วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

"รีโนเวทบ้านมือสอง" ธุรกิจกินส่วนต่าง ทำกำไรแบบเหนือชั้น !

by Smart SME, 25 ตุลาคม 2566

"รีโนเวทบ้านมือสอง" คือ การลงทุนอสังหาริมทรัพย์รูปแบบหนึ่ง ที่สามารถสร้างมูลค่า ทำกำไรได้ดีมาก ๆ

"รีโนเวทบ้านมือสอง" ธุรกิจกินส่วนต่าง ทำกำไรแบบเหนือชั้น !


เปรียบเทียบก็เหมือนกับ การซื้อคอนโดฯ แล้วปล่อยเช่า ซึ่งการซื้อบ้านมือสอง มารีโนเวทใหม่ แล้วปล่อยเช่าหรือขายก็คล้าย ๆ กัน เพราะเป็นการนำเงินออม แทนที่จะฝากธนาคารอย่างเดียว นำมาเพิ่มกำไร แต่อย่างไรก็ตาม การลงทุนธุรกิจรูปแบบนี้ ค่อนข้างต้องใช้เงินลงทุนสูงขั้นต่ำเกือบ ๆ เฉียดแสนบาทขึ้นไป จึงสามารถเล่นแร่แปรธาตุได้ในสภาพคล่อง หรือเข้ามาจับวงการธุรกิจนี้ได้

ตลอดจน การลงทุนทุกอย่าง ย่อมมีความเสี่ยง เพียงแต่หากเพื่อน ๆ คนไหน ที่มีความพร้อมเรื่องงบประมาณการลงทุนรีโนเวทบ้าน , มีความรู้ สนใจ และมีประสบการณ์การลงทุนปรับปรุงบ้านเก่ามาแล้ว เพื่อต้องการทำตลาด หาคนสนใจให้มาเช่าอยู่ หรือคนที่อยากซื้อบ้านมือสองสภาพนางฟ้า ก็ถือว่า เป็นธุรกิจที่ซื้อมา-ขายไปได้เช่นกัน (แต่ย้ำว่า ต้องเป็นคนที่พร้อมเรื่องเงิน)

ซึ่งถ้าคุณมีความรู้ความเชี่ยวชาญ บวกศักยภาพเงินทุน เราแนะนำให้ คุณจับธุรกิจนี้ได้เลย เพราะการกินส่วนต่างของราคาซื้อขาย (Margin) มันน่าสนใจมาก ๆ

 

ซึ่ง Smart SME ได้รวบรวมข้อมูลการจับธุรกิจ "รีโนเวทบ้านมือสอง" ที่จำเป็น และมีประโยชน์ไว้ในบทความนี้ ให้เพื่อน ๆ ไปติดตามพร้อมกัน

 

"รีโนเวทบ้านมือสอง" ธุรกิจกินส่วนต่าง ทำกำไรแบบเหนือชั้น !


ก่อนอื่น ขอเท้าความ ย้อนกลับไปนิด โดยจะบอกว่า "ตลาดรีโนเวทบ้านก่อนนำไปขาย" มีโอกาสเติบโตมากขึ้น ๆ ทุกปี เพราะตลาดบ้านมือสอง เริ่มมีผู้สนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งในช่วงเศรษฐกิจหลังโควิด-19 แบบนี้ หลาย ๆ ครอบครัวถ้าพูดกันง่าย ๆ คือ ไม่ได้ร่ำรวย ฐานะปานกลาง เป็นครอบครัวเล็ก ๆ ที่อยากจะซื้อบ้านราคาไม่แพงเป็นของตัวเองสักหลัง เพราะดีกว่าเช่าเขาอยู่ และยังได้เก็บเงินก้อนที่เหลือไว้เป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้อีก ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ ที่กำลังมองหาบ้านมือสองสภาพนางฟ้า หรือรีโนเวทใหม่ มีจำนวนมากขึ้นทุกปี

