วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

เรื่องนี้มีคำตอบ? เพราะอะไร การเปิดเพลงในร้านอาหารถึงมีความสำคัญ

by Anirut.j, 21 ตุลาคม 2566

เราเคยสังเกตหรือไม่ว่า เวลาเราไปร้านอาหาร หรือคาเฟ่ มักจะมีการเปิดเพลง หรือเล่นดนตรีสด แน่นอนว่าหลายคนคิดว่าหนึ่งในของความบันเทิง แต่เรื่องนี้มีอะไรมากกว่านั้น เพราะการเปิดเพลงในร้านอาหารส่งผลดีกับธุรกิจหลายด้านด้วยกัน

นี่คือเหตุผลสำคัญว่าทำไมการเล่นดนตรี หรือเปิดเพลงในร้านอาหารถึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

1.สร้างบรรยากาศที่สมบูรณ์แบบ

“เพลง” เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในการสร้างบรรยากาศที่สมบูรณ์ให้กับร้านอาหาร ช่วยสร้างความกลมกลืน กำหนดอารมณ์อยากให้บรรยากาศออกมาเป็นอย่างไร ดังนั้น คุณต้องเลือกเพลงที่มีความเหมาะสมกับสไตล์ร้าน เช่น ร้านที่มีความหรูหรา การเปิดเพลงแนวดนตรีแจ๊สก็ดูมีความเข้ากันอยู่ไม่น้อย

2.ทำให้อาหารมีรสชาติยิ่งขึ้น

คุณรู้หรือไม่ว่า การเปิดเพลงในร้านอาหารสามารถส่งผลต่อรสชาติเมนูอาหารของลูกค้า ฟังดูเป็นไปไม่ได้ แต่ก็คือเรื่องจริง เพราะดนตรีเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการช่วยให้ลูกค้าเพลิดเพลินไปกับอาหารอย่างแท้จริง และเกิดความรู้สึกพึงพอใจ

ตามรายงานของ The Guardian ถึงการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ พบว่าเพลงที่มีระดับเสียงสูงช่วยเพิ่มรสหวาน ขณะที่เพลงที่มีระดับเสียงต่ำทำให้การกินอาหารคาวมีความเพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น

3.สร้างความภักดีต่อแบรนด์

ทุกวันนี้โลกมีตัวเลือกไม่สิ้นสุด อาหารที่มีรสชาติอร่อยคงไม่เพียงพอจะก้าวขึ้นไปสู่ระดับ Top ได้ เพราะต้องมีองค์ประกอบอื่น ๆ เข้ามาส่งเสริม โดยองค์ประกอบสำคัญ คือ การเปิดเพลง หรือการเล่นดนตรี ซึ่งส่งผลต่อการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า

แน่นอนว่าพวกเขาย่อมกลับไปสถานที่ที่มีความทรงจำที่ดี เพลงที่เหมาะสม สามารถสื่อสารไปยังลูกค้าได้อย่างตรงใจ จะทำให้ร้านอาหารของคุณกลายเป็นสถานที่โปรดของใครหลายคนในที่สุด

4.สร้างความอดทน เงียบสงบ

มีงานวิจัยเรื่องดนตรี อารมณ์ และการรับรู้เวลา:อิทธิพลของความสามารถทางอารมณ์และความเร้าอารมณ์เชิงอัตวิสัย เผยว่าลูกค้าจะยินดีรอ และอดทนมากขึ้น เมื่อได้ยินเพลงที่มีความเหมาะสมกับตัวเอง คำตอบของเรื่องนี้คือดนตรีสามารถเปลี่ยนความน่าเบื่อได้ จากความเบื่อหน่ายแปรเปลี่ยนเป็นสร้างการมีส่วนร่วม ดังนั้น การเปิดเพลงที่เหมาะสมช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้

5.พนักงานมีศักยภาพมากขึ้น

นอกเหนือจากผลกระทบที่มีต่อลูกค้าแล้ว การเปิดเพลงยังส่งผลต่อพนักงานอีกด้วย โดยเฉพาะเรื่องขวัญกำลัง และช่วยให้พวกเขาทำงานได้ดียิ่งขึ้น สอดคล้องกับการศึกษาของ MindLabs เผยว่า 81% ในการทำงานของพนักงานดีขึ้นเมื่อได้ฟังเพลง นอกจากนี้ 74% ของพนักงานชอบทำงานในสถานที่ที่มีการเปิดเพลงทั้งวัน

ไม่เพียงเท่านั้น การเปิดเพลงยังเปลี่ยนพฤติการณ์ณ์ใช้จ่ายของลูกค้า เพิ่มยอดขายให้ร้านคุณได้ โดยงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าร้านอาหารที่เปิดเพลง หรือเล่นดนตรีคลาสสิกจะถูกมองว่ามีความหรูหรามากกว่าร้านอาหารที่มีเพลงป๊อป ดังนั้น คุณสามารถสร้างเพลย์ลิสต์เพื่อมอบประสบการณ์การรับประทานอาหารชั้นเลิศให้กับลูกค้าแบบง่าย ๆ สร้างความประทับใจ ความผ่อนคลาย และแสดงถึงความเป็นมิตรมากขึ้น

เหล่านี้จะทำให้ลูกค้าใช้เวลาอยู่ในร้านมากขึ้น นำมาสู่การสั่งอาหารใช้จ่ายเงินมากขึ้น

ที่มา: naistro


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line