วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

5 เรื่องควรคิด ! ก่อนเริ่มทำธุรกิจส่วนตัว

by Smart SME, 10 พฤศจิกายน 2566

เชื่อว่า ทุกคนมีฝัน อยากทำตามฝัน อยากมีธุรกิจส่วนตัวหรือค้าขายเป็นอาชีพเล็ก ๆ แต่สามารถเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้สบาย ๆ

การคิดน่ะ มันง่าย.. แต่การลงมือปฏิบัติ มันไม่ใช่ทุกคนที่สามารถสร้างฝันหรือธุรกิจให้สำเร็จได้ทุกคน ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่กระทบเข้ามา เช่น สภาพเศรษฐกิจ การแข่งขันในตลาดที่สูงมาก เรื่องเงินทุนที่แต่ละคนมีไม่เท่ากัน ฯลฯ

แน่นอนว่า หากคุณเริ่มทำธุรกิจ คุณจะต้องเจอกับหลายสิ่งหลายอย่าง ที่จะเริ่มประดังประเดเข้ามา ซึ่งคนที่ประสบความสำเร็จส่วนมากจะต้องผ่านการคิด กลั่นกรอง วางแผนธุรกิจของตัวเองอย่างรัดกุม คิดแผนธุรกิจด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง !

เพราะต่อให้ประสบความสำเร็จมากเเค่ไหน มันก็อาจไม่ได้ยืนยาวอย่างที่คาดหวังเอาไว้ จึงต้องมองการณ์ไกลควบคู่ไปด้วย

แอดฯ นำข้อคิดดี ๆ มาฝากทุกคนกันว่า ถ้าจะเริ่มทำธุรกิจส่วนตัว จะต้องคำนึงถึงเรื่องอะไรบ้าง ?

 


สิ่งที่ทำ เหมาะสมกับตัวคุณเองแค่ไหน

คุณต้องถามตัวเองก่อนว่า ชอบอะไร ? คุณมีทักษะอะไร ? คุณเคยได้ลองศึกษาคู่แข่ง และตลาดก่อนที่คุณจะทำรึยัง ? ถ้าเป็นสมัยก่อนเราคงได้ยินคำพูดประมาณว่า ธุรกิจน่ะทำ ๆ ไปเถอะ จะรุ่งหรือร่วงเดี๋ยวเราก็เห็นเอง แต่ในตอนนี้มันไม่ง่ายขนาดนั้น เพราะการแข่งขันมันสูง เลยทำให้เงินที่ต้องลงทุนเยอะตามไป ถ้าพลาดทีมีหวังเจ็บหนักแน่นอน

ดังนั้น ก่อนคิดทำธุรกิจส่วนตัว ต้องดูความเหมาะสม ก่อนเสมอ ทั้งด้านทักษะที่เรามี ความชอบที่อยู่ในตัว รวมถึงคู่แข่งในตลาด ไม่อย่างนั้น เส้นทางที่เราคิดไว้ มันอาจยากลำบากกว่าเดิม จนพาลให้ถอดใจแต่เนิ่น ๆ เลยก็ได้

 

 

เงินทุน สำคัญสุด !

'เงิน' ไม่สำคัญหรอก.. แต่มันจำเป็น ! โดยก่อนทำธุรกิจ สิ่งที่ควรทำคือการวางแผนการเงินในการทำธุรกิจเสียก่อน โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในระยะเริ่มต้น ค่าใช้จ่ายในแต่ละวันในอนาคตสำหรับลงทุน

และที่สำคัญ อย่านำค่าใช้จ่ายในการลงทุนมารวมกับค่าใช้จ่ายส่วนตัว มิเช่นนั้น เราจะจัดการด้านการเงินลำบาก มีหลายธุรกิจที่ดูเหมือนไปได้สวย แต่พลาดง่าย ๆ กับการใช้เงินที่หมุนในธุรกิจอย่างไม่มีการวางแผนมาแล้ว

 

 

ต้องมี "แผนธุรกิจ"

