วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

รู้จัก Anti-Aging โอกาสทางธุรกิจ เมื่อเทรนด์ดูแลสุขภาพ ที่วันนี้เติบโตแบบก้าวกระโดด

by Smart SME, 11 พฤศจิกายน 2566

ช่วงนี้ เราจะเริ่มได้ยินคำว่าธุรกิจ Wellness (เวลเนส) รวมไปถึง Anti-Aging (แอนไท-เอจจิ้ง) กันหนาหูมากขึ้น เพราะเป็นหนึ่งประเภทธุรกิจการให้บริการที่สร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล

ซึ่งถ้าพูดถึง 'จักรวาล Wellness' นั้นมีหลายประเภทธุรกิจใน Cycle นี้ เช่น ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ , ธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารเสริม , เทคโนโลยีและวิทยาการด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย , วิธีการบำบัดฟื้นฟูสุขภาพร่างกายและจิตใจ , สปา-นวดอโรมาเธอราปี ฯลฯ

รวมถึง Anti-Aging (แอนไท-เอจจิ้ง) ที่เราจะขอหยิบยกมาเล่าสู่กันฟังกับเพื่อน ๆ เพื่อให้ไม่ตกกับเทรนด์ใหม่สำหรับคนรักสุขภาพ ทั้งนี้ เพื่อน ๆ ผู้ประกอบการธุรกิจหลาย ๆ ท่าน อาจจะต่อยอด Anti-Aging หรือการให้บริการด้านสุขภาพให้กับลูกค้าที่สนใจ ช่วยสร้างฐานลูกค้าใหม่ ๆ และเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจคุณได้อีกด้วย

Anti-Aging เป็นเทรนด์การดูแลสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยจริง ๆ แล้ว ย้อนกลับไปประมาณ 10 ปี ระดับหรือขนาดของตลาดธุรกิจสุขภาพและการชะลอวัยทั่วโลกนั้น มีอัตราการเติบโตในแต่ละปีสูงมาก ๆ

โดยในปี พ.ศ.2565 มูลค่าตลาดสุขภาพทั่วโลก สูงถึง 67.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นประมาณ 2.34 ล้านล้านบาท ซึ่งก็มีการคาดการณ์ว่า ในอีก 5 ปี ข้างหน้า คือปี พ.ศ.2571 (ปี 2028) มูลค่าของธุรกิจหรือตลาดนี้ จะพุ่งสูงถึง 98.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.43 ล้านล้านบาท !

 

รู้จัก Anti-Aging โอกาสทางธุรกิจ เมื่อเทรนด์ดูแลสุขภาพ ที่วันนี้เติบโตแบบก้าวกระโดด

รู้จัก Anti-Aging โอกาสทางธุรกิจ เมื่อเทรนด์ดูแลสุขภาพ ที่วันนี้เติบโตแบบก้าวกระโดด


Anti-Aging คืออะไร ? เกี่ยวข้องกับธุรกิจอย่างไร ?

โดยปกติแล้ว คนเราเมื่อใช้ร่างกายอย่างหักโหม หรือทำงานหนัก รวมถึงผู้ที่มีอายุมากกว่า 35 ปี จะเริ่มมีสัญญานบ่งบอกถึงสาเหตุของความเสื่อม ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคและความชรา ซึ่ง "เวชศาตร์ชะลอวัย และการฟื้นฟูร่างกาย" ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้คุณห่างไกลจากโรคภัยที่เกิดขึ้นตามอายุ รวมถึงการแก่กว่าวัย

จึงได้เกิดศาสตร์ใหม่แห่งการรักษาสุขภาพจากภายในที่เรียกว่า "เวชศาสตร์ชะลอวัย" (Anti-aging medicine) ที่ต่อมาสามารถสร้างมูลค่าอย่างมหาศาล จากการที่มี Demand หรือความต้องการจ่ายของผู้บริโภคจำนวนมากเพื่อรักษา ฟื้นฟู ทำให้สุขภาพตัวเองหนุ่มสาวกว่าวัย

