วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ส่องธุรกิจร้านขนมไทย-ของฝากเมืองเพชร ยอดนิยม มีลุง-แม่อะไรบ้าง ?

by Smart SME, 25 กันยายน 2566

จังหวัดเพชรบุรี สุดยอดแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ สร้างรายได้ให้กับระดับท้องถิ่นจังหวัด และระดับประเทศอย่างมหาศาลทุก ๆ ปี โดยขึ้นชื่อว่า 'เมืองเพชร' สิ่งที่ลืมไม่ได้ คือ 'ขนมไทย' และ 'ของฝาก' ซึ่งธุรกิจร้านขนมไทย ธุรกิจร้านขายของฝาก ของ จ.เพชรบุรี เรียกได้ว่าเป็น THE BEST ! อันซีนของประเทศไทยที่สุดแล้ว

 

โดยไม่ว่าจะผ่านมากี่ปี ผ่านมากี่วิกฤต แต่ธุรกิจร้านขนมไทยและของฝากแต่ละร้านใน จ.เพชรบุรี ยังคงขายดิบขายดี แม้อาจจะซบเซาไปบ้าง เช่น ช่วงโควิด-19 แต่ก็มีการปรับตัว ขายออนไลน์ ขายผ่านโซเชียลแพลตฟอร์มต่าง ๆ บริการสั่งตรงกับร้านและบริการจัดส่งถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศ

 

วันนี้ Smart SME ถือโอกาสมาวิเคราะห์ธุรกิจร้านขนมไทยและร้านของฝากเมืองเพชร ว่าเพราะเหตุใด ธุรกิจถึงอยู่รอดอยู่รวยมาได้ทุกยุคสมัย อะไรคือหลักบริหารธุรกิจและยังคงรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

 

และ พลาดไม่ได้ ! มีร้านขนมไทยเมืองเพชร ร้านไหนเด็ด ๆ ที่เพื่อน ๆ เดินทางผ่านไปท่องเที่ยวไป-กลับ แล้วต้องแวะซื้อฝากกลับไปให้ครอบครัว ญาติผู้ใหญ่ และเพื่อน ๆ กันบ้าง เรารวบรวมไว้ในคอนเทนต์นี้ทั้งหมดแล้วจ้า

ถ้าเอ่ยถึงขนมไทยโบราณของ จ.เพชรบุรี แน่นอนว่า ที่ขึ้นชื่ออันดับต้น ๆ ได้แก่ ขนมหม้อแกง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน รวมไปถึง ขนมข้าวตู อาลัว ฯลฯ และอีกกว่า 50 ชนิดขนมไทย ให้เพื่อน ๆ หรือนักท่องเที่ยวได้ซื้อกินซื้อฝากทุก ๆ เทศกาลได้อย่างจุใจ

 

โดยจากข้อมูลจังหวัดเพชรบุรี มีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (G.P.P) ราคาตลาดราว ๆ กว่า 22,519 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับอาชีพกิจการ และอุตสาหกรรมการค้าส่งและค้าปลีก มูลค่าสูงกว่า 4,821 ล้านบาท รองลงมาคือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม ภาคบริการและขนส่ง ฯลฯ ด้วยเหตุนี้เอง "ขนมเมืองเพชร" จึงเป็นผลผลิตที่ทำรายได้ให้กับ จ.เพชรบุรี สูงอย่างต่อเนื่อง

 

โดยจากข้อมูลสื่อต่าง ๆ ที่ปรากฎเคยระบุเอาไว้ว่า ร้านขนม จ.เพชรบุรี แต่ละแบรนด์ เคยผลิตขนมหม้อแกง ได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 ถาด (ยังไม่รวมขนมอื่น ๆ) เพื่อให้เพียงพอต่อการนำไปวางจำหน่ายหน้าร้าน ให้เพียงพอต่อออร์เดอร์ที่สั่งจองจากลูกค้าแบบ B2B (รับไปขายหรือทำตลาดต่อ) และให้เพียงพอในการวางขายสู่นักท่องเที่ยวหรือผู้บริโภคโดยตรง (B2C)

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ระหว่างปี พ.ศ.2562-2563 ที่ประเทศล็อกดาวน์ ต้องยอมรับว่า ธุรกิจร้านขนมไทย-ของฝากก็ซบเซา ยอดขายตกลงกว่า 50% แต่ละแบรนด์ ๆ ได้รับผลกระทบเหมือนกัน บางรายที่มีชื่อเสียงอาจจะได้รับผลกระทบ แต่ธุรกิจยังมีเงินทุนและฐานลูกค้าสามารถประคับประคองไปต่อได้ แต่บางแบรนด์ที่เป็นร้านขนาดเล็ก หลายรายที่ต้องปิดกิจการไปก็มี

