วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

by Smart SME, 11 ตุลาคม 2566

แคทวอล์คเมืองไทย ต้องลุกเป็นไฟ ! เพราะชั่วโมงนี้ คอนเซ็ปต์การแต่งตัวของสาวไทย คือ ไม่ต้องสวยไม่ต้องเผ็ด.. แค่แต่งตัวเด็ด ก็เริ่ดได้ ! ใครที่รู้ตัวว่าเป็น Fashionista ชั่วโมงนี้เชื่อว่า ต้องมีแฟชั่นอินเทรนด์ชุดเก่ง แอบซ่อนอยู่ในตู้เสื้อผ้า รอวันเฉิดฉาย พร้อมจัดเต็ม 7 วัน 7 ชุดอย่างแน่นอน

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

 

โดยเฉพาะ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ที่กำลังทำโลก ลุกเป็นไฟ ! ในขณะนี้ ทำเอาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ร้านรวงเสื้อผ้า และพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ต่างรีบปรับตัวให้ทันกระแส เร่งเครื่องกำลังการผลิต และการซื้อ-ขายเสื้อผ้าในกระแสนี้กันอย่างคึกคัก เพื่อหวังแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด และทำกำไรจากธุรกิจแฟชั่นดังกล่าวนี้ เรียกได้ว่า ว้าวุ่นกันทั้งประเทศ !

อย่างที่ทราบกันดี ว่า ธุรกิจขายเสื้อผ้าแฟชั่น สำหรับผู้ประกอบการหรือเจ้าของร้านที่ยึดอาชีพนี้ จะต้องเป็นคนที่ทันกระแสโลกแฟชั่น มองทุกอย่างให้เป็น รันเวย์ แคทวอล์ค!หูตาต้องไว ต้องมีเสื้อผ้าแฟชั่นที่ตามกระแสให้ทัน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม

เพราะการทำธุรกิจนี้ สำหรับกลุ่มลูกค้า ค่อนข้างมีกำลังซื้อสูง หรือแม้จะไม่มีกำลังซื้อสูง แต่เหล่าบรรดาขาชอปออนไลน์ ซึ่งมีเยอะมากในเมืองไทย จะมีพฤติกรรมการจับจ่ายสินค้าประเภทแฟชั่นในทุกแพลตฟอร์มและทุก ๆ วัน

 

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่น ยังคงขายได้ขายดีอยู่เสมอ

• ทุกคนย่อมเลือกซื้อเสื้อผ้าทุกวัน แล้วแต่วัตถุประสงค์ว่า นำไปใช้สวมใส่ทำงาน , ซื้อเพราะชอบเพราะสวย หรือตามเทรนด์ ฯลฯ โดยเฉพาะคนที่ชอบแต่งตัว หรือบรรดาสายชอป ยิ่งมีพฤติกรรมความต้องการสั่งซื้อเสื้อผ้ามากขึ้นกว่าคนปกติทั่วไป

• อิทธิพลของ Influencer ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในหมวดหรือสายแฟชั่น ส่งผลทำให้แฟนคลับเกิดพฤติกรรมทำตาม ลอกเลียนแบบ จึงทำให้ ธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่น ได้รับอานิสงส์ สินค้าแฟนชั่นขายดี ยอดขายเติบโตเป็นทวีคูณ

• เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายถูกมองไม่ใช่แค่ เสื้อ กับ กางกง แต่มัน คือ ไลฟ์สไตล์ของคนในยุคนี้ บ่งบอกถึงความชอบ บุคลิกนิสัย การใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลได้จากการแต่งกาย สามารถแสดงออกถึงตัวตนของคนใส่ได้ จึงทำให้เสื้อผ้าแฟชั่น แม้เอาท์หลุดกระแส แต่กระแสก็สามารถกลับมาใหม่ได้ จึงถือเป็นของสะสม เป็นมูลค่าอย่างหนึ่ง