ด้วยเหตุนี้ 'แอนไท-เอจจิ้ง' จึงกลายเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดจนนวัตกรรม เครื่องมือและวิทยาการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้า ขนาดถึงกับมีการวิเคราะห์ลงลึกไปถึงระดับพันธุกรรม การทำงานของเซลล์ต่าง ๆ ของอวัยวะภายในร่างกายของคนเรา เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการดูแลรักษาสุขภาพ เพื่อป้องกันการเกิดโรคและชะลอความเสื่อมของร่างกาย


เวชศาสตร์ชะลอวัย และฟื้นฟูสุขภาพ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องหลัก ๆ มีดังนี้

• อาหาร (Nutrition)
• อาหารเสริม (Nutraceutical)
• ฮอร์โมน (Hormone)
• การใช้ชีวิตในแต่ละวัน (Lifestyle)
• การออกกำลังกาย (Exercise)
• การแพทย์บูรณาการ (Integrative Medicine)
• ความงาม (Aesthetic)

 

Anti-Aging เหมาะสมกับใคร ?

Anti-Aging (แอนไท-เอจจิ้ง) หรือ "เวชศาสตร์ชะลอวัย" เหมาะกับผู้ที่ใส่ใจในภาวะสุขภาพ ต้องการมีอายุที่ยืนยาว โดยปราศจาคโรค และผู้ที่ต้องการทำให้ตนเองดูดีอยู่เสมอ

โดยเป็นศาสตร์ที่ผูกพันกับไลฟ์สไตล์ของคนแทบทุกเจนเนอเรชัน ตั้งแต่เป็นทารกจนย่างเข้าวัยชรา ภายใต้เงื่อนไข ทำอย่างไร ? เราจะมีอายุยืนยาว สุขภาพดี และมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ทั้งนี้ สามารถจำแนกเป็นกลุ่มหลัก ๆ ตัวอย่างเช่น

1. กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงจากกรรมพันธุ์ : อาทิ พ่อแม่หรือคนในครอบครัวมีประวัติป่วยเป็นโรคต่าง ๆ อาทิเช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคความดันโลหิตสูง

2. กลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว : อาทิ โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคระบบกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นอักเสบ โรคไขมันในเลือดสูง โรคผื่นคันผิดปกติต่างๆ , ภาวะอาการปวดเรื้อรังบางชนิด

3. กลุ่มคนที่อยากรักษาสุขภาพ ชะลอความแก่ : เพราะอาการบางอาการ เช่น เหนื่อยง่าย ไม่สดชื่นหลังตื่นนอน นอนไม่หลับ ซึ่งการไปตรวจที่โรงพยาบาลอาจจะยังไม่พบสาเหตุหรือสามารถแก้ไขได้ จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาแบบ Anti-Aging

 

ขั้นตอน/วิธีการดูแลสุขภาพ Anti-Aging

Consult : แพทย์จะสอบถามประวัติและตรวจร่างกายเบื้องต้นของคนไข้โดยละเอียด ทั้งในเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวัน การรับประทานอาหาร การทำงาน การออกกำลังกาย การพักผ่อน การเข้านอนและการตื่นนอนในแต่ละวันเป็นอย่างไร เพื่อตรวจหาสมมุติฐานเบื้องต้นถึงสาเหตุของอาการผิดปกติหรือโรคที่เป็นอยู่

Analyze : แพทย์จะนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการสอบถามคนไข้และการตรวจร่างกายเบื้องต้นมาวิเคราะห์ และเลือกการตรวจสอบขั้นตอนต่อไปตามความเหมาะสมสำหรับแต่ละคน เช่น การตรวจหยดเลือดทางกล้องจุลทรรศน์เพื่อประเมินความผิดปกติเบื้องต้น ตรวจการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ตรวจระดับฮอร์โมน ตรวจระดับวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ เป็นต้น

