วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

by Smart SME, 8 พฤศจิกายน 2566

กล่าวถึงเรื่องการพัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อสร้างรายได้หรือทำเป็นธุรกิจ จะเห็นได้ว่า ทุกวันนี้ช่องทางการหารายได้กับเทคโนโลยี ได้รับความนิยมอย่างสูงมาก ๆ

ทำให้ผู้ประกอบการหลายคน เริ่มหาความรู้เพื่อที่จะสร้างแอปพลิเคชันให้กับธุรกิจของตนเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของตัวเองได้มากยิ่งขึ้น เพื่อหวังว่าจะทำเป็นนวัตกรรมและเครื่องมือในการสร้างรายได้ และเพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้ามาดาวน์โหลด ยิ่งมียอดดาวน์โหลดมากเพียงใด นั่นก็เท่ากับว่า ผู้สร้างแอปฯ ก็จะมีรายได้มากเท่านั้น

ซึ่งปัจจุบัน คนไทยมีโทรศัพท์มือถือที่เป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้งานในชีวิตประจำวันสูงกว่า 75% เพราะฉะนั้น ตลาดแอปพลิเคชับนสมาร์ทโฟน ตลอจนธุรกิจที่สร้างรายได้ผ่านแอปฯ ยังมีโอกาสพัฒนาไปได้อีกไกล

โดยหนึ่งในธุรกิจที่สร้างรายได้ผ่านแอปพลิเคชัน ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างยอดเยี่ยมอันดับต้น ๆ คือ "แอปพลิเคชันทำความสะอาดบ้าน" หรือที่หลาย ๆ คนเรียกกันว่า "แอปฯ แม่บ้าน" นั่นเอง

ทำไม ? และเพราะอะไร ? คนไทยจึงนิยมใช้งานแอปฯ เรียกแม่บ้านออนไลน์ จ้างมาทำความสะอาดกัน และมูลค่าธุรกิจนี้เติบโตไปถึงขนาดไหนแล้ว ? ซึ่ง Smart SME จะพาทุกท่านไปหาคำตอบ

ก่อนจะไปทราบเหตุผลว่าเพราะอะไร ? "แอปฯ เรียกแม่บ้าน" จึงได้รับความนิยมในการเรียกใช้บริการจาก Consumer ทั่วไป มาลองดูมูลค่าตัวเงินของการทำธุรกิจประเภทนี้กันก่อน

 

ข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) พบว่า มูลค่าตลาดธุรกิจแอปพลิเคชันทำความสะอาดบ้านในไทยมีการเติบโตเฉลี่ยต่อปี เฉลี่ยอยู่ที่ 15% ในช่วงตั้งแต่ปี พ.ศ.2563-2565 และคาดว่าจะเติบโตไปถึง 1,800 ล้านบาทในปี พ.ศ.2568 กันเลยทีเดียว

โดยข้อมูลมีระบุด้วยว่า พบจำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชันทำความสะอาดบ้านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 มีจำนวนผู้ใช้งานอยู่ที่ 2.5 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.5 ล้านคนในปี 2568 อีกเช่นกัน

นั่นแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจแอปพลิเคชันทำความสะอาดบ้านในไทย มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากการเปลี่ยนแปลงของไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่และการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากขึ้นนั่นเอง

 


เหตุผลทำไม ? คนนิยมเรียกใช้งาน "แอปฯ แม่บ้าน"

• คำตอบง่าย ๆ นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงของไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับเวลาและคุณภาพชีวิตมากขึ้น ส่งผลให้คนรุ่นใหม่มีความต้องการใช้บริการทำความสะอาดบ้านที่สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

- หลายครอบครัว ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน กลับมาก็เหนื่อย (หรือขี้เกียจ) จึงมองหาบริการช่วยทำความสะอาดบ้าน

- หลายครอบครัว มีผู้สูงอายุ ก็คงไม่เหมาะที่จะต้องมานั่งทำความสะอาดบ้านเอง

- แนวคิดของครอบครัวรุ่นใหม่ ที่มองว่า ควรใช้เวลาไปกับการท่องเที่ยว หรือหารายได้เสริมเข้าบ้านมากกว่า ส่วนเรื่องงานบ้านจึงพึงพอใจในการจ่ายเงินเพื่อมองหาบริการทำความสะอาด ฯลฯ