อีกมุม สำหรับคนที่มาจับธุรกิจดังกล่าว ข้อดีคือ ยิ่งได้ทรัพย์เพิ่ม และถือเป็นโอกาส การลงทุนอสังหาฯ ที่แม้จะมีความเสี่ยงเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ขายยาก หากทำเลไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ อยู่ลึก ไม่ได้ติดริมถนนใหญ่

หรือปัจจุบัน ก็มีเอเย่นต์ , ตัวแทน, นายหน้า, คู่แข่งเยอะ หรือแม้แต่การปล่อยสินเชื่อในปัจจุบันของสถาบันการเงินต่าง ๆ ค่อนข้างรัดกุม ฯลฯ

แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณสามารถขายบ้านรีโรเวทได้ คุณจะได้เงินส่วนต่างจำนวนขั้นต่ำหลักแสนบาท เป็นกำไรเข้ากระเป๋าแน่นอนทันที !

 

"รีโนเวทบ้านมือสอง" ธุรกิจกินส่วนต่าง ทำกำไรแบบเหนือชั้น !


คนที่เริ่มรีโนเวทบ้านขาย เขาทำกันอย่างไร ?

• การจับธุรกิจรีโนเวทบ้านขาย ก็คือ การไปตระเวนหาบ้านในราคาที่เหมาะสม นำมารีโนเวท หรือซ่อมแซม ต่อเติมใหม่ทั้งหมด พอต่อเติมเสร็จเรียบร้อยแล้วก็นำไปขาย หรือให้เช่าก็ได้

• อีกวิธีคือ การตระเวนหา "บ้านหลุดจำนอง" ที่กรรมสิทธิ์เป็นของแหล่งสถาบันการเงิน หรือกรมบังคับคดี ซึ่งนำออกมาประมูลขาย โดยผู้ที่จับธุรกิจนี้ ก็จะเข้าไปเจรจรทำสัญญาขอซื้อ เพื่อนำมารีโนเวท และประกาศขาย ให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจ ในสภาพนางฟ้านั่นเอง

 

"รีโนเวทบ้านมือสอง" ธุรกิจกินส่วนต่าง ทำกำไรแบบเหนือชั้น !

"รีโนเวทบ้านมือสอง" ธุรกิจกินส่วนต่าง ทำกำไรแบบเหนือชั้น !

"รีโนเวทบ้านมือสอง" ธุรกิจกินส่วนต่าง ทำกำไรแบบเหนือชั้น !

 

• ตัวอย่างต้นทุน / กำไร ในการจับธุรกิจเล่นแร่แปรธาตุนี้ ยกตัวอย่างเช่น..

- คุณซื้อบ้านหลุดจำนอง เช่น ทาวน์เฮ้าส์เก่า ๆ สักหลัง ในราคา 600,000 บาท

- ประเมินงานซ่อมแซม ตกแต่ง รีโนเวท ปรับโฉม โดยคุยกับผู้รับเหมา รวมค่าใช้จ่ายอีกประมาณ 300,000 บาท

- ต้นทุนรวม คือ 900,000 บาท

- หากขายต่อได้ โดยตั้งราคาขาย (เผื่อต่อรองกับผู้ต้องการซื้อ) เช่น 1,100,000 - 1,300,000 บาท

- คุณจะได้กำไรขั้นต่ำ 200,000 - 400,000 บาท/หลัง เป็นต้น

 

"รีโนเวทบ้านมือสอง" ธุรกิจกินส่วนต่าง ทำกำไรแบบเหนือชั้น !

"รีโนเวทบ้านมือสอง" ธุรกิจกินส่วนต่าง ทำกำไรแบบเหนือชั้น !


อุปสรรคสำคัญ ของการรีโนเวทบ้านขาย ที่คุณต้องเจอ !

