วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

"น้ำพริกไทย" ธุรกิจเครื่องจิ้มขึ้นห้างฯ ถูกดี-กินง่าย ยี่ห้อไหนแซ่บ

by Smart SME, 27 กันยายน 2566

น้ำพริก คือ อีกหนึ่งเครื่องจิ้มที่ทำรายได้ให้กับอุตสาหกรรมอาหารของประเทศไทยอย่างมหาศาล เมนูน้ำพริกถ้วยเล็ก ๆ เพียงถ้วยเดียว สามารถชูรสหรือเพิ่มอรรถรสการกินคู่กับสำรับอาหาร กับข้าวกับปลาต่าง ๆ ให้อร่อยมีรสชาติดียิ่งขึ้น คนไทยสมัยก่อน หรือแม้แต่สมัยนี้ มีน้ำพริกถ้วยเดียว กับผักสด หรือผักลวก ก็สามารถคลุกกับข้าวสวยร้อน ๆ ทานได้

ปัจจุบัน น้ำพริก ถูกแปรสภาพ เรียกว่า พัฒนาแพ็กเกจจิ้งให้ทันสมัย พกพาสะดวก และเข้าถึงทุกกลุ่มผู้บริโภคทมากขึ้น จากเดิมภาพลักษณ์ น้ำพริก จะถูกวางขายตามแผงร้านค้าในตลาดสด หรือร้านโชห่วยเป็นหลัก ยางวงมัดถุง ชั่งขายเป็นขีด ๆ หรือตามน้ำหนักแล้วแต่ตามความต้องการของคนซื้อและคนขาย แม้ปัจจุบัน ยังมีแผงร้านค้าที่จำหน่ายน้ำพริกมัดถุงอยู่ แต่เจ้าของร้านหรือผู้ประกอบการหลายราย ที่ได้พัฒนาตัวสินค้าและแพ็กเกจจิ้งให้ดูร่วมสมัยอีกด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ เราสามารถหาซื้อน้ำพริกสำเร็จรูปพร้อมทานได้แบบง่ายมาก ๆ ยกตัวอย่าง ในร้านสะดวกซื้อที่เปิด 24 ชม.เมื่อเดินเข้าไปในร้านจะเจอน้ำพริกสารพัดให้เลือกซื้อ เป็นถ้วย, ตลับ หรือกระปุกเล็ก ๆ 2-3 คนทานกำลังพอดี และราคาไม่แพง ขายปลีกเริ่มต้น 7-15 บาท/กระปุกเท่านั้น แต่รับประทานได้หลายมื้อ จึงกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ซื้อง่ายขายคล่อง

ในมุมของการลงทุนจึงไม่แปลกใจเลยว่า มีนักธุรกิจหรือผู้ประกอบการหลายรายที่กระโดดเข้ามาร่วมวงในอุตสาหกรรมหรือ ธุรกิจน้ำพริก ผลิตและจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกมากมายหลายแบรนด์ ดังที่เราเห็นทุกวันนี้

น้ำพริกปลาร้า, น้ำพริกตาแดง, น้ำพริกเห็ดหอม, น้ำพริกปลาดุกฟู, น้ำพริกหนุ่ม, น้ำพริกอ่อง, น้ำพริกปลาทู, น้ำพริกนรก, น้ำพริกกุ้งสวรรค์, น้ำพริกปลาย่าง ฯลฯ เอ่ยชื่อแค่นี้ เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น ซึ่งจะสังเกตเห็นมีวางจำหน่ายค่อนข้างมาก เช่น ในร้านสะดวกซื้อ , ซูเเปอร์มาร์เก็ตชุมชนต่าง ๆ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ เช่น Lotus's go fresh หรือ BiG C เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ จึงชี้ให้เห็นว่า ไม่ว่าตลาดน้ำพริกจะเติบโตหรือจะตก หรือพฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปเป็นเช่นไร แต่น้ำพริกไทยก็ยังคงเสน่ห์ไม่เคยเปลี่ยน หรือจะยิ่งเข้าถึงผู้บริโภคในยุคสมัยนี้ได้อย่างกลมกลืนมากขึ้นอีกด้วย

