วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

“แก๊สหุงต้ม” ร้านอาหารเลือกยี่ห้อไหน ? ไฟแรงปรุงอาหารคุ้ม !

by Smart SME, 26 กันยายน 2566

แก๊สหุงต้ม หรือ ก๊าซหุงต้ม มีความจำเป็นใช้ในทุกครัวเรือน ยิ่งโดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร ยิ่งเป็นต้นทุนหลักของร้านค้า โดยปัจจุบันแก๊สหุงต้มมีแต่ขึ้นราคากับทรงตัว หลายคนที่เป็นผู้ประกอบการ , เป็นพ่อค้าแม่ค้าขายอาหาร หรือกลุ่มคนที่อยู่ในแวดงวงธุรกิจร้านอาหารคงจะทราบถึงราคาต้นทุนตรงส่วนนี้ที่ต้องแบกรับเป็นอย่างดี

 

วันนี้ Smart SME จึงขอนำเสนอเรื่องราวของธุรกิจพลังงาน ประเภท "แก๊สหุงต้ม" หรือ ถังแก๊ส นี่ล่ะว่า ควรเลือกใช้อย่างไรบ้าง ยี่ห้อไหนดีกว่ากัน หรือยี่ห้อไหนประหยัดสุด ลดต้นทุนสุด ๆ และให้ไฟแรงคุ้มค่าที่สุด นำมาฝากเพื่อน ๆ โดยเฉพาะที่มือใหม่กำลังจะเปิดร้านอาหารหรือทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารแล้วต้องใช้แก๊สหุงต้นเป็นอุปกรณ์สำคัญ เพื่อบริหารต้นทุนให้ดีขึ้น เปิดร้านค้าขายได้กำไรมากขึ้น

 

ก่อนจะไปดูยี่ห้อถังแก๊สที่คนไทยเลือกใช้ เราไปดูประเภทของถังแก๊สและขนาดบรรจุตามมาตรฐานโดยทั่วไปกันก่อน


• ถังขนาด 4 กก. จัดว่าเป็นถังขนาดเล็กที่ได้รับความนิยม ใช้สำหรับการใช้ภายนอกบ้านเป็นครั้งคราว, บ้านที่ไม่ได้มีการปรุงอาหารด้วยตัวเองบ่อย ๆ หรือมีพื้นที่แคบ และใช้เป็นถังแก๊สสำรองในกรณีที่แก๊สในถังหลักหมด ซึ่งคนทั่วไปจะนิยมเรียกถังแก๊สขนาด 4 กิโลกรัมว่า “ถังแก๊สปิกนิก”


• ถังแก๊สขนาด 7 กก. เป็นถังแก๊สที่ออกแบบมาสำหรับผู้ที่ไม่ได้ปรุงอาหารบ่อย ๆ มีขนาดประมาณครึ่งเท่าของถังแก๊สขนาด 15 กก. และ ถังแก๊สขนาด 7 กก.ยังเหมาะสมสำหรับที่อยู่อาศัยซึ่งมีพื้นที่ไม่มากอีกด้วย


• ถังแก๊สขนาด 11.5 กก. เป็นถังแก๊สที่ยังคงมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ซึ่งถังแก๊สขนาดนี้สามารถตอบโจทย์ของผู้ที่ทำกับข้าวค่อนข้างบ่อย แต่ไม่ต้องการถังแก๊สขนาด 15 กก. ที่บางครั้งอาจจะดูว่าใหญ่เกินไป


• ถังแก๊สขนาด 15 กก. เป็นถังแก๊สที่นิยมมากที่สุดสำหรับบ้านพักอาศัย เนื่องจากเป็นถังแก๊สที่มีขนาดความจุกำลังดี ไม่ใหญ่จนเกินไป สามารถทำกับข้าวได้บ่อยครั้ง โดยถ้าเป็นที่พักอาศัยทั่วไปจะสามารถใช้งานได้ประมาณ 2 เดือน แต่ถ้าเป็นร้านอาหารขนาดเล็กก็จะมีระยะเวลาในการใช้งานทั่วไปที่ประมาณ 15 วัน หรือขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้แก๊สของแต่ละร้านนั่นเอง