เพราะฉะนั้น ในทุก ๆ ร้านจึงต้องมีการปรับตัว ซึ่งจากช่วงโควิดฯ เมื่อ 4-5 ปีก่อน จนถึงปัจจุบันนี้ ร้านขนมไทยเมืองเพชร หลาย ๆ ร้านที่มีการปรับตัว เปลี่ยนแปลงการทำตลาด ช่องทางการขาย การเข้าถึงกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ได้มากยิ่งขึ้น ทำให้หลายแบรนด์ลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง

 

โดยเราจะพาเพื่อน ๆ ไปดูกันว่า มีร้านขนมเมืองเพชร ร้านใดบ้าง ที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันก็ยังคงอยู่ และมีการปรับตัว สร้างภาพลักษณ์แบรนด์และสินค้าให้ดูร่วมสมัย ด้วยวิธีการใดบ้าง จึงทำให้ธุรกิจดำเนินกิจการมาได้จนถึงวันนี้ ซึ่งเชื่อว่า ใครที่เดินทางไปท่องเที่ยวโซนภาคใต้อยู่บ่อย ๆ ต้องเคยแวะซื้อขนมและของฝากร้านต่าง ๆ ที่ Smart SME นำมาฝากในที่นี้ มากกว่า 1 ร้านอย่างแน่นอน

 

 

ร้านแม่ปิ่นขนมหม้อแกง

ร้านแม่ปิ่นขนมหม้อแกง

ร้านแม่ปิ่นขนมหม้อแกง

ร้านแม่ปิ่นขนมหม้อแกง

แม่ปิ่น

จากข้อมูลการท่องเที่ยว สำนักงานเพชรบุรี เกี่ยวกับขนมหม้อแกง เจ้าแรกจริง ๆ ขนมหม้อแกงเมืองเพชร คือ ‘ร้านแม่ปิ่นขนมหม้อแกง' เป็นร้านขนมหวานดั้งเดิมที่เปิดมานานกว่า 80 ปี ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีคุณย่าปิ่น พูลสวัสดิ์ เป็นเจ้าของสูตรสมัยแรกเริ่มเปิดร้าน

โดยขนมที่อร่อยขึ้นชื่อ แน่นอนต้องเป็น “ขนมหม้อแกง” ขายดี รสชาติดีมาก หอมนุ่มและไม่คาวไข่ เมื่อมาเยือนเมืองเพชร ห้ามพลาดที่จะแวะมาลิ้มลองความอร่อยกัน โดยได้รับการรับรองจากทางจังหวัด ว่าเป็นต้นตำรับเจ้าแรก จึงเป็นจุดแข็งและเสน่ห์ทำให้นักท่องเที่ยว ใคร ๆ ก็อยากแวะไปอุดหนุนซื้อชิมซื้อฝากกลับบ้านด้วยกันทั้งนั้น

https://www.facebook.com/thaitourismnews/posts/5239631569490140/

 

 

 

แม่กิมลั้ง Mae Kim Lung Phetchburi

แม่กิมลั้ง Mae Kim Lung Phetchburi

แม่กิมลั้ง Mae Kim Lung Phetchburi

แม่กิมลั้ง Mae Kim Lung Phetchburi

แม่กิมลั้ง Maekimlung Phetchburi

ผ่านมา เพชรบุรี ไม่แวะอุดหนุน "แม่กิมลั้ง" ก็เหมือนมาไม่ถึงเมืองเพชรเช่นกัน โดย "แม่กิมลั้ง" คือ หนึ่งในแบรนด์ดังขนมหวานเมืองเพชรบุรี ผู้บุกเบิกให้ธุรกิจร้านขนมหวานริมสองฝั่งถนนเพชรเกษม ช่วงที่พาดผ่านเมืองเพชรบุรีคึกคักขึ้นมา

ซึ่งในวันนี้ยังลุกขึ้นมานำตลาดด้วยการ "ปรับปรุงภาพลักษณ์ตราสินค้า" (Re-Branding) ใหม่จนไฉไลกว่าเดิม ภายใต้วิสัยทัศน์การพัฒนาสินค้า แบรนด์ และการให้บริการลูกค้าอย่างไม่หยุดนิ่ง และปฏิบัติด้วยดีเสมอมา โดย คุณพิริยาภรณ์ โรจนวิทิตพงศ์ หรือ "คุณเมาท์" ผู้บริหารคนเก่ง ที่เป็นซีอีโอ แม่กิมลั้ง ในปัจจุบัน