โดยเฉพาะการบริโภคน้ำพริกภายในประเทศไทย ในทุก ๆ ปี เฉลี่ยต้องมีแตะ ๆ 2-3 พันล้านบาท ยังไม่นับรวมตลาดน้ำพริกที่ส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะ "ประเทศจีน" ที่แบรนด์น้ำพริกของไทยเรา ภาพรวมส่งออกเทียบเท่ามูลค่าราวกว่า 38,000 ล้านหยวน หรือกว่า 172,000 ล้านบาท โดยเป็นตัวเลขช่วงที่เกิดวิกฤคโควิด-19 เมื่อประมาณปี พ.ศ.2562-2563 เสียด้วยซ้ำ

คราวนี้ เราลองมาดูกันสิว่า มีน้ำพริกไทยยี่ห้อใดบ้าง ที่วางขายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และร้านสะดวกซื้อทันสมัย ที่มียอดขายดี และคุ้นตาคุ้นปากคนไทย และเพื่อน ๆ ซื้อบริโภคหรือนำไปปรุงอาหารเป็นประจำกันบ้าง

บริษัท อุตสาหกรรมพันท้ายนรสิงห์สินค้าพื้นเมือง จำกัด

 

น้ำพริกตราพันท้ายนรสิงห์

น้ำพริกตราพันท้ายนรสิงห์

 

ผลประกอบการ ปี พ.ศ.2565

รายได้รวม 3,505.2 ล้านบาท

กำไร 1,163.9 ล้านบาท

ผลิตภัณฑ์น้ำพริก ตราพันท้ายนรสิงห์ สินค้ายอดนิยม ได้แก่ พันท้ายนรสิงห์ น้ำพริกนรก, พันท้ายนรสิงห์ น้ำพริกตาแดง, พันท้ายนรสิงห์ น้ำพริกเผาเผ็ดกลาง, พันท้ายนรสิงห์ น้ำพริกเผาทำต้มยำ ฯลฯ
มีจำหน่าย : ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ , ห้างค้าส่ง, โมเดิร์นเทรด(เทสโก้ โลตัส , บิ๊กซี) , ร้านสะดวกซื้อ

 

บริษัท พิบูลย์ชัยน้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม จำกัด

 

น้ำพริกตราแม่ประนอม

น้ำพริกตราแม่ประนอม

ผลประกอบการ ปี พ.ศ.2565

รายได้รวม 1,670.1 ล้านบาท

กำไร 106.8 ล้านบาท

ผลิตภัณฑ์น้ำพริก ตราแม่ประนอม สินค้ายอดนิยม ได้แก่ น้ำพริกเผาไทย , น้ำพริกมันกุ้ง, น้ำพริกตาแดง ฯลฯ

มีจำหน่าย : ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ , ห้างค้าส่ง, โมเดิร์นเทรด(เทสโก้ โลตัส , บิ๊กซี) , ร้านสะดวกซื้อ

 

บริษัท โกลโบ ฟู้ดส์ จำกัด

 

น้ำพริกตราโลโบ

น้ำพริกตราโลโบ

 

ผลประกอบการ ปี พ.ศ.2565

รายได้รวม 1,744.8 ล้านบาท

กำไร 100.6 ล้านบาท

ผลิตภัณฑ์น้ำพริก ตราโลโบ (Lobo) สินค้ายอดนิยม ได้แก่ น้ำพริกแกงเผ็ด, น้ำพริกแกงเขียวหวาน, น้ำพริกแกงเหลือง, น้ำพริกแกงพะแนง, น้ำพริกแกงกะหรี่, น้ำพริกแกงป่า, น้ำพริกแกงมัสมั่น, น้ำพริกแกงส้ม ฯลฯ

มีจำหน่าย : ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ , ห้างค้าส่ง, โมเดิร์นเทรด(เทสโก้ โลตัส , บิ๊กซี) , ร้านสะดวกซื้อ

 