• ถังแก๊สขนาด 48 กก. เป็นถังขนาดใหญ่ที่สุดที่มีการใช้งานครัวเรือน หรือร้านอาหาร เนื่องจากเป็นถังขนาดใหญ่ทำให้ต้องใช้พื้นที่พอสมควรในการวางถัง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วถังแก๊สขนาดนี้จะนิยมใช้มากในร้านอาหารขนาดใหญ่ หรือครอบครัวขนาดใหญ่ที่จำเป็นต้องใช้แก๊สในการปรุงอาหารเป็นปริมาณมากในแต่ละวัน

 


โดยปัจจุบัน ประเทศไทย มีผู้ผลิตและจำหน่าย 'แก๊สหุงต้ม' หรือ 'ก๊าซหุงต้ม' รายใหญ่ ๆ ที่ได้คุณภาพมาตรฐาน ได้แก่

 

 

ก๊าซหุงต้ม ปตท. บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR

ก๊าซหุงต้ม ปตท. บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR

ก๊าซหุงต้ม ปตท. บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR

ก๊าซหุงต้ม ปตท. บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR

ก๊าซหุงต้ม ปตท.

จัดจำหน่ายโดย บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR โดยก๊าซหุงต้ม ปตท.มีคุณสมบัติพิเศษที่ให้ความร้อนสูง สะอาด เผาไหม้ง่าย ถังแก๊สหุงต้ม ปตท.ทุกถังผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย ผ่านการดูแลรักษาอย่างดี ผ่านการทดสอบตามวาระการใช้งานในโรงซ่อมบำรุงของ OR ที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค เพื่อรองรับการตรวจสอบและซ่อมบำรุงถังแก๊สได้อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ รักษาคุณภาพและความปลอดภัยสูงสุดให้กับสินค้า

การันตีความมั่นใจถังแก๊สหุงต้ม ปตท.ของแท้ ด้วยซีลสีทอง โดดเด่น สังเกตได้ง่าย มาพร้อมรหัส 10 หลัก เพื่อความปลอดภัยที่มากกว่า ซึ่งเป็นยี่ห้อยอดฮิตติดหู เนื่องจากเป็นแบรนด์ใหญ่จึงทำถังแก๊สหุงต้มออกมาครบทุกขนาดความต้องการ ได้แก่

ขนาด 48 กก.ขนาดใหญ่ที่สุดเหมาะสำหรับร้านอาหาร ใช้พื้นที่ในการวางถัง และใช้งานได้นานไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย

ขนาด 15 กก.ขนาดมาตรฐานที่เป็นที่นิยมใช้กันทั่วไป มักใช้ตามบ้านและร้านอาหาร ใช้ได้นาน

ขนาด 7 กก.(กะปุ๊กลุก) ขนาดที่รองลงมาจาก 15 กก. เหมาะกับบ้านที่ทำอาหารไม่บ่อย

ขนาด 4 กก.(จิ๋วแจ๋ว) หรือที่เรียกว่า 'แก๊สปิคนิก' ขนาดเล็กเหมาะกับบ้านที่พื้นที่น้อย เน้นเคลื่อนย้ายได้สะดวก

 

 

 

“เวิลด์แก๊ส” หรือ บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)

“เวิลด์แก๊ส” หรือ บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)

“เวิลด์แก๊ส” หรือ บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)

“เวิลด์แก๊ส” หรือ บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)

“เวิลด์แก๊ส”

ผลิตและจำหน่ายโดย บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ครบวงจร โดยดำเนินธุรกิจหลักในการจัดจำหน่ายก๊าซ LPG ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เวิลด์แก๊ส”

WP Energy หรือบางคนเรียก "เวิลด์แก๊ส" บางคนเรียก "ปิคนิค" เดิมทีในอดีตมียี่ห้อ "ปิคนิคแก๊ส" สัญลักษณ์เป็นรูปดอกทานตะวัน ขายถังสีส้ม 4 กก. จนคนติดปากว่า ถังปิคนิค

ภายหลังขายกิจการให้ เวิลด์แก๊ส ซึ่งในตลาดตอนนี้ บางครั้งยังเห็นโลโก้ปิกนิกกันอยู่เลย เหตุเพราะต้องรอถังแก๊สใบนั้น ๆ วนเข้าไปซ่อมแซมถัง ซึ่งใช้เวลานานมาก และต่อมาทาง เวิลด์แก๊ส เองได้ขายกิจการไปยังอีกกลุ่มทุนหนึ่งและเปลี่ยนชื่อเป็น WP ENERGY ในปัจจุบัน เพราะฉะนั้น ถังแก๊สในตลาดทั่ว ๆ ไปทั้ง 3 ยี่ห้อที่ข้างถัง มันคือ บริษัทเดียวกันนั่นเอง