สำหรับประเทศไทย ปัจจุบัน ตลาดเสื้อผ้าโดยรวม มีมูลค่าสูงราว 4,186 ล้านบาท (รวมทั้งหมด เสื้อผ้าแฟชั่น, เสื้อผ้าเด็ก-วัยรุ่น, เสื้อผ้าสตรี-บุรุษ) ทั้งนี้ มีสถิติการชอปปิ้งสินค้าแฟชั่น จากกลุ่มบรรดาขาชอป ทั้งหน้าร้านและออนไลน์ ยอดพุ่งติดจรวดสูงกว่า 70% ในแต่ละวันเลยทีเดียว

แต่เอ๊ะ ! แล้วช่วงนี้ ทำไมกระแส แบรนด์เสื้อผ้าเวียดนาม มาแรงกันจัง ? โดยต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Fast Fashion คือกระแสเสื้อผ้าที่มาแล้วก็ไป แล้วเดี๋ยวก็จะกลับมาใหม่อย่างที่บอก โดยปัจจัยที่ทำให้แบรนด์เสื้อผ้าเวียดนาม กลับมาอีกครั้ง ซึ่งจริง ๆ ก็ไป ๆ มา ๆ หลายรอบแล้ว มีปัจจัยหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น

 

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

เหตุผล Fast Fashion เวียดนาม กลับมาปัง !

1. อิทธิพลจากวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ผ่านสื่อต่าง ๆ ในปัจจุบันนี้ ซึ่งมีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศเวียดนาม ทำให้จดจำภาพลักษณ์เรื่องการแต่งตัวของชาวเวียดนาม โดยเฉพาะผู้หญิงเวียดนาม ที่จะมีชุดประจำชาติ อ่าวหญ่าย (Ao dai)

2. การทัวร์คอนเสิร์ตในประเทศแถบเอเชียของ BLACKPINK (แบล็กพิงก์) เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และ 1 ในนั้นคือ การแสดงที่ประเทศเวียดนาม ในชื่อ "BORN PINK WORLD TOUR" ในฮานอย ประเทศเวียดนาม

โดยการแสดงในครั้งนั้น 4 สาวสมาชิกในวงทุกคน ต่างก็แต่งชุดแสดงคอนเสิร์ตสไตล์สาวเวียดนาม เรียกเสียงฮือฮา ที่มีลวดลายงานปักเป็นงานหัตถศิลป์สไตล์เวียดนาม และดีไซน์ที่ร่วมสมัย เน้นใส่โชว์รูปร่างบางส่วนที่ผู้สวมใส่อยากโชว์และมั่นใจ แถมยังน่ารัก เซ็กซี่ แต่ไม่โป๊

ตรงนี้เองที่มีส่วนทำให้ ชาว "บลิ๊งค์ " โดยเฉพาะคนไทย ที่ติดตาม "ตะลิซ" หรือ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล แห่กันถล่มสั่งซื้อเสื้อผ้าสไตล์เวียดนามกันแบบ Sold Out ก็ว่าได้ เพื่อนำมาสวมใส่ตามไอดอลของตนเอง หรือนำเข้าเพื่อมาจำหน่าย ทำตลาด สร้างรายได้ทำกำไรอีกทอดหนึ่งนั่นเอง

3. อย่างที่บอกไป ว่า เสื้อผ้าเวียดนาม มีหลากหลายสไตล์ให้เลือกซื้อเลือกสวมใส่ ทั้งสายหวาน สายเปรี้ยว สายคุณหนู หรือออกแนวเซ็กซี่ แต่ไม่ได้โป๊ถึงขั้นลามกอนาจาร และอย่างที่บอกไปว่า เราจะเห็นได้จากการที่มีศิลปินชื่อดังและ influencer หันมาใส่แบรนด์เสื้อผ้าจากเวียดนามกันเยอะขึ้น จนถือเป็นแบรนด์เสื้อผ้ามาแรงอีกสัญชาติหนึ่ง ที่สามารถเข้ามาตีตลาดแฟชั่นในไทยชั่วโมงนี้