บริษัท พี.พี.เอ็น.ฟู้ดส์ จำกัด

 

น้ำพริกตรารุ่งเจริญ

น้ำพริกตรารุ่งเจริญ


ผลประกอบการ ปี พ.ศ.2565

รายได้รวม 99 ล้านบาท

กำไร 1.6 ล้านบาท

ผลิตภัณฑ์น้ำพริก ตรารุ่งเจริญ สินค้ายอดนิยม ได้แก่ น้ำพริกนรกแมงดา, น้ำพริกปลาย่าง, น้ำพริกกุ้งสวรรค์, น้ำพริกตาแดง, น้ำพริกนรก, น้ำพริกปลาดุกฟู ฯลฯ

มีจำหน่าย : ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ , ห้างค้าส่ง, โมเดิร์นเทรด(เทสโก้ โลตัส , บิ๊กซี) , ร้านสะดวกซื้อ

 

บริษัท จ่าวิรัช ฟู้ด จำกัด

 

น้ำพริกตราจ่าวิรัช

น้ำพริกตราจ่าวิรัช

 

ผลประกอบการ ปี พ.ศ.2565

รายได้รวม 33.8 ล้านบาท

กำไร 1.5 ล้านบาท

ผลิตภัณฑ์น้ำพริก ตราจ่าวิรัช (JAWIRAT FOOD) สินค้ายอดนิยม ได้แก่ น้ำพริกนรกปลาร้า, น้ำพริกนรกปลาย่าง, น้ำพริกหมูฝอย, น้ำพริกแมงดาปลาย่าง, น้ำพริกปลาดุกฟู, น้ำพริกนรกแมงดา ฯลฯ

มีจำหน่าย : ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ , ห้างค้าส่ง, โมเดิร์นเทรด(เทสโก้ โลตัส , บิ๊กซี) , ร้านสะดวกซื้อ


ยังมีผลิตภัณฑ์น้ำพริกแบรนด์ของคนไทยอีกมากมาย ที่ปัจจุบันผู้ประกอบการแต่ละรายได้ R&D ผลิตภัณฑ์และแพ็กเกจจิ้งให้กับยุคสมัยและพฤติกรรมคนกิน ตลอดจนมีกลยุทธ์ต่าง ๆ ในการโปรโมท เพื่อขยายฐานลูกค้า เข้าถึงช่องทางจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในทุก ๆ ช่องทาง ดังจะเห็นผู้ประกอบการธุรกิจหรือโรงงานน้ำพริกของคนไทยที่ดังไกล มีออร์เดอร์ส่งออกไปหลายประเทศทั่วโลก ตามหน้าสื่อต่าง ๆ

ถือได้ว่า อุตสาหกรรมน้ำพริกของไทย ยังมีอนาคตที่สดใส ไร้ความกังวล ประเด็นสำคัญคือ ส่วนแบ่งการตลาดที่คงจะต้องช่วงชิงและแข่งขันกันเองของผู้ประกอบการไทยนี่แหละ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของการทำธุรกิจ ที่ต้องมีการปรับตัว ให้ตอบสนองความพึงพอใจและเทรนด์ของผู้บริโภค

ตัวอย่างง่าย ๆ ที่ผู้ผลิตน้ำพริกสร้างการมีส่วนร่วมและเข้าใจผู้บริโภคได้มากขึ้นในยุคนี้ เช่น มีฉลากติดไว้ ระบุถึงระดับความเผ็ดน้อย เผ็ดปานกลาง เผ็ดมาก เป็นต้น ซึ่งแอดมินมองว่า เป็นเรื่องที่ดีมากเลยนะ เพราะบางคนก็ทานเผ็ดได้ไม่มาก แต่ก็อยากทานน้ำพริก ช่วยให้ผู้ซื้อสะดวกในการเลือกตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างคุ้มค่าและตรงใจตนเองที่สุดอีกด้วย
==============================================

ขอบคุณแหล่งข้อมูลและรูปภาพ: my-bestbrandcasebestreviewpantainorasingTHMaepranomThailandnamprikminLoboFanpage

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line