โดยแก๊สหุงต้ม เวิลด์แก๊ส ปัจจุบันมีจำหน่าย 3 ขนาด ได้แก่

ขนาด 4 กก. เหมาะกับบ้านที่พื้นที่น้อย เน้นเคลื่อนย้ายได้สะดวก

ขนาด 13.50 กก. เป็นขนาดที่ทำมาเป็นทางเลือกให้กับร้านอาหารขนาดเล็ก หรือในครัวเรือนที่มีสมาชิกไม่มาก

ขนาด 15 กก. ขนาดมาตรฐานที่เป็นที่นิยมใช้กันทั่วไป ตามบ้านและร้านอาหาร

ขนาด 48 กก. เหมาะสำหรับร้านอาหาร

 

 

 

"สยามแก๊ส" และ "ยูนิคแก๊ส" บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน)

"สยามแก๊ส" และ "ยูนิคแก๊ส" บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน)

"สยามแก๊ส" และ "ยูนิคแก๊ส"

ผลิตและจำหน่าย โดย บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) เป็นแบรนด์อันดับต้น ๆ ที่คนไทยเลือกใช้ ซึ่งจำหน่ายแก๊สบรรจุถังในชื่อ "สยามแก๊ส" และ "ยูนิคแก๊ส" หลายคนจะเข้าใจว่าเป็นคนละบริษัทกันไม่สามารถแลกเปลี่ยนถังกันได้ แต่ในความเป็นจริงบริษัทฯ ให้ใช้ร่วมกันได้

สืบเนื่องจากมีการควบรวมกิจการกันมาในอดีตแต่ยังคงจำหน่าย 2 ยี่ห้อตามเดิม ส่วนในต่างจังหวัด โรงบรรจุมักเลือกแค่ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งทำตลาด แต่จริง ๆ แล้วมันคือเจ้าของเดียวกันนั่นเอง โดยแก๊สหุงต้ม เวิลด์แก๊ส ปัจจุบันมีจำหน่าย 3 ขนาด ได้แก่ ขนาด 4 กก. , ขนาด 7 กก. , ขนาด 15 กก. และ ขนาด 48 กก. ซึ่งในส่วนยี่ห้อ "ยูนิคแก๊ส" ปัจจุบัน จะเหลือจำหน่ายเพียงขนาดเดียวคือ 4 กก. เป็นถังสีส้มนั่นเอง

 

 

 

ถังแก๊สพีที บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน)

ถังแก๊สพีที บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน)

ถังแก๊สพีที บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน)

ถังแก๊สพีที บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน)

ถังแก๊สพีที

PT หรือ ถังเขียว ก๊าซหุงต้ม ไฟแรง..เต็มแมกซ์ !! จัดจำหน่ายโดย บริษัท แอตลาส เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ในเครือ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน)

เป็นแบรนด์ใหญ่ของธุรกิจน้ำมันที่เพิ่งเข้ามาลุยตลาดแก๊สหุงต้ม อาศัยจุดแข็งที่ว่า มีสถานีบริการน้ำมันกระจายหลายพื้นที่จึงนำเอาถังแก๊สไปจำหน่ายในนั้นด้วย เป็นผลให้ธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะจำหน่ายราคาไม่แพงคนสามารถแวะไปเปลี่ยนที่ปั๊มน้ำมันได้สะดวกดี

"ถังแก๊สพีที" ทุกใบ ได้รับการตรวจสอบและผ่านการรับรองมาตรฐาน การบรรจุ น้ำหนัก และคุณภาพ โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก.ก่อนจัดจำหน่าย และมีการทำลายถังที่ไม่ได้มาตรฐานอีกด้วย