4. จากที่สังเกต ส่วนใหญ่สไตล์เสื้อผ้าสวมใส่ของเวียดนาม ก็จะเป็นแนว Fast Fashion กล่าวคือ มาเร็วไปเร็ว ไม่ได้ยึดติดอะไร เน้นตามความพึงพอใจของผู้สวมใส่ โดยการตัดเย็บจะมีลูกเล่นความคิดสร้างสรรค์ ดูเก๋ สะดุดตา โดดเด่น

อีกทั้ง Fast Fashion สไตล์เวียดนาม ยังมีราคาซื้อ-ขายไม่แพง จึงทำให้เข้าถึงนักชอปทุกกลุ่ม เป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นถึงวัยคนทำงาน (อายุ 13-45 โดยประมาณ) โดยบางชุด โดดเด่น แต่เรียบหรู ดูสุภาพ ก็สามารถใส่ไปทำงาน หรือร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

 

ส่องแบรนด์เสื้อผ้าเวียดนามยอดนิยม ที่่มีจำหน่ายในไทย

 

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

CLÉLIE

เป็นแบรนด์เสื้อผ้าเวียดนาม ที่ดีไซน์ออกแบบมาจำหน่ายกลุ่มวัยรุ่น GEN Z โดยเฉพาะก็ว่าได้ เพราะมีความน่ารักสดใส มีทั้งชุดเดรส เกาะอก เสื้อจั๊มเอว สายเดี่ยว คล้าย ๆ วัยรุ่น Y2K แบบบ้านเรายุค 90' ฯลฯ เหมาะมากกับสาว ๆ วัยรุ่นที่อยากมิกซ์แอนด์แมทช์เสื้อผ้าสวย ๆ ในแต่ละวัน แต่เบื่อความจำเจ สามารถใส่ไปเป็นชุดลำลอง ไปท่องเที่ยวถ่ายรูป หรือใส่ทำงาน แล้วมีสูทคลุมก็น่ารักและเท่ด้วย

 

 

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

Vintage.gout

จริง ๆ แบรนด์นี้ ออกแบชุดหลากหลยแนว แต่ที่เด่น ๆ คือ จะเป็นงานตัดเย็บแนวเซ็กซี่ แต่มีความสปอร์ตอยู่ในตัว อารมณ์เหมือนสาวอินเตอร์ฝั่งยุโรป หรือชวนให้นึกถึง คาบาเรต์โชว์ หรือดาราซุปตาร์ อย่าง Marilyn Monroe ทำนองนั้น

Vintage.gout คงเอกลักษณ์ ดีไซน์ที่สวยเก๋ ไม่ซ้ำใคร ไม่จำเจ บางชุดอาจดูเวอร์วัง แต่ก็คือแฟชั่น และสวมใส่ง่าย บางชุดใส่ได้จริงในชีวิตประจำวันด้วย โดยเฉพาะใครที่ชอบเที่ยวสังสรรค์ เตรียมโทรศัพพ์ "F" แบรนด์นี้ ไม่ผิดหวังแน่นอน

 

 

 

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

Ohmyshirts

ส่วนตัวแอดมิน มองว่า แบรนด์นี้ค่อนข้างเน้นขายกลุ่มวัยรุ่นตอนโต หรือกลุ่มคนทำงาน หนุ่มสาวออฟฟิศ ที่โตแล้ว แต่ยังมีความแสบแอบซ่อนอยู่ อะไรทำนองนั้น