Check Up : การตรวจสุขภาพแบบ Anti-Aging จะใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และได้มาตรฐานสากลระดับโลก เพราะการตรวจสุขภาพแบบ Anti-Aging จะลงลึกและละเอียดมากกว่าการตรวจสุขภาพแบบทั่วไปของโรงพยาบาล โดยจะสามารถวิเคราะห์ถึงการทำงานของระดับเซลล์ได้เลย ซึ่งถ้ามีการทำงานที่ผิดปกติของเซลล์ เราจะสามารถตรวจพบและแก้ไขได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่เริ่มต้น

Treatment : แพทย์จะออกแบบโปรแกรมการรักษาแบบเฉพาะแต่ละบุคคลเพื่อความเหมาะสมและผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับคนไข้ โดยการรักษาจะมีการ follow up ทุก ๆ 1-2 สัปดาห์ เพื่อติดตามผลและดูการเปลี่ยนแปลงการร่างกาย ทั้งนี้คนไข้จะสามารถเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนตั้งแต่ 2 ส้ปดาห์แรก

 

การรักษาในแนวทาง Anti-Aging

1. การปรับการใช้ชีวิตประจำวัน : การใช้ชีวิตที่สมดุลและถูกต้องคือวิธีรักษาร่างกายที่ดีที่สุดทางธรรมชาติ โดยแพทย์จะแนะนำคนไข้ในเรื่องของ การรับประทานอาหารที่ถูกต้อง การพักผ่อนที่เพียงพอ การออกกำลังกาย การจัดการกับความเครียด ซึ่งแต่ละคนจะมีการออกแบบการใช้ชีวิตแตกต่างกันไป เนื่องด้วยแต่ละคน สภาพร่างกายมีความแตกต่างกันไป


2. อาหารเสริมด้วยวิตามินและฮอร์โมน : ในกรณีที่ร่างกายมีปัญหาในระบบการทำงาน หรือ ร่างกายเริ่มมีความเสื่อมด้วยอายุที่มากขึ้น แพทย์จะแนะนำให้ใช้อาหารเสริมที่มาจากธรรมชาติ โดยออกแบบวิตามินและฮอร์โมนที่เหมาะสมในแต่ละบุคคลนั้น ๆ โดยใช้ผลจากการตรวจเป็นข้อมูลอ้างอิง ซึ่งจะทำให้ร่างกายฟื้นฟูและซ่อมแซมตัวเองได้ดีมากขึ้น


3. กลุ่ม Stem Cell : อีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลดีและกำลังเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง นั่นก็คือการรักษาด้วย Stem Cell หรือ เซลล์ต้นกำเนิดนั่นเอง การรักษาด้วย Stem Cell ถือเป็นการรักษาที่ตรงจุดและแก้ที่สาเหตุโดยตรง เพราะเมื่อเราฉีด Stem Cell เข้าไปในร่างกาย Stem Cell จะเข้าไปช่วยสร้างและช่วยในการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนเซลล์ต่าง ๆ จากเซลล์เดิมที่เสื่อมสภาพหรือตายไป ทำให้ร่างกายเรากลับมาแข็งแรงเหมือนวัยหนุ่มวัยสาวอีกครั้ง

การรักษาด้วย Stem Cell แพทย์จะพิจารณาการรักษาทางเลือกอื่นร่วมด้วยตามความเหมาะสม อาทิเช่น PRP : การรักษาด้วย Stem Cell จากเกล็ดเลือด , Placenta : การรักษาด้วย Growth Factor จากสารสกัดของรกเด็ก รวมกับการบำบัดรักษาด้วยอุปกรณ์การแพทย์ด้านชะลอวัยที่มีความทันสมัยระดับสากล

 

รู้จัก Anti-Aging โอกาสทางธุรกิจ เมื่อเทรนด์ดูแลสุขภาพ ที่วันนี้เติบโตแบบก้าวกระโดด

รู้จัก Anti-Aging โอกาสทางธุรกิจ เมื่อเทรนด์ดูแลสุขภาพ ที่วันนี้เติบโตแบบก้าวกระโดด


อยากทำ Anti-Aging ไปที่ไหน ? ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

