วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'

by Smart SME, 24 ตุลาคม 2566

"ทฤษฎีทำธุรกิจ 3 รุ่น" บริหารธุรกิจแบบ Heritage ซึ่งหากทำสำเร็จ.. จะกลายเป็นมรดกกิจการที่สืบทอดกันไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน ที่เขาว่ากัน น่าจะจริง !

• รุ่นแรก บุกเบิก สร้างเนื้อสร้างตัว
• รุ่น 2 สืบสาน วางรากฐานกิจการให้มั่นคง
• รุ่น 3 พัฒนา ต่อยอด ธุรกิจให้ยั่งยืน

ประเทศไทย มีผู้ประกอบการธุรกิจที่สร้างอาชีพและกิจการขึ้นมาตั้งแต่คนรุ่นแรก โดยยังดำเนินกิจการอยู่ได้จนถึงวันนี้ ซึ่งมีมากมายหลากหลายแบรนด์ ที่ผ่านการบริหารโดยคนทั้ง 3 รุ่น โดยล้วนผ่านมรสุมชีวิต ผ่านทุกวิกฤตปัญหาอุปสรรค ล้มลุกคลุกคลาน เห็นมาเยอะ เจอมาหมดแล้วในทุกยุคสมัย

 

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'

 

ซึ่งหนึ่งในแบรนด์ที่คลาสสิค บริหารโดยคนทั้ง 3 รุ่น เป็นอีกหนึ่งตำนานธุรกิจของเมืองไทยไปแล้วก็ว่าได้ นั่นคือ "กาแฟโบราณมังกรบิน" ซึ่ง Smart SME ถ้าหากไม่ได้หยิบยกแบรนด์นี้มาพูดคุยกับเพื่อน ๆ เลย ก็คงจะไม่ได้..

เพราะปัจจุบัน "มังกรบิน" ยกระดับจากกาแฟรถเข็น และขายรูปแบบพ่วงข้างมอเตอร์ไซค์ (ปัจจุบันก็ยังมีอยู่เยอะด้วย) ผงาดเข้าสู่การดำเนินกิจการ เปิดสาขาในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ อย่างพรีเมียม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

แอดฯ จึงจะขอพาเพื่อน ๆ ไปติดตามถึงกลยุทธ์การบริหารธุรกิจและสร้างแบรนด์ "มังกรบิน" ที่ผ่านมากว่า 7 ทศวรรษ กับ 3 ชั่วอายุคน เขาทำอย่างไรจึงบริหารธุรกิจกาแฟโบราณที่ดูแสนจะธรรมดามาก ๆ แต่ทุกวันนี้ยังคงอยู่ ประสบความสำเร็จ กิจการเติบโตขึ้นทุกปี ๆ และยังดูพิเศษ ! กว่ากาแฟโบราณทั่วไป..

 

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'


ข้อมูลธุรกิจ

มังกรบิน กาแฟโบราณ
บริหารโดย : บริษัท กาแฟมังกรบิน 2009 จำกัด
วันที่จดทะเบียน : 9 ก.ค.2555
เจ้าของธุรกิจ (CEO) : นางวิไลรัตน์ จิตตขจรเกียรติ, นายเอนก จิตตขจรเกียรติ

 

ผลประกอบการ

ปี 2563
รายได้รวม : 8.5 ล้านบาท
กำไร : 309,000 บาท

ปี 2564
รายได้รวม : 9.8 ล้านบาท
กำไร : 379,000 บาท

ปี 2565
รายได้รวม : 13.9 ล้านบาท
กำไร : 534,000 บาท

 

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'


"มังกรบิน" ตราสัญลักษณ์เครื่องดื่มกาแฟโบราณ ซึ่งได้ชื่อและถูกขนานว่า คือ "ราชากาแฟโบราณ" เพราะถ้าคนยุคเจนเนอเรชัน Baby Boomer , เจน X , เจน Y คงไม่มีใครไม่เคยเห็น ไม่เคยกิน หรือไม่รู้จัก

 

ปัจจุบัน "มังกรบิน" ดำเนินกิจการเข้าสู่ปีที่ 76 บริบูรณ์ อย่างแอดมินเอง จำความได้ ก็เกิดและเติบโตมา ก็เห็นกาแฟโบราณตรามังกรบินแล้ว (ซื้ออุดหนุนด้วย) สมัยก่อนเป็นภาพลักษณ์รูปแบบการขาย ได้แก่ รถเข็นบ้าง และ มอเตอร์ไซค์พ่วงข้างบ้าง ในส่วนเมนูที่ต้องสั่งกินให้ได้เลย คือ