Ohmyshirts ออกแบบตัดเย็บค่อนข้างเรียบง่าย ส่วนใหญ่เป็นเสื้อเชิ้ต โอเวอร์ไซส์หน่อย, เสื้อกล้ามแนวสปอร์ต แต่เป็นแบบแฟชั่น หรือเสื้อครอป ให้ผู้สวมใส่นำไปมิกซ์แอนด์แมตช์เอง กับกางกางยีนส์ กางเกงสแล็ค ดูลุคเป็นสาวทำงาน Working Woman แต่ก็แอบซ่อนความน่ารัก เซ็กซี่ไม่น้อย อีกทั้ง แบรนด์นี้ เขาใช้เนื้อผ้าเนื้อหนา ๆ ใส่แล้วเข้ารูปทรงสวย ไม่ยืดย้วยหลังซักอีกด้วยจ้า

 

 

 

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

Dottie

สายแบ๊ว แนว Cute ต้องแบรนด์นี้เลย แบรนด์เสื้อผ้าเวียดนามสุดคิ้วท์ เอาใจสาวน้อยวัยรุ่นที่อยากเริ่มสนุกกับการแต่งตัวมากขึ้น ถ้าให้ยกตัวอย่างบ้านเรา ก็คือ บ้านไหนมีลูกสาว หลานสาว น้องสาว ที่กำลังโตสมวัย ประถมปลาย - มัธยมต้น กำลังหัดแต่งตัว โดยพ่อแม่ผู้ปกครองจับแต่งตัวด้วยแบรนด์นี้ได้เลย เหมาะมาก ๆ กับ สาวน้อยที่ชอบแต่งตัวสไตล์ชิลล์ ๆ ใส่ไปเที่ยวได้ หรือเอาจริง ๆ สุภาพสตรีวัยทำงานก็สามารถสวมใส่ได้ ให้ความรู้สึกอ่อนเยาว์ เหมือน 14 อีกครั้งด้วยนะ

 


ยังมีเแบรนด์เสื้อผ้าเวียดนาม ที่มีคุณภาพ ถูกใจแฟชั่นนิสต้าคนไทยอีกมากมายหลายแบรนด์ที่เข้ามาทำตลาดจำหน่ายในบ้านเรา โดยเหล่าบรรดานักชอปสามารถเลือกซื้อกันได้ตามชอปห้างสรรพสินค้าชั้นนำ, ร้านตัวแทนจำหน่าย, สั่งผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ช่องทาง Market Place ต่าง ๆ

หรือถ้าไม่อยากสั่งออนไลน์ อยากไปเดินเลือกซื้อชุด Fitting ด้วยตัวเองเพื่อความชัวร์ แอดฯ รวมแหล่งชอปปิ้งให้เลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่น ไว้ให้แล้วเป็นแหล่งที่ชาชอปคนไทยรู้จักดี โดยไม่ใช่เฉพาะเสื้อผ้าแฟชั่นจากเวียดนาม แต่ยังมีแฟชั่นตามกระแสโลก รวมเอาไว้ให้เพื่อน ๆ ได้ชอปปิ้งกันจุใจแน่นอน

หรือใครที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าเปิดร้านขายเสื้อผ้าทั้งที่มีหน้าร้านและขายออนไลน์อยู่แล้ว ลองมาเดินสำรวจตลาดตามแหล่งจำหน่ายดังกล่าวเหล่านี้ดู เพราะที่นี่มีราคาส่งให้คุณนำไปทำตลาดไปขายต่อทำกำไรได้อีกด้วยนะ

 

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น

สวยแบบสับ ! จับเทรนด์ Fast Fashion ธุรกิจเสื้อผ้าเวียดนาม ทำโลกว้าวุ่น


รวมแหล่งชอปเสื้อผ้าแฟชั่น ขายปลีก-ส่ง ราคาไม่แรง !

• ตลาดประตูน้ำ (Pratunam Market)
• ตลาดสำเพ็ง (Sampeng Market)
• แพลทินัม แฟชั่นมอลล์ (Platinum Fashion Mall)
• มาบุญครอง เซ็นเตอร์
• เซ็นทรัลเวิร์ด (centralworld)
• ตลาดจตุจักร (Chatuchak Market)


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line