• คำถามยอดฮิตและพื้นฐาน เมื่อจับธุรกิจรีโนเวทบ้าน ยกตัวอย่างเช่น เจอลูกค้าที่มาขอดูก่อนซื้อ ในลักษณะทัศนคติเชิงลบ คือ ตั้งแง่ว่าบ้านนี้ต้องเกิดเรื่องไม่ดีมาก่อน เช่น มีคนตายใช่ไหม มีคนทำร้ายกันในบ้านใช่ไหม ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่มีอะไรแบบนั้นเลย

ซึ่งในความเป็นจริง เจ้าของบ้านคนแรก อาจมีเหตุผลอื่นที่ประกาศขาย หรือปล่อยให้ถูกยึด เช่น ผ่อนไม่ไหว , จำเป็นต้องย้ายที่อยู่ ต้องกลับต่างจังหวัด, สมัยก่อนถนนหนทาง ความเจริญยังเข้าไม่ถึง จึงประกาศขาย ก็เป็นได้ เป็นต้น ซึ่งก็ต้องใช้เวลา และความอดทนอย่างมากในการอธิบาย

 

ซื้อบ้านมือสองเพื่อนำมารีโนเวท ต้องดูเรื่องอะไรบ้าง ?

อย่างที่กล่าวไปว่า การเลือกซื้อบ้าน หรือคอนโดฯ หรือตึกแถวมือสองนั้น โดยส่วนใหญ่นักลงทุน จะหาบ้านมือสองที่ธนาคารปล่อยขาย เพราะมีราคาถูกกว่าเจ้าของบ้าน หรือนายหน้าขายเอง โดยคำนึงถึงปัจจัยดังนี้

• สิ่งอำนวยความสะดวก : การพิจารณาเลือกบ้านที่จะมาทำการรีโนเวท ควรอยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้า ใกล้สถานที่อำนวยความสะดวก การชุมชน ตลาด โรงพยาบาล (ปัจจัยสี่ครบยิ่งดี) รวมถึงการเดินทางสะดวก ไม่ว่าจะรถประจำทาง รถส่วนตัว หรือ BTS นอกจากนี้ สิ่งแวดล้อมรอบ ๆ บ้านควรมีความปลอดภัย เพราะปัจจัยเหล่านี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับบ้านได้

• สภาพแวดล้อม : สภาพแวดล้อมรอบตัวบ้าน สภาพแวดล้อมในโครงการ หรือบ้านใกล้เรือนเคียงของบ้านหลังนั้น เราสามารถเปลี่ยนสภาพบ้านให้สวยในแบบที่เราต้องการได้ แต่เราไม่สามารถเปลี่ยนทัศนคติ หรือ สภาพแวดล้อมรอบ ๆ บ้านได้ แนะนำให้ไปดูสภาพแวดล้อมทั้งตอนกลางวัน และ ตอนกลางคืน พูดคุยกับเพื่อนบ้าน หรือคนในระแวกบ้านเพื่อประกอบการตัดสินใจ

• โครงสร้างบ้าน : ผู้ซื้อที่ต้องการนำมารีโนเวทแล้วขายอีกที ก็ต้องเน้นดูไปที่โครงสร้างตัวบ้าน ยังแข็งแรงดีไหม บ้านมีการทรุดไหม มีรอยแตกร้าว ชำรุดของเหล็กโครงสร้างไหม ถ้าโครงสร้างยังแข็งแรง เราก็สามารถรีโนเวทบ้านหลังนั้นออกมาได้ดี และยังได้ราคา แต่ถ้าบ้านโครงสร้างไม่ดีแล้ว การรีโนเวทก็ยาก เกิดอนาคตตัวบ้านมีปัญหา อาจจะทำให้ผู้ขายได้รับผลกระทบด้านความน่าเชื่อถือโดยตรงก็เป็นได้

 


สไตล์การออกแบบบ้านมือสอง ที่นิยมรีโนเวท แล้วประกาศขาย ๆ ได้ไว.. ขายได้แน่นอน !

• โดยสไตล์บ้านที่นิยมตกแต่งใหม่ ปัจจุบันมีให้ศึกษาข้อมูลได้จากอินเตอร์เน็ต ตลอดจนสามารถสอบถามนักออกแบบภายใน สถาปนิกได้ หากคุณมีคนที่รู้จักและทำงานในแวดวงดังกล่าว เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายได้เร็วขึ้น ได้ชัวร์ขึ้น แต่สำหรับเทรนด์สไตล์รีโนเวทบ้านมือสอง ที่การันตีว่า ตกแต่งออกมาโฉมใหม่แล้ว ต้องมีคนสนใจจำนวนมาก สอบถามเข้ามาอย่างแน่นอน ซึ่งแอดมิน ได้รวบรวมนำมาฝากทุกคนแล้ว รับรองว่า ขนาดเราดูแล้วยังชอบ ยังอยากเข้าไปอยู่ด้วยเลย !