#โอเลี้ยง #โอยั้วะ #กาแฟโบราณ #โกปี๊

 

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'

 

สิ่งหนึ่งที่จำได้ คือ รสชาติของกาแฟโบราณที่อร่อยเข้มข้น ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ซึ่งท่ามกลางคู่แข่งขันร้านกาแฟแบรนด์ดังต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจำนวนมาก แต่ 'มังกรบิน' ก็ยังคงมีฐานลูกค้าและเปิดขายที่ไหนก็ขายได้อย่างสม่ำเสมอ ถือเป็น 'ราชากาแฟโบราณ' ตัวจริง ! ที่อยู่คู่ชุมชนและสังคมไทยมายาวนานที่สุด

 

 

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'

ปัจจัยทำให้ 'มังกรบิน' ยืนหยัดมั่นคงกว่า 70 ปี

• แบรนด์นี้มีสูตรการผลิตผงชา และ เมล็ดกาแฟ รวมถึงสูตรการชงเครื่องดื่ม ที่ส่งต่อมาจากบรรพบุรุษตั้งแต่สมัยเยาวราช เป็นสูตรเฉพาะที่หาดื่มที่ไหนไม่ได้ ซึ่งทายาทรุ่นที่ 3 อย่าง "คุณฝน-กันยารัตน์ จิตตขจรเกียรติ" ผู้บริหาร ยึดถือในการผลิตมาตลอดไม่เคยเปลี่ยนสูตรเลย

 

• มังกรบิน คงความวินเทจและคลาสสิค ทำให้เอกลักษณ์ของกาแฟโบราณมังกรบิน ไม่ใช่แค่เครื่องดื่ม ที่อยู่คู่ชุมชนมานานเท่านั้น แต่ตอนนี้ ถือว่าเป็น "Soft Power" ประจำชาติไทยอีกแบรนด์ SME หนึ่งก็ว่าได้ คือ เทรนด์แฟชั่นของการดื่มด่ำเรื่องราวอันเป็นประวัติศาสตร์และความผูกพัน คือ การบริหารธุรกิจที่ขายความเป็น Heritage

 

• มีการ Re-Branding ด้วย Vision ของผู้บริหารรุ่นที่ 3 ปรับโฉมภาพลักษณ์แบรนด์, รูปแบบการขายหน้าร้าน, จัดทัพการตลาดใหม่ทั้งหมด เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่


โดยหนึ่งในกลยุทธ์นั้นก็คือ การเปิดหน้าร้านเพิ่มภายใต้แคมเปญ “รสชาติที่ลืมไม่ลง” กับร้าน “กาแฟโบราณมังกรบิน” สาขาแรกที่่กรูเมต์มาร์เก็ต Design Village พุทธมณฑลสาย2 ซึ่งเปิดวันแรกก็ขายดีมาก ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีเยี่ยม การันตีด้วยคิวแถวที่ต่อยาวตั้งแต่เช้าตรู่ ตอกย้ำความเป็นเบอร์หนึ่ง ด้านกาแฟโบราณที่ครองใจคนไทยมากที่สุด

 

• กาแฟโบราณมังกรบิน เติบโตขึ้นสูงทันทีตั้งแต่ทำการรีแบรนด์ และใช้การตลาด และ เครื่องมือสือสารผ่านโซเชียล เข้ามาขับเคลื่อนสื่อสารให้ถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง


ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าหลายคนที่ชื่นชอบการสะสมของเก่า อยากได้กระป๋องกาแฟมังกรบินไปตกแต่งบ้าน เพราะมันไม่ใช่แค่สิ่งของเท่านั้น แต่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบความวินเทจ คลาสสิค และชอบตัวตนของแบรนด์อันเป็นตำนาน



• การ Develop การทำการตลาด ที่ไม่ใช่แค่ B2C แต่มีการขยายฐานลูกค้าในการทำธุรกิจแบบ B2B ด้วย เช่น การทำOEM ผลิตผงชา และเมล็ดกาแฟให้กับแบรนด์ชั้นนำตัวท็อป ๆ ระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร, ภัตตาคาร, โรงแรม


นอกจากนี้ ยังขยายช่องทางการขายเพิ่มมากขึ้นด้วยการเข้าไปเป็นคู่ค้ากับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น แม็คโคร, โลตัส, ซีเจเอ็กเพรส และ เซเว่นอิเลฟเว่น เป็นต้น

 

 

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'