พร้อมนวัตกรรมเพิ่มความปลอดภัยด้วยวาล์ว Check-Lock ที่ป้องกันแก๊สรั่วไหลออกจากถัง ในขณะที่ยังไม่ได้ต่อสายใช้งาน ปลอดภัยและมั่นใจได้ ด้วยการบริการดูแลถังแก๊สตลอดอายุการใช้งาน ทุกถังบรรจุด้วยตาชั่งดิจิตอล โดยโรงบรรจุที่ได้รับมาตรฐานจากกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานชั่งตวงวัดทำให้มั่นใจได้ว่า ได้ปริมาณน้ำแก๊สที่ถูกต้อง

นอกจากนั้นยังมีระบบ QR code ผู้ใช้สามารถ Scan เพื่อเช็คน้ำหนักน้ำแก๊สที่บรรจุ รวมถึงวันที่ทดสอบถังแก๊สล่าสุด และวันที่ถังหมดอายุด้วยตนเองได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว โดย "ถังแก๊สพีที" ปัจจุบันมีจำหน่ายหลัก ๆ 6 ขนาดได้แก่

ขนาด 4 กก.

ขนาด 7 กก.

ขนาด 15 กก.

ขนาด 15 กก. (Forklift) *ใช้สำหรับอุตสาหกรรมการขนส่ง และคลังจัดเก็บสินค้า ในการเคลื่อนย้ายต่างๆ

ขนาด 48 กก. (1 วาล์ว)

ขนาด 48 กก. (2 วาล์ว)

 


ราคาถังแก๊สขึ้นอยู่กับอะไร ?

เนื่องจากโครงสร้างของราคาแก๊สหุงต้มที่ใช้ตามครัวเรือนในบ้านนั้นจะมาจาก 2 ต้นทุนหลัก คือ ตัวน้ำก๊าซ และตัวถังบรรจุก๊าซ ซึ่งราคาของตัวถังบรรจุก๊าซนั้นจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง จะเห็นได้ว่า การซื้อขายก๊าซในครั้งแรกนั้นจะมีราคาที่สูงเพราะว่าผู้จำหน่ายได้รวมราคาถังแก๊สเข้าไปด้วยนั่นเอง และการซื้อขายในครั้งต่อไปจะมีราคาถูกลงเพราะเป็นการนำถังแก๊สที่มีอยู่แล้วมาเปลี่ยนเป็นถังใหม่ไปนั่นเอง

สำหรับราคาของน้ำแก๊ส หรือแก๊สที่บรรจุอยู่ในถังนั้นจะมีราคาที่ไม่แพง เนื่องจากเป็นสินค้าที่ทางภาครัฐควบคุมราคา แต่อาจจะมีการขึ้นหรือลงของราคาตามกลไกตลาด รวมไปถึงนโยบายช่วยเหลือต่าง ๆ ที่จะออกมาในช่วงเวลานั้น ๆ ทำให้ในปัจจุบันราคาเฉพาะตัวแก๊สหุงต้มที่บรรจุลงในถังแก๊สขนาดต่าง ๆ ที่นิยมใช้ในชีวิตประจำวันจะมีราคาอยู่ที่ (ราคาเปลี่ยนแปลงได้ตามกลไกของตลาดช่วงนั้น ๆ)

• ถังขนาด 4 กิโลกรัม ราคาเฉพาะแก๊สประมาณ 100 – 200 บาท , ถ้ารวมราคาถังแก๊สด้วยจะอยู่ที่ประมาณ 1,500 บาทฃ

• ถังขนาด 15 กิโลกรัม ราคาเฉพาะแก๊สประมาณ 318 - 400 บาท , ถ้ารวมราคาถังแก๊สด้วยจะอยู่ที่ประมาณ 2,400 บาท

• ถังขนาด 48 กิโลกรัม ราคาเฉพาะแก๊สประมาณ 938 – 1,119 บาท ถ้ารวมราคาถังแก๊สด้วยจะอยู่ที่ประมาณ 4,800 บาท

 

 

สุดท้ายนี้ เชื่อว่า เพื่อน ๆ พอทราบและได้ความรู้เกี่ยวกับประเภทและการเลือกใช้แก๊ส หรือ ก๊าซหุงต้ม ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ไปแล้ว ไม่มากก็น้อย แต่ที่จะฝากไว้สุดท้าย แต่คือเรื่องสำคัญที่สุด คือ หลักควรรู้และความปลอดภัยในการใช้งาน ซึ่งเพื่อน ๆ จำเป็นต้องรู้ และต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ห้ามประมาท เลินเล่อ คึกคะนองอย่างเด็ดขาด ! โจรขึ้นบ้าน ยังเหลือบ้าน แต่ไฟไหม้บ้าน ไม่เหลืออะไรเลย..