กลยุทธ์ที่เข้าถึงและทำให้ลูกค้าจดจำ คือ โลโก้แบรนด์สีชมพูบานเย็นสดใส มองเห็นแต่ไกลก็จำได้และสะดุดตามาก ๆ สะท้อนความเป็นแบรนด์ ขนมหวานที่สดใสเข้ากับยุคสมัย และนอกจากขนมไทยแม่กิมลั้งแล้ว ปัจจุบัน ยังได้สร้างกลุ่มสินค้า "เบเกอรี่" ภายใต้แบรนด์ย่อย "พิริยาภรณ์" ขึ้นมาตอบสนองกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น และผู้ที่มีกำลังซื้อซึ่งมีให้เลือกหลากหลายอีกด้วย


https://www.facebook.com/MAEKIMLUNG/?locale=th_TH
https://www.maekimlung.net/

 

 

 

ร้านขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ไร่ส้ม

ร้านขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ไร่ส้ม

ร้านขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ไร่ส้ม

ร้านขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ไร่ส้ม

ร้านขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ไร่ส้ม

เจ้านี้ ทุกคนต้องเคยแวะซื้อแน่นอน ร้านของฝากดั้งเดิมเมืองเพชรบุรี ด้วยประสบการณ์การทำขนมมามากกว่า 10 ปี ทำให้ "แม่กิมไล้" โด่งดังไปทั่วประเทศ ปัจจุบันเปิดบริการเพิ่มถึง 5 สาขา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวให้สามารถเลือกซื้อของฝากได้สะดวกและถูกใจ กับ "ขนมหม้อแกง" ที่ขึ้นชื่อ สด ใหม่ ทุกวัน ด้วยสูตรความอร่อยที่ลงตัวและไม่มีใคร

ด้วยกลยุทธ์ การทำตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่มทุกเจน ใช้สื่อโซเชียล แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เป็นเครื่องมือเข้าถึงลูกค้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีขนมให้เลือกซื้อเลือกทานมาก น่าจะหลายร้อยรายการ บวกกับแพ็เกจจิ้งที่ทันสมัย ราคาที่ไม่แพง และมีการจัดโปรโมชั่นตามเทศกาลต่าง ๆ ตลอดทั้งปีอีกด้วย

http://www.maekimlai-raisom.com/service.html
https://www.facebook.com/maekimlai/?locale=th_TH

 

 

 

ร้านขนมหวานแม่บุญล้น สาขาชะอำ

ร้านขนมหวานแม่บุญล้น สาขาชะอำ

ร้านขนมหวานแม่บุญล้น สาขาชะอำ

ร้านขนมหวานแม่บุญล้น สาขาชะอำ

ร้านขนมหวานแม่บุญล้น สาขาชะอำ

อีกหนึ่งร้านขนมไทย-ร้านขายของฝากที่เป็นขวัญใจนักท่องเที่ยว โดย "แม่บุญล้น" ปัจจุบันมี 2 สาขา คือ ริมถนนเพชรเกษมมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ก่อนถึง อ.ท่ายาง และอีกสาขาอยู่ในตัวเมือง อ.ท่ายาง แม้ว่าจะเป็นร้านเล็ก ๆ แต่รสชาติขนมไทยที่วางขาย รับรองว่า รสชาติหอมหวานอร่อย ทำสดวันต่อวัน ไม่แพ้เจ้าใหญ่ ๆ แน่นอน ถือว่าเป็นทางเลือกของกลุ่มลูกค้า แวะมาชิม และเลือกซื้อเป็นของฝากกลับบ้านได้อีกร้านหนึ่ง เพราะมีสื่อและนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่เคยมารีวิว ร้านแม่บุญล้น อย่างไม่ขาดสายเช่นกัน


https://www.facebook.com/mbl.chaam/

 

 

 

บ้านขนมนันทวัน ที่นี่...มีแต่ของอร่อย

บ้านขนมนันทวัน ที่นี่...มีแต่ของอร่อย

บ้านขนมนันทวัน ที่นี่...มีแต่ของอร่อย

บ้านขนมนันทวัน ที่นี่...มีแต่ของอร่อย

บ้านขนมนันทวัน

ร้านขนมและของฝากเกรดพรีเมี่ยมประจำจังหวัดเพชรบุรี กับสโลแแกนจำง่าย "ที่นี่...มีแต่ของอร่อย" ซึ่งได้ออกสื่อต่าง ๆ มาแล้วมากมาย เช่น รายการครัวคุณต๋อย โดยเป็นร้านขนมหวานที่จำหน่ายขนมและของฝากมากมาย มาที่นี่ให้บรรยากาศฟิลล์ สไตล์คาเฟ่โฮมเมด