กลยุทธ์เด็ด แจกป้ายกาแฟโบราณ :


กาแฟโบราณมังกรบิน ไม่ขายแฟรนไชส์ แต่ใครที่อยากลงทุนทำอาชีพนี้ เพียงแค่ซื้อกาแฟ แถมป้ายฟรี ! การบริการป้ายฟรีเป็นการโฆษณาและเป็นการสร้างเอกลักษณ์ให้กาแฟดูมีภาพลักณ์ดีขึ้น จากเดิมที่ถูกมองว่า เป็นกาแฟปี๊บกลายเป็นกาแฟโบราณที่ดูคลาสสิค

ถือได้ว่า เป็นไอเดียและกลยุทธ์ การทำตลาดกาแฟเจ้าแรกที่ริเริ่มทำป้ายกาแฟโบราณติดตามร้านรถเข็น รถมอเตอร์ไชค์พ่วง ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจไปได้ดี โดย "คุณฝน-กันยารัตน์ จิตตขจรเกียรติ" บอกไว้ว่า ใช้หลักการดำเนินธุรกิจที่ว่า..

"การขายไม่มีคนเก่ง มีแต่คนขยัน และต้องตรงต่อเวลาเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเวลาส่งของให้ลูกค้าต้องตรงต่อเวลา การเก็บเงินก็ง่าย ลูกค้าจะรู้เวลาที่เราจะมาอีกครั้ง และทำให้ลูกค้าได้สินค้าทันต่อความต้องการด้วย ซึ่งหลักดังกล่าวนี้ ยึดถือตั้งแต่รุ่นคุณพ่อจนปัจจุบัน"

 

 

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'


กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง :


การส่งสินค้าตรงให้กับร้านค้า ลุยแบบถึงลูกถึงคน อาศัยความเชื่อใจ ความคุ้นเคยทำให้ลูกค้าชอบ ความเรียบง่าย สบาย ๆ เป็นกลยุทธ์หลักในการทำตลาด

 

 

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'


กลยุทธ์สินค้าคุณภาพ :


กาแฟโบราณตรามังกรบิน จุดเด่นอยู่ที่ "รสชาติดี ราคาถูก เข้มข้น ไม่เปรี้ยว " การตรงต่อเวลาเวลาที่ส่งลูกค้าจะส่งโดยตรง เอเย่นต์ก็วาง ร้านกาแฟก็ส่ง มีทั้งกาแฟโบราณ ชาแดงโบราณชาเขียวโบราณ กาแฟสด ทั้งแบบบดและแบบเม็ด

ปัจจุบันนี้ กาแฟโบราณมังกรบิน รุกตลาดห้างสรรพสินค้าชั้นนำแล้ว เป็นการปรับโฉม ปรับภาพลักษณ์ให้ดูพรีเมียม และได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคใหม่ ๆ ได้ดีขึ้นด้วย

สำหรับสาขาที่ขึ้นห้างฯ ของ " กาแฟโบราณมังกรบิน" เพื่อน ๆ คนไหน (ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่) ที่อยากลิ้มลองรสชาติความเป็นกาแฟโบราณ จากตำนานที่แท้จริงกว่า 70 ปี เชิญไปเช็คอินได้เลย ! ใกล้ที่ไหน ไปที่นั่น

 

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'

"มังกรบิน" ราชากาแฟโบราณ ใช้กลยุทธ์ขายแบบลูกทุ่ง ทำให้อยู่เป็น 'ตำนาน'


สาขา “กาแฟโบราณมังกรบิน” บินขึ้นห้างฯ !!


1. สาขาสามย่านมิตรทาวน์ ชั้น 3
2. สาขาสยามพารากอน
3. สาขาสยามสแควร์วัน หน้าอีฟแอนด์บอย
4. สาขาสยามเซ็นเตอร์
5. สาขาเซ็นทรัลบางนา
6. สาขาเมเจอร์รัชโยธิน
7. สาขาเดอะมอลล์บางกะปิ
8. สาขารถใต้ดิน MRT วัดมังกร
9. สาขารถไฟ BTS ชิดลม
10. สาขาท็อปส์ เอ็มไพร ทาวเวอร์
11. สาขาท็อปส์ เซียร์ รังสิต
12. สาขาท็อปส์ ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต
13. สาขาท็อปส์ เซ็นทรัลพระรามสอง
14. สาขามาร์เก็ตวิลเลจ โฮมโปร รังสิต
15. สาขาวิคตอเรีย การ์เด้นส์ (เพชรเกษม 69)

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line