วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

Boost juice ร้านน้ำผลไม้ปั่น สร้างกลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า สู่อาณาจักรแบรนด์หมื่นล้าน

by Anirut.j, 30 ตุลาคม 2566

Boost juice แบรนด์น้ำผลไม้ปั่นพรีเมียมที่มีจุดเริ่มต้นจากประเทศออสเตรเลีย ที่มองเห็นโอกาสเทรนด์การรักสุขภาพ มาวันนี้ขยายสาขาไปกว่า 600 สาขาทั่วโลก ใน 15 ประเทศ รวมถึงไทย และเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าตลาดกว่าหมื่นล้านบาท

แบรนด์ Boost juice เกิดขึ้นโดย Janine Allis หญิงชาวออสเตรเลีย ที่ครั้งหนึ่งเคยเดินทางไปยังประเทศสหรัฐฯ และสร้างจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ ซึ่งเจ้าตัวสังเกตเห็นไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนที่นี่มีความชื่นชอบในการดื่มน้ำผลไม้ และสมูทตี้ กันเป็นจำนวนมาก เมื่อเปรียบเทียบกับออสเตรเลียแล้วพบว่าเห็นแบรนด์ธุรกิจลักษณะนี้น้อยมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ชอบเสิร์ฟเมนูอาหาร พร้อมกับเครื่องดื่มอย่างน้ำอัดลม หรือไม่ก็น้ำหวาน แน่นอนว่าย่อมไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพ

จากตรงนี้จึงทำให้ Janine Allis มองเห็นโอกาสที่รออยู่ทั้งในเรื่องเทรนด์การรักสุขภาพที่กำลังมาในช่วงนั้น และแบรนด์ที่เป็นเครื่องดื่มเกี่ยวกับสุขภาพยังไม่ค่อยมีในออสเตรเลีย จนในที่สุดแบรนด์ Boost Juice จึงได้กำเนิดขึ้นในปี 2000 เปิดสาขาแรกที่เมืองแอดิเลค ด้วยการสร้างจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร คือการใช้ผลไม้-ผักที่มีความสด ไม่ใช้สีสังเคราะห์ ไม่ใส่สารกันบูด ไม่แต่งกลิ่น ตลอดจนกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีความมุ่งมั่น อยากมอบสิ่งที่ดีให้กับลูกค้า แถมเสิร์ฟเครื่องดื่มให้ลูกค้าด้วยระยะเวลาอันสั้น ไม่ต้องรอนาน เหมาะกับชีวิตอันเร่งรีบ จึงทำให้ Boost Juice เข้าไปเป็นแบรนด์ในดวงใจของชาวออสเตรเลียในที่สุด

 

น้ำผลไม้ปั่น Boost juice

น้ำผลไม้ปั่น Boost juice

 

Boost Juice ไม่ได้มีสาขาแค่ในออสเตรเลียเท่านั้น แต่ยังขยายสาขาไปยังประเทศอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น นิวซีแลนด์, สหราชอาณาจักร, ชิลี, สิงคโปร์ และไทย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้แบรนด์ Boost Juice ติดตลาด และประสบความสำเร็จ คงหนีไม่พ้นเรื่องของการตลาด โดยสามารถวิเคราะห์ผ่าน 5P ได้ดังต่อไปนี้

Product

ผลิตภัณฑ์หลักของ Boost Juice คือน้ำผลไม้ และสมูทตี้ที่มีรสชาติแตกต่างกัน ในลักษณะของการปั่น โดยเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ มีแคลอรีต่ำ ไม่ใส่นม มีความปลอดภัยตามมาตรฐาน อีกทั้ง แบรนด์ยังมุ่งเน้นไปที่การรักษาคุณค่าทางโภชนาการ และสุขภาพของลูกค้าเป็นสำคัญ

Price

ด้วยความที่เป็นแบรนด์ที่มีจุดเด่นในเรื่องการจัดหาวัตถุดิบ (ผลไม้-ผัก) ที่มีคุณภาพสูง ดังนั้นการกำหนดราคาจึงต้องสร้างความแน่ใจว่าผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงราคานี้ได้ ดังนั้น Boost Juice จึงกำหนดราคาเมนูที่ต่ำกว่าคู่แข่งเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้มากขึ้น

Place

เพื่อเผยแพร่สินค้าไปทั่วโลก กลยุทธ์การตลาดของ Boost Juice คือการทำให้แน่ใจว่าเครื่องดื่มของแบรนด์จะเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง เพื่อให้เป้าหมายนี้เกิดขึ้นได้ บริษัทได้เปิดร้านในส่วนต่าง ๆ ของเอเชีย ยุโรป แอฟริกาใต้ และอินเดีย รวมถึงมีแฟรนไชส์ในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นการขยายขอบเขตการให้บริการที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึง

 

ร้าน Boost juice

ร้าน Boost juice

 

นอกจากนี้ Boost Juice ยังมีการตกแต่งร้านให้มีความเป็นเอกลักษณ์ ใครเห็นแล้วจดจำได้ง่าย โดยเน้นโทนสีที่มีความสดใส คือสีเขียว สีส้ม และสีเหลือง ซึ่งสีเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสดชื่น เหมือนกับเครื่องดื่มน้ำผลไม้ที่ดื่มแล้วสดชื่นเช่นกัน

People

Boost Juice สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้คน โดยบริษัทสร้างสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพทั้งภายใน และภายนอก เกือบทุกคนที่ได้รับการว่าจ้างจากบริษัทล้วนมีประสบการณ์ และความรู้ยอดเยี่ยมในอุตสาหกรรมนั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นการทำงานเชิงบวกที่มีคุณภาพเพื่อเสนอสิ่งที่ให้กับลูกค้า

Promotion

โปรโมชันเป็นองค์ประกอบสำคัญของส่วนผสมทางการตลาด สิ่งสำคัญคือต้องการสร้างการรับรู้ของลูกค้าด้วยการโปรโมทสินค้า Boost Juice เลือกช่องทางการสื่อสารที่มีความแตกต่าง โดยบริษัทมีตัวตนบนสื่อโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น อินสตาแกรม, เฟซบุ๊ก ที่สามารถโพสต์รูปภาพ และวิดีโอ เปิดให้ลูกค้าเข้ามารีวิว ตลอดจนการอัปเดตโปรโมชัน

ปัจจุบัน Boost Juice กลายเป็นแบรนด์แฟรนไชส์ที่น่าจับตามอง ยกระดับตัวเองเป็นแฟรนไชส์ลำดับต้น ๆ ของออสเตรเลีย มีระบบรองรับการขยายตัวที่ครอบคลุมทั้งท้องถิ่น-ระดับชาติ-นานาชาติ ซึ่งถือเป็นข้อดีของการเปิดร้านตามที่ต่าง ๆ

ที่มา: boostjuiceassignmenthelp4meassignmenthelp4me(2)dailymail

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line