคาในแบบที่คนไทยทุกกลุ่มคุ้นเคยและเข้าถึงได้ เชื่อว่า เพื่อน ๆ คงจำกัดร้านในวงแคบ ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

 

หนึ่งในร้านอาหารไทยที่ประสบความสำเร็จ ใน 'เชนธุรกิจร้านอาหาร' ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินธุรกิจมาร่วม 15 ปี ซึ่ง Smart SME อยากจะขอหยิบยกมานำเสนอเพื่อน ๆ ในบทความนี้ โดยเชื่อว่า เพื่อน ๆ หลายคนต้องเคยฝากท้องกันมาแล้ว หรืออาจจะเป็นร้านในดวงใจของหลายคนด้วยก็เป็นได้ นั่นคือ รส'นิยม (Ros'niyom)

 

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม (Ros'niyom) คือ โมเดลทำธุรกิจร้านอาหารไทยในยุคนี้ ที่แบรนด์ประสบความสำเร็จ และควรค่านำเป็นแบบอย่างหรือต้นแบบสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารหลาย ๆ ท่านที่กำลังเริ่มต้นสร้างแบรนด์ นำหลักบริหารและกลยุทธ์ไปประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม

เพราะมีการพัฒนาอาหารพรีเมียม ในราคาเอื้อมถึง ตามแบบฉบับ 'รส'นิยม' ในการดึงเอาคุณค่าของอาหารไทย ปรับโฉมร้านอาหาร หน้าตาของแต่ละเมนูอาหาร นำมาจัดใส่จานจัดเเสิร์ฟให้ดูร่วมสมัย แต่ยังคงกลิ่นอายของความเป็นต้นตำรับโบราณ ผสมผสานได้อย่างลงตัว

 

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

 

โดยเราจะพาเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักภาพรวมและ Nature ของ รส'นิยม (Ros'niyom) เพราะผู้บริหารหรือเจ้าของไม่ได้ปลุกปั้นแค่แบรนด์นี้เท่านั้น แต่ยังมีแบรนด์ธุรกิจอาหารอื่น ๆ ที่หลายคนต้องคุ้นเคยเป็นอย่างดีอีกแน่นอน !

 

 

"คุณอัจฉรา บุรารักษ์" ซีอีโอ iberry Group เจ้าของธุรกิจ รส'นิยม

รู้จัก "อัจฉรา บุรารักษ์" เจ้าแม่ธุรกิจร้านอาหารไทย

ร้านรส'นิยม เปิดให้บริการครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2552 จนถึงปัจจุบันมีทั้งหมด 16 สาขา ขึ้นห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล บริหารโดย "คุณปลา-อัจฉรา บุรารักษ์" กรรมการผู้จัดการ บริษัทไอเบอร์รี่ โฮมเมด จำกัด (iberry Group : ไอเบอร์รี่ กรุ๊ป)

ซึ่งชื่อ "คุณปลา-อัจฉรา บุรารักษ์" ในแวดวงธุรกิจในเมืองไทย ทุกคนทราบดี ว่า สุภาพสตรีท่านนี้ คือ นักธุรกิจหญิงที่จับธุรกิจอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปเสียทั้งหมด โดยผลประกอบการปี พ.ศ.2565 เรียกได้ว่า ในทุก ๆ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเชนร้านอาหาร ที่บริหารโดย "คุณอัจฉรา บุรารักษ์" สามารถฟาดรายได้และกำไรอย่างมหาศาล ทำรายได้รวมไปกว่า 2,200 ล้านบาท กำไรสุทธิ 390 ล้านบาท

 

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย


ปัจจุบัน คุณอัจฉรา บริหารธุรกิจจำแนกเป็น 3 บริษัทหลัก ๆ ได้แก่

บริษัท ไอเบอร์รี่ โฮมเมด จำกัด
ก่อตั้งในปี พ.ศ.2542
แบรนด์อาหารภายใต้บริษัทมี 9 ร้าน ได้แก่ กับข้าว-กับปลา, รสนิยม, โรงสีโภชนา, เบิร์นบุษบา, เจริญแกง ฟ้าปลาทาน, ข้าวต้มกุ๊ยโรงสี, รวมมิตร และ iBERRISTA
รายได้รวม 1,436 ล้านบาท, เพิ่มขึ้น 78%
กำไรสุทธิ 222 ล้านบาท, เพิ่มขึ้น 5,718%

 


บริษัท ทองสมิทธิ์ สยาม จำกัด
ก่อตั้งในปี พ.ศ.2561
แบรนด์อาหารภายใต้บริษัทมีเพียง 1 ร้าน คือ "ทองสมิทธิ์ ก๋วยเตี๋ยวเรือพรีเมียม" (คุณอัจฉรา เข้าไปเป็นหุ้นส่วน)
รายได้รวม 704 ล้านบาท, เพิ่มขึ้น 93%
กำไรสุทธิ 162 ล้านบาท, เพิ่มขึ้น 289%

 

 

บริษัท เดอะ แพลทเทอส์ มหานคร จำกัด

ก่อตั้งในปี พ.ศ.2564
แบรนด์อาหารภายใต้บริษัทมี 3 ร้าน คือ
Ăn Cơm Ăn Cá อันเกิม-อันก๋า ร้านอาหารเวียดนามและเอเชียนซีฟู้ด
FRAN’S ฟรานส์ ร้านอาหารบรันช์
Chin Bo Dang ชิ้น โบ แดง
รายได้รวม 61 ล้านบาท

 