• อากาศถ่ายเทสะดวก การวางถังแก๊สในที่ซึ่งมีอากาศถ่ายเทได้สะดวกนั้นจะช่วยในเรื่องของเมื่อมีการรั่วของแก๊สจะช่วยให้ไม่เกิดการรวมตัวของแก๊สเป็นจำนวนมาก เพราะว่าแก๊สได้ไหลไปกับอากาศที่ถ่ายเทอยู่ตลอดเวลานั่นเอง รวมไปถึงไม่ควรวางถังแก๊สไว้ในห้องที่มีการปิดทึบอีกด้วย

• วางถังแก๊สแนวตั้งเสมอ เนื่องจากการวางถังแก๊สแนวตั้งนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดแก๊สรั่วมากกว่าการวางถังแก๊สแนวนอน

• วางในที่ร่ม การวางถังแก๊สตากแดด หรือวางไว้ในที่ซึ่งมีความร้อนสะสมตลอดเวลาจะทำให้มีความเสี่ยงในการทำให้เกิดความร้อนสะสมมากเกินไปที่ถังแก๊ส และอาจทำให้แก๊สระเบิดได้

• วางห่างเตาไฟ การวางถังแก๊สให้ปลอดภัยนั้นควรวางห่างพื้นที่ปรุงอาหาร หรือเตาไฟอย่างน้อย 1.5 เมตร เพื่อความปลอดภัย เพราะว่าถ้าเกิดกรณีแก๊สรั่วขณะปรุงอาหาร แก๊สจะ ไม่สามารถสัมผัสกับเปลวไฟได้ในทันที

• รักษาความสะอาดอยู่เสมอ โดยบริเวณที่วางถังแก๊สนั้นควรรักษาความสะอาอยู่เสมอ เนื่องจากถ้ามีคราบสกปรก คราบน้ำ อาจทำให้ถังแก๊สเกิดสนิม และเกิดการรั่วไหลของแก๊สได้นั่นเอง

• เคลื่อนย้ายถังอย่างระมัดระวัง การเคลื่อนย้ายถังแก๊สไม่ว่าจะเป็นถังเปล่า หรือถังที่มีแก๊สบรรจุอยู่ต้องพึงทำด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากถ้าถังแก๊สไปกระแทกกับสิ่งต่างจนถังมีรอยบุบก็อาจจะทำให้แก๊สรั่วได้

• ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อที่มีมาตรฐาน อุปกรณ์เชื่อมต่อต่าง ๆ จากถังแก๊สมาที่เตาแก๊สต้องมีมาตรฐาน และหมั่นตรวจตราความสมบูรณ์อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นวาล์วที่หัวแก๊ส สายส่งแก๊ส รวมไปถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเตาแก๊สด้วย

 

สำหรับแก๊สหุงต้มค่ายไหน ยี่ห้อไหนคุ้มค่ากว่ากัน คงตอบเป็นตัวเลขเป๊ะ ๆ ไม่ได้ เพราะราคาใกล้เคียงเป็นไปตามกลไกตลาด สิ่งสำคัญคือ เพื่อน ๆ ควรเลือกให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ที่จะนำไปใช้ , เหมาะสมกับเงินทุนในกระเป๋าของคุณ

และข้อสำคัญ คือ ต้องทำการตรวจเช็คถังทุกครั้งก่อนใช้งาน เช่น ต้องมีเครื่องหมาย มอก. อุปกรณ์สาย, วาวล์วต้องมีมาตรฐาน ดูแล้วไม่ผุ ไม่พับ ไม่ดูเก่าทรุดโทรม ถ้าไม่มั่นใจแจ้งกับร้านส่งแก๊สเพื่อขอเปลี่ยน หรือให้มาช่วยตรวจสอบได้ทันที หรือสามารถแจ้งร้องเรียนไปยัง สคบ. ได้เช่นกัน

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ
https://kaitankgas.com/
https://www.facebook.com/PTCookingGas/
https://www.facebook.com/SiamgasCooking
เพจ : จุดพลังความอร่อย by ก๊าซหุงต้ม ปตท.
เพจ : WP Energy


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line