มีเงิน แล้วก็ต้องมีแผน...เพราะถ้าขาดแผน ระวังจะขาดทุน ! "แผนธุรกิจ" เปรียบเสมือนเครื่องนำทางชั้นยอดในการลงทุนทำธุรกิจส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไร ประเภทไหน ก็ต้องการการวางแผนล่วงหน้าด้วยกันทั้งนั้น

การวางแผนธุรกิจ คุณสามารถทำเองได้ง่าย ๆ เอาตามความเข้าใจของคุณเอง ก็เหมือนการจดบันทึก เช่น รายรับ-รายจ่าย , ต้นทุน-กำไร , โปรโมท , ทำโปรโมชัน ในระยะสั้นและระยะยาว จะทำอะไรบ้าง ทำอย่างไร ใช้งบเท่าไหร่ ฯลฯ

ในการวางแผน คุณสามารถวางพวกหัวข้อเหล่านี้ไว้ในกระดาษแผ่นใหญ่ ๆ เพื่อที่จะสามารถกำหนดทิศทางของธุรกิจให้ชัดเจนและมั่นคง ซึ่งถ้าเวลาผ่านไปพักหนึ่งแล้ว คุณอาจต้องเพิ่มในส่วนของหุ้นส่วน ความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ โครงสร้างราคาต่อสินค้าหนึ่งชิ้น อะไรประมาณนี้เข้าไปด้วย เพื่อที่แผนธุรกิจจะได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

 

 

ต้องใช้คนขนาดไหน

ต่อให้เป็นธุรกิจส่วนตัว แต่มันคงเดินหน้าต่อไปได้ยาก หากไม่ได้รับความร่วมมือกับพนักงาน ลูกค้าหรือแม้แต่หุ้นส่วนทางธุรกิจ เมื่อคิดจะลงทุนธุรกิจควรคิดแผนงาน จำนวนคน และการเลือกใช้คนให้เหมาะสมกับงาน

สมมติ นาย ก. ต้องการทำธุรกิจขายส่งสินค้าออนไลน์ นาย ก. ต้องสังเกตแล้วว่า สินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าประเภทไหน ลำบากในการจัดส่งหรือไม่ ตัวนาย ก. สามารถขับรถเพื่อส่งของได้รึเปล่า ถ้าทำไม่ได้ ต้องใช้คนช่วยในจุดไหน หรือถ้าออเดอร์เยอะขึ้น ต้องเพิ่มคนในส่วนใด เป็นต้น

นอกจากปริมาณคนแล้วนั้น เรายังต้องคำนึงถึง ค่าจ้างและความคุ้มค่า หากเราต้องเสียเงินจ้างใครสักคนเข้ามาร่วมทีมเยอะเกินไป หากคำนวณรายรับรายจ่ายของกิจการแล้วไม่คุ้มทุน ก็ไม่ควรจ้างคนเพิ่ม

 

 

การจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสม

การลงทุน และ การทำธุรกิจทุกประเภท ยอมมีความเสี่ยง แม้เราอยากจะเร่งให้ธุรกิจเติบโตไปได้ไกล แต่สุดท้ายยังมีปัจจัยอีกมากที่ส่งผลกระทบในธุรกิจแน่นอน สำหรับใครที่อยากทำธุรกิจส่วนตัว ต้องประเมินความเสี่ยงเสียก่อน

ความเสี่ยงประเมินได้อย่างไร ? โดยดูได้จากการสังเกตการณ์ เราต้องมองภาพรวมของธุรกิจและคำนึงถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ตัวอย่างเช่น คู่แข่งลดราคาสินค้าเพื่อแข่งกับเรา หรือมีบริษัทใหญ่ลงมาเล่นในตลาด หรือปัญหาการจัดส่งสินค้า หรือแม้แต่ปัญหาเรื่องคน

แน่นอนว่า มันคงเป็นเรื่องน่าปวดหัวไม่น้อย แต่การมองการณ์ไกลย่อมดีกว่า เพราะเราสามารถหาแผนรับมือได้ทัน แม้จะเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินก็ตาม

 


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line