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

กลับมาที่ "รส'นิยม" ด้วยจุดเด่นที่ใคร ๆ ก็รู้ในเรื่องของเมนูของร้านที่มีทั้งอาหารไทยจานเดียว เป็นเซตก็มี เมนูประเภทเส้นก็มี เช่น ก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ ขนมจีน ฯลฯ ในราคาเมนูหลักร้อย และรสชาติของอาหารที่ผู้บริโภคตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า อร่อย ! เหมือนได้กินฝีมือยาย หรือได้ทานจากรสมือแม่ อย่างไรอย่างนั้น จึงทำให้ รส'นิยม เข้าไปครองใจคนไทยได้อย่างรวดเร็ว

 

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

เมนูประจำร้าน "รส'นิยม" ที่ห้ามพลาด

• ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัยไข่มะตูม
• ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ อร่อยถึงใจ ใส่เต็มแบบไม่หวงเครื่อง
• ก๋วยจั๊บญวนน่องไก่ หมูยอ
• ข้าวผัดกะปิ ปลาทู ชะอม เสิร์ฟพร้อมน้ำพริกและผักสด
• ข้าวไก่ซอยเวียงพิงค์
• สารพัดเมนูข้าวกะเพรา
• ข้าวหมูแดงหมูกรอบ
• เมนูส้มตำ - ตำถาด, ขนมจีน, หมูกรอบ, หมูยอ ฯลฯ
• กับข้าวเช่น แกงเขียวหวาน, ไข่เจียวปูก้อน
• เนื้อแดดเดียว & ข้าวเหนียวนุ่ม
• ข้าวเหนียวมะม่วง, ลูกตาลลอยแก้ว, ชาไทย, น้ำเก๊กฮวย

 

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

 

 

ยืดหยุ่น = อยู่รอดในทุกวิกฤต ยกร้านดัง..มาไว้ใกล้มือคุณ

เมนูที่หยิบยกมาเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในร้าน รส'นิยม ยังมีอาหารไทยอร่อย ๆ อีกเยอะมาก ที่รอให้เพื่อน ๆ ไปแวะเวียนฝากท้องกันสักมื้อในทุก ๆ วันหยุด หรือถ้าไม่อยากออกไปในวันหยุด แต่อยากกินข้าวเมนู รส'นิยม ก็สามารถเลือกซื้อหรือสั่งผ่าน เซเว่นอีเลฟเว่น ได้

เพราะ รส'นิยม จับมือกับ CP ALL (บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)) รังสรรค์เมนูข้าวอุ่นร้อนพร้อมทานอีกด้วย อย่างที่เห็น ๆ เช่น ข้าวกระเพราเนื้อโคขุนคั่วพริกแห้ง, ข้าวพะแนงสันคอเนื้อออสเตรเลีย, ข้าวแกงเขียวหวานพริกขี้หนู สันคอเนื้อ ออสเตรเลีย เริ่มต้นกล่องละ 69 บาท มีวางจำหน่ายเซเว่นฯ เกือบทุกสาขาทั่วประเทศ

 

 

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

 

โดยกลยุทธ์ทำข้าวกล่องแช่เย็นอุ่นร้อนพร้อมทานนี้ เกิดขึ้นสมัยวิกฤตโควิด-19 ในไทยช่วงปี พ.ศ.2562-2563 โดยผู้บริหาร บริษัทในเครือ iberry มีแผนการทำตลาดด้วนการปรับเปลี่ยนวิธีการจำหน่ายอาหารให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ถือเป็นการ Create โมเดลการทำตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ชื่นชอบการรับประทานเนื้อ

นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยขยายช่องทางการจำหน่ายให้ผู้ประกอบการร้านอาหารให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้จำนวนมากและสะดวกขึ้นได้อย่างยอดเยี่ยม

 

ล่าสุด ! เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา "คุณปลา" ได้เปิดตัว “Chin Bo Dang – ชิ้น โบ แดง” ร้านหมูกระทะพรีเมียม ด้วยแนวคิด “อยากเชิดชูหมูกระทะของคนไทยให้ก้องกังวานไกลไปทั่วหล้า” ซึ่งจะให้บริการร้านต้นแบบที่ห้างสรรพสินค้าเอ็มควอเทียร์ (Emquatier) ซึ่งนี่ถือเป็นธุรกิจอาหารในเครือ iberry Group : ไอเบอร์รี่ กรุ๊ป ลำดับที่สิบกว่า ๆ เห็นจะได้ โดยที่ก่อนหน้านี้ แต่ละแบรนด์ ก็ยังคงเปิดให้บริการปกติ ไม่มีแบรนด์ไหนสะดุดหรือปิดตัวลงแต่อย่างใด

 

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

รส'นิยม ร้านอาหารไทยทรงคุณค่า โบราณแต่ร่วมสมัย

 

ในฐานะสื่อ และผู้บริโภคคนหนึ่ง คงต้องติดตามและเอาใจช่วย "คุณปลา-อัจฉรา บุรารักษ์" ในการบริหารธุรกิจอาหารในเครือ iberry Group ทั้งหมด ให้มียอดขายที่ปัง ! ในทุก ๆ แบรนด์ ทั้งนี้ เพื่อให้คนไทยได้มีความสุขและมีตัวเลือกในการทานอาหารอร่อย ๆ ทุกมื้อ ทุกวัน ในเครือ iberry Group แบบนี้ไปได้อีกนานแสนนาน ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยจ้า

ขอบคุณแหล่งข้อมูลและรูปภาพ

https://www.thairath.co.th/
https://www.amarintv.com/
เฟซบุ๊ก Chin Bo Dang - ชิ้น โบ แดง
https://www.facebook.com/rosniyom


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line