โดยส่วนใหญ่ การเข้ารับการดูแลรักษาสุขภาพ Anti-Aging ทำได้โดยการเข้าไปสอบถามขอคำปรึกษาที่ ศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพที่ให้บริการตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ตลอดจนคลินิกเพื่อสุขภาพที่มีอยู่ทั่วประเทศ (ปัจจุบันมีมากกว่า 1,500 แห่ง) อย่างไรก็ดี ส่วนใหญ่จะให้บริการอยู่ใน รพ.เอกชน เนื่องจาก เครื่องมือวิทยาการทางการแพทย์ค่อนข้างครบครัน ได้มาตรฐาน


ตัวอย่างรายชื่อ โรงพยาบาลเสริมความงามที่มีเทคโนโลยีชะลอวัย (Anti-Aging Center)


• ศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลกรุงเทพ

ศูนย์ใหญ่ของโรงพยาบาลกรุงเทพ ที่ตั้งอยู่เขตห้วยขวาง มีศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย ให้บริการแพ็คเกจตรวจสุขภาพของผู้หญิง หรือ ผู้ชาย ที่อายุ 40 ปีขึ้นไป โดยเริ่มต้นตรวจ ฮอร์โมน, สารอาหาร, ตรวจวิตามิน ที่มีอยู่ในร่างกายของคุณเพื่อประเมินว่า ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอแล้วหรือไม่ ? และจะรักษาด้วยการให้เพิ่มสารอาหารด้วยสมุนไพร และแนะนำอาหาร เพื่อให้ดูดีจากภายใน เปล่งปลั่งออกมาทางผิว

 

• Vitallife ศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ศูนย์ Vitallife อยู่ในเครือเดียวกับโรงพยาบาลกรุงเทพ โดยมีให้บริการ 6 อย่าง ได้แก่..

1) โปรแกรมชะลอวัย เสริมอาหารจากการออกแบบโปรแกรมให้อาหารเสริมเฉพาะตัวแต่ละท่าน ปรับสมดุลโดยวิตามิน
2) โปรแกรมชีวิตสมดุล เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางร่างกายด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางการแพทย์
3) โปรแกรมคืนความสมดุลแห่งฮอร์โมน ตรวจวิเคราะห์ฮอร์โมนเฉพาะบุคคล พร้อมช่วยออกแบบโปรแกรมที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายของคุณ
4) โปรแกรมเวชศาสตร์กีฬา เสริมสร้างกล้ามเนื้อและมวลกระดูก ด้วยการออกกำลังกาย ดีกว่าการรับประทานอาหารเสริม
5) โปรแกรมเสริมความงาม เปลี่ยนผิวพรรณของคุณด้วยอาหารที่รับประทานต่อวัน หรือด้วยเลเซอร์ และ ครีมบำรุงผิว
6) โปรแกรมควบคุมน้ำหนัก สำหรับผู้สูงวัยที่เริ่มมีน้ำหนักเกิน รักษาความอยากอาหารด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ

 

• Anti-Aging Center ศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลพญาไท 3 (PWA Center)

บริการตรวจปรับระดับสมดุลของฮอร์โมน และ บริการอาหารเสริมเฉพาะบุคคล รวมถึงการตรวจการแพ้อาหารต่าง ๆ และตรวจความสามารถในการทำงานของเซลล์ที่ลดลง ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงการตรวจความเสื่อมของอายุ จากความยาวของส่วนปลายของโครโมโซมที่เรียกว่า Telomere Length สำหรับคุณผู้ชาย และ คุณผู้หญิง โดยมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาโดยเฉพาะ

 

• ศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน (PWC Center)

ใช้ชีวิตตามอายุที่เพิ่มขึ้นของสาว ๆ วัย 30 ปลาย ๆ จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เวชศาสตร์ชะลอวัยจากประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยการรักษาแบบองค์รวม ผ่านการสอบถามเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของคุณ และให้การวินิจฉัยฟื้นฟูด้วยการกำหนดแผนรักษาเฉพาะบุคคล เพื่อให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สวยงามตามอายุ

 

• ศูนย์คลินิกผู้ใหญ่ โรงพยาบาลสมิติเวช (ทุกสาขา)