ด้วยเหตุผลนี้ แอปพลิเคชันทำความสะอาดบ้าน จึงเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของคนกลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี


• ในส่วนด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ช่วยให้ธุรกิจแอปพลิเคชันทำความสะอาดบ้านสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของตลาดแอปพลิเคชันทำความสะอาดบ้าน

ตัวอย่างเช่น การพัฒนาระบบการจอง และชำระเงินออนไลน์ ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถจองบริการทำความสะอาดบ้านได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ฯลฯ


ข้อดีของการใช้แอปฯ แม่บ้าน

1. สามารถเลือกรับบริการตามงบประมาณที่พึงพอใจได้

2. นัดหมายล่วงหน้าตามวันเวลาที่สะดวกได้

3. มีบริการเสริมให้เลือกเพิ่มเติม เช่น ซักที่นอน ผ้าม่าน เฟอร์นิเจอร์ผ้าต่าง ๆ พรมติดตั้งพื้น หรือทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น

4. แม่บ้าน หรือผู้ให้บริการทำความสะอาด มีการผ่านการตรวจประวัติอาชญากรรม

5. ค่าบริการกำหนด และแจ้งบนแอปพลิเคชันอย่างชัดเจน

6. มีการรับประกันเรื่องความปลอดภัย และความเสียหาย

 

แล้วแม่บ้านที่เป็นผู้ทำความสะอาดบ้านให้เรา หรือให้บริการ เขาได้ค่าจ้างหรือค่าตอบแทนเท่าไหร่ ?

ซึ่งโดยปกติตามมาตรฐานการให้บริการทำความสะอาด จำแนกค่าตอบแทนให้กับแม่บ้านหรือผู้ให้บริการทำความสะอาด ยกตัวอย่างเช่น

• รายชั่วโมง ประมาณ 150 บาท
• รายวัน ประมาณ 450 บาท
• รายสัปดาห์ 3,000-4,000 บาท
• รายเดือน 10,000 บาทเป็นต้นไป

 

หน้าที่ หรือวิธีการการให้บริการของ "แอปฯ แม่บ้าน" ระดับมืออาชีพ หลัก ๆ ประกอบด้วย


1. เช็คสถานที่ที่จะไปทำความสะอาด

ก่อนออกไปทำความสะอาด ต้องเช็คข้อมูลของงานทำความสะอาดนั้น ๆ อย่างครบถ้วน เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ นอกจากเช็คสถานที่ที่ตั้งของบ้าน คอนโดฯ หรือออฟฟิศที่จะไปทำความสะอาดผ่านแอปพลิเคชั่นแล้ว ยังต้องเช็คการเดินทาง เช็คสภาพอากาศด้วย เพราะจะได้วางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้องและเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะได้ทำความสะอาดให้คุณลูกค้าอย่างตรงเวลา ไม่ขาดไม่เกิน ตรงตามมาตรฐานของแม่บ้าน

 

2. เช็คความเรียบร้อยอุปกรณ์ทำความสะอาด

การเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดไปให้พร้อม ไม่ขาดตกบกพร่องถือเป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญ เพราะแม่บ้านทุกคน จะไม่รบกวนอุปกรณ์ทำความสะอาดที่บ้านหรือคอนโดฯ ของลูกค้า เพื่อความคล่องตัวในการใช้อุปกรณ์ที่ถนัดมือแม่บ้าน

แต่ถ้าหากว่า ลูกค้ามีอุปกรณ์หรือผลิตภัณฑ์เฉพาะที่ใช้เป็นประจำ แม่บ้านก็ใช้อุปกรณ์หรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ตามคำขอของคุณลูกค้าได้ เพียงแต่ว่าแม่บ้านต้องแจ้งกับทางบริษัทให้ทราบด้วย เพื่อป้องกันความเสียหายที่ไม่คาดคิดที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

3. เริ่มทำความสะอาดตามขั้นตอน

เมื่อแม่บ้านไปถึงบ้านหรือคอนโดฯ คุณลูกค้าเพื่อทำความสะอาดแล้วแล้ว แม่บ้านจะขอเดินดูพื้นที่สักเล็กน้อยเพื่อวางแผนทำความสะอาดให้อยู่ชั่วโมงงานที่ได้รับการจองมา จากนั้นจะเริ่มจากการปัดกวาด ฝุ่นก่อน แล้วต่อด้วยเช็ดถู ไม่ว่าจะเป็นเช็ดทำความสะอาดชั้นวางของ เฟอร์นิเจอร์ ถูพื้น รวมไปถึงเช็ดบนกระจก หากคุณลูกค้าต้องการ