รีโนเวทบ้านสไตล์บ้านญี่ปุ่น

รีโนเวทบ้านสไตล์บ้านญี่ปุ่น "รีโนเวทบ้านมือสอง" ธุรกิจกินส่วนต่าง ทำกำไรแบบเหนือชั้น !


1. เพิ่มมูลค่าทาวน์เฮ้าส์ ด้วยแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น

เชื่อไหมว่า ทาวน์เฮ้าส์สภาพโทรมสุดเกินเยียวยา แถมยังมีขนาดเล็ก แต่สามารถตกแต่งออกมาได้อย่างทันสมัยและกว้างขวาง แถมยังเพิ่มมูลค่าให้กับตัวบ้านด้วยรูปแบบการตกแต่งในสไตล์ญี่ปุ่น

ด้วยบ้านสไตล์ญี่ปุ่น จะค่อนข้างให้ความสำคัญกับทางเข้าบ้าน ที่ต้องมีชั้นเก็บรองเท้าอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เหตุนี้เองนักออกแบบ สามารถเพิ่มสเต๊ปบันไดบริเวณทางเข้าบ้าน พร้อมขยายเนื้อที่จนสุดหน้าบ้าน เพื่อให้พื้นที่ใช้สอยบริเวณดังกล่าวมากขึ้น

โดยด้านหลังกำแพงจะเป็นห้องนอนสไตล์ญี่ปุ่นแบบส่วนตัว และหากขึ้นไปชั้น 2 นอกจากถูกทุบผนังทิ้ง เพื่อเพิ่มความโปร่งให้กับบ้านแล้ว ยังแก้ปัญหาเรื่องระบบถ่ายเทอากาศของทาวน์เฮ้าส์ ด้วยการเพิ่มหน้าต่างบานเลื่อน ทำให้แสงและลมเข้าบ้านได้สะดวกขึ้น

ดังนั้น ด้านบนจึงเหมาะแก่การออกแบบเป็นครัวเปิด และห้องนั่งเล่น ไว้สำหรับพักผ่อนหรือกินอาหารในครอบครัว โดยการเพิ่มมูลค่า จากสภาพบ้านทาวน์เฮ้าส์มือสอง สุดเสื่อมโทรม ที่หาพบได้ตามชานเมือง ซึ่งมีราคาขายเริ่มต้นประมาณ ล้านปลาย ๆ จนถึงสองล้าน (ขึ้นอยู่กับทำเล) นั้น หากลงทุนตกแต่งใหม่ทั้งหมดเช่นนี้ จะเสียค่าใช้จ่ายเป็นหลักแสนหรือเกือบล้าน แต่กับสามารถเพิ่มมูคค่าของบ้านมือสองให้สามารถไปขายต่อ หรือปล่อยเช่า ได้กำไรเป็นเท่าตัว

 

รีโนเวทให้เป็น เกสต์เฮ้าส์ (Guesthouse)

รีโนเวทให้เป็น เกสต์เฮ้าส์ (Guesthouse) "รีโนเวทบ้านมือสอง" ธุรกิจกินส่วนต่าง ทำกำไรแบบเหนือชั้น !