นอกจากขนมไทยที่ให้เพื่อน ๆ ได้เลือกชิมเลือกซื้อกันมากมายนับไม่ถ้วนแล้ว มาที่นี่ต้องไม่พลาดกับ "น้ำตาลสด" ที่ขึ้นชื่อว่า หอมหวานชื่นใจ ทำมาจากน้ำตาลสดแท้ ๆ เมืองเพชร 100% บอกเลยว่า อากาศร้อน ๆ ต้องแวะไปเช็คอิน @บ้านขนมนันทวัน แล้วท่านจะพบแต่ความอิ่มอร่อยอย่างมีความสุข

https://www.facebook.com/bannuntawan/?locale=th_TH
https://bannuntawan.com/allshop

 

 

 

ลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์

ลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์

ลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์

ลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์

ลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์

จากร้านขนมไทยลุงอเนก ที่ดั้งเดิมขายในตลาดเมืองเพชร ส่งต่อให้กับทายาทฝนยุคปัจจุบัน และมีการออกแบบผลิตภัณฑ์และแพ็กเกจจิ้งที่มทันสมัย ดูพรีเมียม มีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องจักรมาประยุกต์กับกำลังคน ภูมิปัญญาท้องถิ่นเดิม ในการปรุงอาหารและขนมไทย

โดยภายใต้แบรนด์ ลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์ ปัจจุบันได้มาตรฐาน เช่น GHP/HACCP จากสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ มาตรฐาน อย.จากกระทรวงสาธารณสุข, มาตรฐานอาหารฮาลาล จากสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีการ R&D สินค้าอย่างต่อเนื่อง เช่นการผลิตหรือทำขนมหม้อแกงในรูปแบบใหม่เป็นแบบกระปุก และมีการสร้างเป็นโรงงานทำขนมไทยที่ได้มาตรฐาน มีการขอ อย. ส่งขายไปหลาย ๆ จังหวัดอีกด้วย ถือเป็นร้านขนมไทยและของฝากในตำนานอีกแห่ง ที่นักท่องเที่ยวและสายหวาน สายชอป ต้องไม่พลาดด้วยประการทั้งปวง

https://www.facebook.com/lunganake/?locale=th_TH
https://kanommuangphet.com/

 


นี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวเท่านั้น ของธุรกิจร้านขนมไทยใน จ.เพชรบุรี ที่ Smart SME หยิบมาฝากเพื่อน ๆ เพื่อหวังให้เป็นความรู้และประโยชน์สำหรับ ใครก็ตามที่อยากเริ่มต้นทำแบรนด์ร้านขนมของตัวเอง ว่าก่อนเริ่มต้นทำร้านขนม จะต้องเตรียมตัวหรือต้องทำอะไรบ้าง เพื่อเป็นแนวทางปลุกปั้นร้านและยอดขายของคุณให้เป็นที่รู้จักและขายดิบขายดี เช่น

• ต้องมีเมนูประจำร้าน ที่แตกต่างหรืออร่อยจริง ๆ

• ต้องมี Brand Story ไม่จำเป็นต้องมีประวัติยาวนาน เพราะคุณเพิ่งเริ่มต้น แต่อาจจะหมายถึงคอนเซ็ปต์การทำร้าน , คอนเซ็ปต์การนำเสนอขนม ว่า ทำไมเลือกเมนูนี้มาขาย ฯลฯ เพื่อสร้างความแตกต่าง ให้คนทั่วไปจดจำ

• การทำตลาดโปรโมท และการออกแบบแพ็กเกจจิ้งที่ร่วมสมัย พรีเมียม คือต้องทันกระแส เล่นกับผู้บริโภคในโลกโซเชียล เพื่อสร้างการรับรู้ เมื่อเกิดการมองเห็น แชร์ บอกต่อ คุณก็จะได้ฐานลูกค้าที่กว้างมากขึ้นเอง

 

ส่วนขนมหม้อแกงร้านไหนอร่อยสุด ? อันนี้ แอดมินก็ไม่สามารถบอกได้จริง ๆ ขึ้นอยู่กับรสนิยม ความชอบ ปากใครลิ้นใคร ก็ไม่เหมือนกันจริงไหม แต่ที่แน่นอน คำถามที่มีหลายคนถามมาว่า.. แม่กิมลั้ง กับ แม่กิมไล้ เป็นอะไรกัน ?

ความจริงก็คือ แม่กิมลั้ง กับ แม่กิมไล้ เป็นพี่น้องกัน แม่กิมลั้งเป็นพี่ ส่วนแม่กิมไล้เป็นน้อง แต่ถ้าถามเรื่องร้านขนม คือ แม่กิมไล้ เปิดก่อน แล้วตามด้วยแม่กิมลั้ง ส่วนแม่อื่น ๆ นั้นไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกันเหมือนกับสองแม่นี้นะจ๊ะ เคลียร์ !?

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ :
https://thestandard.co/
https://bestreview.asia/best-souvenirs-in-phetchaburi/
https://www.wongnai.com/listings/souvenir-huahin-phetchaburi


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line