และในกรณีที่คุณลูกค้ามีถ้วยจานชามให้ล้าง และแจ้งความประสงค์ว่าอยากให้ล้างจานด้วย แม่บ้านก็จะจัดการล้างทำความสะอาดให้ด้วย

สำหรับลำดับการทำความสะอาด ว่าแม่บ้านควรเริ่มทำความสะอาดจากห้องไหนหรือส่วนไหนก่อน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่างรวมกัน เช่น ความต้องการของคุณลูกค้าว่าอยากให้เริ่มจากห้องไหนก่อน หรือว่า ลูกค้ากำลังอยู่ในส่วนไหนของบ้าน จะยังไม่ทำความสะอาด

ส่วนใหญ่จะทำความสะอาดห้องน้ำเป็นส่วนสุดท้าย เพราะเป็นห้องที่อาจต้องมีการรองน้ำมาใช้ หรือเดินเข้าออกไปทำความสะอาดอุปกรณ์ทำความสะอาดในขณะที่ทำความสะอาดอยู่นั่นเอง

 

4. ตรวจสอบความเรียบร้อยหลังทำความสะอาด

หลังจากทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว แม่บ้านก็จะทำการตรวจสอบความสะอาด และความเรียบร้อยของงานทำความสะอาดก่อนออกจากสถานที่ ในกรณีที่คุณลูกค้าอยู่บ้านในขณะนั้นด้วย ก็อาจจะให้ลูกค้าร่วมตรวจความเรียบร้อยไปพร้อม ๆ กัน

หรือถ้าลูกค้าพบความเสียหายหลังการทำความสะอาดของแม่บ้าน ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะแต่ละแอปฯ ผู้ให้บริการ จะมีประกันความเสียหาย ครอบคลุมวงเงินสูงสุดถึง 20,000 บาท (โดยประมาณ) ซึ่งสามารถแจ้งกับฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังทำความสะอาดเสร็จ

 

รวมแอปฯ เรียกแม่บ้านทำความสะอาด ยอดนิยม ที่เจ้าของบ้านเชื่อมั่นและไว้ใจ

 

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ


Do4You

แอปฯ ที่มีระบบการใช้งานง่าย สะดวกและรวดเร็วในการจองบริการผ่านแอปฯ หรือเว็บไซต์ ส่วนค่าบริการทำความสะอาดบ้านจะตกอยู่ที่ชั่วโมงละ 250 บาท (ออร์เดอร์ขั้นต่ำ 550 บาทขึ้นไป)

ในแอปฯ จะมีให้เราเลือกวันเวลาในการทำความสะอาดและเลือกจุดต่าง ๆ ที่เราต้องการทำความสะอาดได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องน้ำ ระเบียง ตู้เย็น ทำความสะอาดหลังปาร์ตี้ เป็นต้น

นอกจากนี้ แอปฯ Do4You ยังมี บริการซักอบรีดและบริการซักเบาะ อีกด้วย และมีบริการเก็บเงินหน้างานอีกด้วย

ข้อเสีย : สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ใหญ่มาก ๆ หากต้องการให้ทำความสะอาดให้ก็คือได้สบายมาก แต่ค่าบริการอาจสูงไปสักนิด

 

 

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

BEEclean

เป็นอีกแอปฯ ที่ให้บริการทำความสะอาดบ้าน อย่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในการทำความสะอาด มีการตรวจสอบประวัติ อาชญากรรม และมีประกันคุ้มครองความเสียหายเคลมปัญหาการให้บริการได้ตลอดภายใน 24 ชั่วโมง

BEEclean มีบริการทำความสะอาดหลากหลายประเภท เช่น ทำความสะอาดทั่วไป, ทำความสะอาดพิเศษ, ทำความสะอาดห้องน้ำ และอื่น ๆ และมีแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งลูกค้าสามารถจองบริการได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น รวมถึงมีโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้งานบ่อย ๆ อีกด้วย