โรงพยาบาลสมิติเวช ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในโรงพยาบาลชั้นนำที่มีบริการสำหรับตรวจสอบหาความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและสารอาหารในร่างกายของ หญิง ชาย วัย 30+ เพื่อตรวจสอบหาความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ ตามอายุที่เปลี่ยนแปลงไป

รวมถึงให้ 'วิตามิน' ก่อนที่ร่างกายจะมีอาการเตือนว่า ขาดวิตามินที่จำเป็นสำหรับช่วงวัยที่กำลังจะก้าวสู่หลัก 4 อาทิ วิตามินบี 12 , วิตามิน D โดยเป็นการตรวจวัดผ่านทางกระแสเลือด และตรวจความสามารถของการต้านอนุมูลอิสระในผู้สูงอายุได้อีกด้วย

 

ในส่วนราคาหรือค่าใช้จ่ายในการเข้ารับบริการรักษา Anti-Aging สำหรับผู้สนใจนั้น มีรูปแบบเป็นแพ็กเกจการดูแล โดยแต่ละคอร์สของการเข้ารับการดูแลสุขภาพ ก็จะมีขั้นตอนและวิธีการดูแลรักษาแตกต่างกันออกไป

โดยเฉลี่ยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 3,000 บาท ไล่เรียงไปจนถึงราคาหลักแสนบาทขึ้นไป โดยยกตัวอย่าง บริการรักษา Anti-Aging ได้แก่

• คอร์สนวดเท้ากดจุดแบบญี่ปุ่น Japanese Foot Electro-Reflexology เพื่อปรับสมดุลร่างกาย 10 ครั้ง ที่ Dr. Orawan Holistic Dermatology & Anti-Aging Institute ราคาเริ่มต้น 2,419 บาท

• Ozone Therapy ทำโอโซนบำบัด กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย 1 ครั้ง ที่ Holistic Medical Centre (คลองเตย) ราคาเริ่มต้น 4,900 บาท

• โปรแกรมชะลอวัย 8 รายการ (Complete Anti Aging) ที่ N Health (เอ็นเฮลท์ทุกสาขาทั่วประเทศ) ราคาเริ่มต้น 9,000 บาท

• ตรวจสุขภาพ 50 รายการ โปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนฉีด Cell Therapy สำหรับผู้หญิง ที่ Bangkok Wellness Medical Clinic (คันนายาว) ราคาเริ่มต้น 17,000 บาท

• ตรวจสุขภาพสำหรับการชะลอวัยแบบสมบูรณ์ Wellness 39 รายการ ที่ โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ราคาเริ่มต้น 31,000 บาท

 

บทสรุป การดูแลสุขภาพ Anti-Aging ไม่ว่าจะเป็นการเสริมวิตามิน ฮอร์โมน หรืออาหารเสริม เป็นเพียงส่วนประกอบเพื่อดูแลสุขภาพในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น

เพราะการดูแลสุขภาพจะไม่สมบูรณ์เลย.. ถ้าไม่ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตร่วมด้วย เช่น ยังนอนดึกหรือนอนน้อย , ยังสูบบุหรี่ดื่มแอลกอฮอลล์อยู่ ฯลฯ ซึ่งคุณควรต้องปรับการใช้ชีวิตใหม่ เลือกปฏิบัติและบริโภคในสิ่งที่ดีมีประโยชน์ หลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นผลเสียกับสุขภาพในทุก ๆ ด้าน

โดย 'แพทย์เฉพาะทาง' เสมือนเป็นแค่โค้ช ที่คอยให้คำแนะนำพฤติกรรมของไลฟ์สไตล์แต่ละบุคคล เพื่อให้การดูแลสุขภาพเป็นไปในทิศทางที่เหมาะสมและควรจะเป็นเท่านั้น

การมีสุขภาพที่ดี ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในระยะเวลาอันสั้น ต้องใส่ใจ และพร้อมปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของการใช้ชีวิตอย่างจริงจัง สุขภาพที่ดี คุณภาพชีวิตที่ดี จึงจะเกิดขึ้นกับทุกคนแบบยั่งยืน

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line