วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

แจกกลยุทธ์ 'สร้างความแตกต่าง' พิชิตยอดขาย

by Smart SME, 19 ตุลาคม 2566

การทำธุรกิจสมัยนี้ จะทำอะไรก็ซ้ำคนอื่นเขา ซึ่งทำกันมานานแล้ว สิ่งที่จะทำให้แบรนด์ธุรกิจคุณโดดเด่นเป็นที่รู้จักขึ้นมาได้ นั่นคือ 'พัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่างจากคู่แข่ง' เพราะในโลกของการทำธุรกิจ ถ้าไม่มีอะไรแตกต่าง เท่ากับ.. ตาย !!

 

Smart SME ขอหยิบยกเทคนิคและวิธีสร้างความแตกต่างเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการของคุณ ลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะสม รับรองมีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการทุกท่านแน่นอน

 


แตกต่างที่ Story

สินค้าและบริการธรรมดา ๆ แต่หากมีเบื้องหลังความเป็นมาอันน่าสนใจ ก็สร้างความแตกต่างและเพิ่มคุณค่าได้ เช่น บะหมี่ที่มีสูตรลับจากบรรพบุรุษที่โซวเถาสืบทอดกันมาร้อยปี แค่ฟังเรื่องราวก็อยากจะลองเข้าไปซื้อไปชิมแล้ว สินค้าของคุณมีเรื่องราวเรื่องเล่าน่าสนใจลองหยิบออกมาใส่สร้างความแตกต่างดู

 


แตกต่างที่วัสดุ / วัตถุดิบ

เริ่มต้นง่าย ๆ จากการสร้างความแตกต่างในเรื่องการเลือกใช้ คัดสรรส่วนผสม วัตถุดิบ แล้วบอกให้ลูกค้าของคุณได้รับรู้ ลองเลือกวัสดุหรือวัตถุดิบที่มีอยู่มากมายในตลาดหรือผู้ผลิตและจำหน่ายดี ๆ ขึ้นมาชูโรงสร้างความแตกต่าง ซึ่งเป็นวิธีที่น่าสนใจ

 


แตกต่างที่ หีบห่อ-บรรจุภัณฑ์

ในตลาดการค้า หากมีสินค้าที่ราคาใกล้เคียงกัน หรือแม้ออกมาจากโรงงานผลิตเดียวกัน ลูกค้ามักใช้บรรจุภัณฑ์เป็นตัวตัดสินในการเลือกซื้อ ดังนั้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้โดนใจ สวยงาม สะดวกในการใช้งาน ทำให้เราช่วงชิงความได้เปรียบคู่แข่งได้เป็นอย่างดี บรรจุภัณฑ์ยังเป็นตัวสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้ลูกค้าจดจำได้ง่ายอีกด้วย

 


แตกต่างที่คุณภาพมาตรฐาน

เรื่องของ 'ตราเครื่องหมายรับรองคุณภาพ' จากองค์กรต่าง ๆ ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นไว้วางใจสินค้าและบริการของคุณได้มาก ไม่ว่าจะเป็น ISO มอก. ฮาลาล แม้กระทั่งแม่ช้อยนางรำ หรือ ครัวคุณต๋อย การรับรองนี้ทำให้สินค้าเราแตกต่างสร้างความได้เปรียบคู่แข่งได้มากทีเดียว

 


แตกต่างที่บริการ

การบริการ สามารถจับมาสร้างความแตกต่างได้อีกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น การจัดส่ง การซ่อม การรับประกัน การสอน ฯลฯ ซึ่งคุณจำเป็นต้องพัฒนาด้านนี้ให้มีความรวดเร็ว มีมากพอกับจำนวนลูกค้า และได้คุณภาพด้วย ทำได้ดีคุณก็ไปไกลกว่าคู่แข่งอีกหลายก้าว

 


ยังมีกลยุทธ์หรือวิธีการสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ของคุณอีกมากมาย ลองสังเกตสิ่งรอบตัว นำมาเป็นเครื่องมือในการทำตลาด เพื่อสร้างความแตกต่าง เพราะหลักการตลาด บางอย่างก็ไม่มีในตำรา ต้องอาศัยการสังเกต อาศัยประสบการณ์ และพลิกแพลง ลองทำดู

สิ่งสำคัญ คือ อย่า ! ชะล่าใจในความสำเร็จ อย่าหยุดคิดค้นพัฒนา ก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง เอาให้คู่แข่งวิ่งไล่ตามกันไม่ทันไปเลย !!

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line