สำหรับค่าบริการเริ่มต้นที่ ชั่วโมงละ 250 บาท (ออร์เดอร์ขั้นต่ำ 500 บาทขึ้นไป) ทั้งนี้ ราคาบริการบางรายการอาจจะค่อนข้างสูงสำหรับบ้านเดี่ยว แต่ก็คุ้มค่ากับคุณภาพและประสิทธิภาพของการทำความสะอาดที่ได้รับในส่วนของบริการต่าง ๆ ที่มีอยู่ในแอปฯ BEEclean นี้

 

 

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

BeNeat

แอปฯ แม่บ้านมืออาชีพสไตล์ญี่ปุ่น เป็นแอปฯ ที่มีการตรวจสอบประวัติ ฝึกฝน แม่บ้านให้เป็นมืออาชีพ แถมยังมีประกันคุ้มครองให้ผู้ว่าจ้างด้วย ถ้าเกิดปัญหาติดขัดเมื่อแม่บ้านที่เราว่าจ้างไม่สะดวกมาให้บริการได้ ทางแอปฯ ก็มีบริการจัดหาแม่บ้านทดแทน และเรายังสามารถเปลี่ยนเวลานัดหมายหรือจองเวลาทำความสะอาดเพิ่มได้แล้วแต่เราสะดวกเลย

ส่วนค่าบริการทำความสะอาดบ้านจะตกอยู่ที่ชั่วโมงละ 260 บาท (ออร์เดอร์ขั้นต่ำ 2 ชั่วโมงขึ้นไป ราคานี้ไม่รวมภาษี )ซึ่งนอกจากบริการแม่บ้านทำความสะอาดแล้วก็ยังมี บริการรีดผ้า กำจัดไรฝุ่น พ่นฆ่าเชื้อโรค อีกด้วย

แอปฯ นี้ใช้ค่อนข้างง่าย และยังมีโปรโมชั่นอีกมากมาย ถือว่า เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการทำความสะอาดบ้าน

 

 

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

ส่องแอปฯ เรียกแม่บ้านช่วยคุณทำความสะอาด และโอกาสโตของธุรกิจ

Home Service by Home Pro

แอปฯ นี้มีการบริการหลากหลายมากกว่า 100 รายการ และครอบคลุมพื้นที่บริการทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็น บริการซ่อม ติดตั้ง ย้ายจุด ต่อเติม หรือปรับปรุงบ้าน ซึ่ง แอปฯ นี้แทบจะมีครบทุกอย่างเลย

Home Service by Home Pro ไม่ได้มีดีแค่เซอร์วิสงานช่างอย่างเดียว แต่ยังมีบริการจ้างแม่บ้านทำความสะอาดอีกด้วย โดยค่าบริการ ชั่วโมงละ 285 บาท (ออร์เดอร์ขั้นต่ำ 2 ชั่วโมงขึ้นไป) ไม่รวมส่วนลดและโปรโมชั่นของสมาชิกโฮมโปรของแต่ละคนด้วย

สำหรับการใช้งาน ค่อนข้างง่าย แต่รายละเอียดการใช้งานจะเยอะกว่าแอปฯ อื่นนิดหน่อย เพราะไม่ได้เป็นแค่แอปฯ ทำความสะอาดบ้านแต่รวมถึงงานช่างต่าง ๆ ด้วย


บทสรุป แอปฯ เรียกแม่บ้าน ถือเป็นอีกหนึ่งแอปฯ ที่น่าสนใจ ที่คนนิยมใช้ เพราะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ สำหรับคนที่ไม่สะดวกหรือไม่มีเวลาในการทำงานบ้านเอง ตลอดจนเทคโนโลยีสมัยนี้ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น สบายขึ้น นำพาให้ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคมาเจอกันได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม การใช้บริการแม่บ้านออนไลน์นั้นเราก็ต้องพิจารณาด้านค่าใช้จ่ายเช่นกัน และต้องเลือกบริการที่มีคุณภาพและสะดวกต่อการใช้งานของเราด้วย ดังนั้น การตัดสินใจใช้บริการแม่บ้านออนไลน์นั้นขึ้นอยู่กับสภาพความเหมาะสมและความต้องการของแต่ละบุคคล

อ่านจบแล้ว.. แอปฯไหนเหมาะกับใคร ก็เลือกดาวน์โหลดกันได้เลย หรือใครอยากจะดาวน์โหลดทั้งหมดก็ไม่ว่ากัน

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line