2. รีโนเวทให้เป็น เกสต์เฮ้าส์ (Guesthouse) แบบคูล ๆ

Guest House เป็นบ้านที่จะแบ่งห้องว่างให้กับแขกที่มาพัก คือ พูดง่ายคือพักร่วมกับเจ้าของบ้าน ใช้ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่นร่วมกัน ซึ่งหากคุณมีบ้านเก่าหลังเล็ก ๆ ก็สามารถออกแบบให้เป็นสไตล์เกสต์เฮ้าส์ ได้นะ ในงบประมาณที่ไม่แพง ไม่ต้องใช้เฟอร์นิเจอร์อะไรให้เวอร์ ซึ่งการอกแบบรูปแบบที่พักดังกล่าวนี้ ช่วยดึงดูดกลุ่มวัยรุ่น นักธุรกิจ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อยากจะซื้อเพื่อไว้เป็นบ้านพักตากอากาศอีกด้วย

 

แต่งบ้านแบบมินิมอล

แต่งบ้านแบบมินิมอล "รีโนเวทบ้านมือสอง" ธุรกิจกินส่วนต่าง ทำกำไรแบบเหนือชั้น !


3. แต่งบ้านแบบมินิมอล

หากคุณตั้งใจที่จะแต่งบ้านให้ขายออกง่าย ควรเลือกใช้สีหรือการตกแต่งแบบมินิมอลผสานกับความโมเดิร์นจะดีกว่าการแต่งบ้านด้วยการทำผนังหลายเฉดสี เนื่องจากความนิยมของคนส่วนใหญ่ในยุคนี้มักจะเป็นการตกแต่งแบบมินิมอลมากกว่า

ดังนั้น การเกาะกระแสความชื่นชอบเหล่านี้ก็จะทำให้คุณมีกลุ่มลูกค้ามาให้ความสนใจมากขึ้น รวมทั้งลูกค้ายังสามารถไปปรับแต่งให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ง่ายกว่า นำไปสู่โอกาสในการปิดการขายที่มากขึ้นด้วย

 

แต่งบ้านแบบมินิมอล

แต่งบ้านแบบมินิมอล "รีโนเวทบ้านมือสอง" ธุรกิจกินส่วนต่าง ทำกำไรแบบเหนือชั้น !


บทสรุป ของการรีโนเวทบ้านมือสอง เพื่อขาย ยังคงเป็นรูปแบบการลงทุนที่น่าสนใจ แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน โดยขึ้นชื่อว่าเป็นบ้านมือสอง บางครั้งหากเราไม่ลงทุนเพื่อปรับเปลี่ยนอะไรเลย ก็ไม่น่าแปลกใจที่จะขายออกไปได้ค่อนข้างยาก เมื่อนานวันเข้า ก็อาจจะต้องตัดใจขายในราคาต่ำกว่าที่คิด เรียกว่า เป็นการสู้ในเรื่องของราคาแทน แต่นั่น ก็ยังไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่า จะขายได้ง่าย ๆ นะ เพราะถ้าสภาพบ้านไม่ผ่าน ต่อให้ราคาถูกสักแค่ไหนผู้ซื้อก็ยังต้องชั่งใจอีกพักใหญ่อยู่ดี

เทคนิคขายบ้านด้วยวิธีรีโนเวท แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น แต่เมื่อมีการตกแต่งเพิ่มเติมด้วยไอเดียแต่งบ้านที่น่าสนใจ จะส่งผลให้ตัวบ้านดูมีมูลค่าสูงขึ้น ทำให้บ้านของคุณมีจุดเด่น มีคอนเซ็ปต์ บวกกับการโปรโมทประชาสัมพันธ์ ในสมัยนี้ ที่สื่อออนไลน์ ทั้ง Facebook YouTube หรือแม้แต่ TikTok มีส่วนช่วยในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้เป็นอย่างมาก

 

ด้วยความที่สื่อเหล่านี้ สามารถเล่าเรื่องผ่านคลิปวีดีโอ หรือแม้แต่เป็นการ Live ช่วยให้ผู้ขาย Present ผลงานการออกแบบ การรีโนเวท การเลือกวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ในบ้าน

ทำให้ผู้ซื้อสามารถเห็นรายละเอียดของบ้าน ก่อนตัดสินใจมาดูสถานที่จริง นำไปสู่การซื้อขายในที่สุด คนขายได้เงิน - คนซื้อก็ได้บ้านอยู่ที่ถูกใจ วิน..วิน.. ทั้งคู่ไปเลยจ้า

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line