วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

“กล้วยน้ำว้าหนึบ KC” จากวิสาหกิจชุมชนบ้านแคว สู่สินค้าระดับพรีเมี่ยมในเซเว่น

by Smart SME, 5 พฤศจิกายน 2566

เปิดประสบการณ์การนำสินค้าของวิสาหกิจชุมชนเข้ามาขายในเซเว่น กับ “กล้วยน้ำว้าหนึบ KC” ของดีของเด่นจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านแคว จ.เชียงใหม่ ที่สามารถก้าวข้ามวิกฤติในช่วงโควิดมาได้ ด้วยการมีพาร์ทเนอร์ที่ดีคอยเคียงข้าง และความมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าชุมชนให้อยู่ได้คุณภาพมาตรฐาน จนสามารถจ้างงาน สร้างรายได้ สู่ชุมชน วิสาหกิจชุมชนเล็ก ๆ ที่พร้อมก้าวต่อไปอย่างสง่างาม การันตีด้วยรางวัล Inventor Awards (สุดยอดนักประดิษฐ์) ประเภทรางวัลนวัตกรรมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม จากเวที “7 Innovation Awards 2023”

 


ป้าแดง-ทองเพียร ศรีสว่าง ประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านแคว จ.เชียงใหม่ (ขวา) เล่าว่า “วิสาหกิจชุมชนบ้านแคว” เกิดจากการรวมตัวกันของแม่บ้านในชุมชนเมื่อปี 2538 เพื่อแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรให้เป็นรายได้เสริมกับครอบครัว และค่อยๆ เติบโตขึ้น จนสินค้าผลไม้อบของกลุ่มได้รับการยกระดับเป็นสินค้า OTOP ซึ่งกล้วยน้ำว้าหนึบที่ขายใน 7-11 ก็เป็นผลผลิตที่มาจากวิสาหกิจชุมชนเช่นเดียวกัน โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากในช่วงโควิด สินค้าของกลุ่มได้รับผลกระทบ ไม่สามารถจำหน่ายได้ ผู้บริหารของบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายกล้วยน้ำว้าหนึบแบรนด์ KC ได้เข้ามาเยี่ยมชุมชน พร้อมนำหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์มามอบให้ เนื่องจากมีความคุ้นเคยกันมาอย่างยาวนาน

 


ขณะเดียวกันก็ได้พูดคุยถึงปัญหาความเป็นอยู่ของคนในชุมชน ซึ่งคนในชุมชนต่างเพาะปลูกและแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นลำไย มะม่วง สับปะรด ลิ้นจี่ สตอเบอรี่ มะเขือเทศ รวมไปถึงกล้วย โดยก่อนจะประสบปัญหาในช่วงโควิด ก่อนหน้านั้นเราขายดีมาก คนในชุมชนต่างมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีจนเกิดการสร้างสรรค์สังคมที่เข้มแข็ง ทางผู้บริหารของซันสวีท จึงได้เข้าปรึกษากับทางเซเว่นฯ ซึ่งซันสวีท เป็นคู่ค้ากับทางเซเว่นฯ ภายใต้แบรนด์ KC อยู่แล้ว หลังจากนั้นไม่นานทีมบริหารผลิตภัณฑ์และจัดซื้อของทางเซเว่นฯ ก็เข้ามาที่กลุ่มเพื่อดูสินค้าและเห็นโอกาสการเติบโตของกล้วยอบ กระทั่งปี 2565 ได้เกิดเป็นกล้วยน้ำว้าหนึบที่ไม่นิ่มและมีรสชาติหวานตามธรรมชาติแบรนด์ KC ราคา 22 บาท ที่เห็นในเซเว่นมากกว่า 10,000 สาขาทั่วประเทศ กับแนวคิด “Healthy Snack” โดยมีบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) เป็นผู้คอยสนับสนุนที่แข็งแกร่ง ช่วยควบคุมการผลิตให้ได้คุณภาพตรงตามมาตรฐาน รวมทั้งเข้าไปช่วยพัฒนาแพ็กเก็จจิ้ง ที่สื่อให้เห็นถึงความเป็นวิสาหกิจชุมชนที่ทันสมัย พร้อมเป็นสินค้าชุมชนระดับพรีเมี่ยม การันตีได้จากรางวัล Inventor Awards (สุดยอดนักประดิษฐ์) ประเภทรางวัลนวัตกรรมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม จากเวที “7 Innovation Awards 2023”


การที่ 7-11 เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้า ช่วยสนับสนุนเกษตรกรไทย อย่างวิสาหกิจชุมชนบ้านแคว ไม่ได้เพียงสร้างประโยชน์แค่กลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น แต่ยังช่วยให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ สู่ชุมชนด้วย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสมาชิกที่มีอยู่กว่า 60 ครัวเรือน รวมถึงการสร้างงานให้ผู้หญิงสูงวัยตำแหน่งต่าง ๆ ในโรงงานอีกกว่า 30 ครอบครัว เช่น ฝ่ายแกะกล้วย หั่นกล้วย นำกล้วยเข้าเตาอบ ตรวจเช็คคุณภาพมาตรฐาน และบรรจุสินค้าลงซอง นอกจากนี้ยังมีคนในชุมชนรายอื่น ๆ ที่ได้ขยายพื้นที่เพาะปลูกกล้วยน้ำว้าพันธุ์มะลิอ่องเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่ได้วิจัยมาแล้วว่าเหมาะสมต่อการอบ โดยทางเราสนับสนุนต้นกล้วยให้เกษตรกรนำไปเพาะปลูกได้ฟรี ในแง่การเพาะปลูกกล้วยจะใช้เวลา 1 ปี จึงสามารถเก็บเกี่ยวได้ หลังจากเก็บเกี่ยวแล้วก็ต้องนำไปบ่มเป็นระยะเวลา 5 วันเพื่อให้สุกงอมเหมาะสมต่อการนำไปเข้าเตาอบลมร้อน ซึ่งเรารับซื้อกล้วยจากเกษตรกรกิโลกรัมละ 12-20 บาท เมื่อนำไปอบแล้วก็จะเหลือเพียง 1 ขีดเท่านั้น และในทุก ๆ 5 วัน ทางวิสาหกิจชุมชนจะใช้กล้วยกว่า 4 ตัน รวมการสร้างรายได้สู่ชุมชนทั้งสิ้นหลักล้านบาทต่อเดือน

 


ป้าแดงกล่าวทิ้งท้ายว่า การได้รับโอกาสและการสนับสนุนจากเซเว่นฯและซันสวีท ทำให้เศรษฐกิจภายในชุมชนกพลิกฟื้นกลับมาดีขึ้น เนื่องจากชาวบ้านมีงานทำเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มชาวบ้านสูงอายุที่ไม่มีความรู้ความสามารถ ได้สร้างคุณค่าให้กับตัวเอง และได้ดูแลครอบครัวให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น วิสาหกิจชุมชนบ้านแคว ขอบคุณทางเซเว่นที่เห็นความสำคัญและอยากช่วยชุมชนเล็ก ๆ ของเราให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ผ่านการมอบโอกาสให้เรานำสินค้าไปขายในเซเว่น และให้การดูแลเป็นอย่างดี ไม่ทอดทิ้งเรา


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line