วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ส่องเทรนด์ธุรกิจ "บ้านปลอดฝุ่น" นวัตกรรมตอบโจทย์เพื่อสุขภาพที่ดีของครอบครัว

by Smart SME, 12 พฤศจิกายน 2566

จากข้อมูลสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) พบว่าในปี พ.ศ.2566 นี้ พบค่าฝุ่น PM2.5 สูงกว่าในปีที่ผ่านมา ซึ่งมี 15 จังหวัดของไทยที่มีค่าฝุ่น PM2.5 สูงเกิน 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต่อเนื่องนานเกิน 3 วัน โดยส่วนใหญ่เป็นจังหวัดที่อยู่ทางภาคเหนือ และรวมถึงอีก 50 เขตของกรุงเทพฯ ด้วย

โดยได้ส่งผลกระทบ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ มีผู้ป่วยเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศไปแล้วจำนวนกว่า 1.52 ล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคทางปอดและหัวใจ รวมทั้งกลุ่มเด็กเล็ก ที่ต้องพยายามเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ที่จะทำให้สัมผัสต่อฝุ่นละอองขนาดเล็กเหล่านี้ได้

โดยปัญหานี้ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชากรมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ภูมิแพ้อากาศ รวมไปถึงมีผลกระทบต่อพฤติกรรมทางสุขภาพในด้านต่าง ๆ

สิ่งที่เราทุกคนพอจะทำได้เอง เริ่มต้น คือ การดูแลสุขภาพตัวเอง และ 'บ้าน' หรือที่พักอาศัย ที่ควรจะปลอดจากมลพิษทางอากาศ เพื่อให้ บ้าน เป็นพื้นที่ปลอดภัย ที่คุณและครอบครัวจะได้รับอากาศที่สดชื่น

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ปัจจุบัน จึงได้มีนวัตกรรมเพื่อที่อยู่อาศัย ที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสุขภาวะที่ดี และสภาพแวดล้อมภายในบ้าน ให้ผู้อยู่อาศัยได้หายใจอย่างโล่งปอดมากที่สุด ซึ่งได้กลายเป็นเทรนด์การธุรกิจการออกแบบสร้างบ้านด้วย "นวัตกรรมบ้านปลอดฝุุ่น"

ปัจจุบัน "นวัตกรรมบ้านปลอดฝุุ่น" ได้รับการ R&D จากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลาย ๆ ราย เพื่อเปิดตัวและพร้อมขาย ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยากมีบ้านและได้สุขภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม

โดยอัปเดตภาพรวมธุรกิจอสังหาฯ ปีที่ผ่านมา (ปี 2565) ถือว่าเป็นปีที่น่าพึงพอใจ มีการเติบโต 15% ทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดฯ และต่อเนื่องมาจนถึงปี 2566 นี้ โดยจบปีนี้ ประเมินว่า ตลาดบ้าน-คอนโดฯ จะมีมูลค่าอยู่ที่ราว 450,000 ล้านบาท เท่ากับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยอย่างที่บอก ไฮไลท์สำคัญ ของตลาดบ้านที่อยู่อาศัยที่ถูกพูดถึงเยอะเป็นอันดับต้น ๆ ช่วงนี้ คือ "บ้านปลอดฝุ่น" ถือเป็นเทรนด์สุขภาพอีกรูปแบบหนึ่งที่คนกำลังนิยมและต้องการสูง ตอบโจทย์ครอบครัวที่กำลังมองหานวัตกรรมบ้าน และเพื่อยกระดับชีวิตตนเองและครอบครัวที่ดีขึ้นกว่าเดิม


บ้านปลอดฝุ่น แตกต่างกับบ้านทั่วไปอย่างไร ?

บ้านที่พักอาศัยทั่วไป : พัดลมระบายอากาศทั่วไปจะทำหน้าที่ดูดอากาศเก่าและคาร์บอนไดออกไซด์ออกไป แต่ในขณะเดียวกันก็ทําให้บ้านเกิดสภาวะ “อากาศแรงดันลบ”

บ้านปลอดฝุ่น : ระบบ "บ้านปลอดฝุ่น" ใช้วิธีเติมอากาศสะอาดเข้าสู่ตัวบ้านอย่างต่อเนื่องแทนการดูดออก ซึ่งสามารถ เติมอากาศใหม่ที่มีออกซิเจน และสร้างสภาวะ “อากาศแรงดันบวก” ภายในบ้าน

บ้านที่พักอาศัยทั่วไป : สภาวะ “อากาศแรงดันลบ” จะทําให้อากาศสกปรกจากภายนอกที่เต็มไปด้วยฝุ่น กลิ่น ไม่พึงประสงค์ เชื้อโรค และสารก่อภูมิแพ้ ไหลเข้ามาในบ้านได้

บ้านปลอดฝุ่น : สภาวะ "อากาศแรงดันบวก" เปรียบเสมือนเป็นโล่ป้องกันไม่ให้อากาศที่ปนเปื้อนจากภายนอก สามารถเล็ดลอดเข้าสู่บ้านของคุณได้อีกครั้ง และยังช่วยผลักไล่อากาศเก่า, คาร์บอนไดออกไซด์ และสารก่อภูมิแพ้ออกไปจากตังบ้านได้อีกด้วย


บ้านที่พักอาศัยทั่วไป : เครื่องฟอกอากาศทั่วไป ทำได้เพียงฟอกอากาศเสีย แต่ไม่สามารถปกป้องบ้านของคุณให้ปลอดภัยจากอากาศที่ปนเปื้อนไจากภายนอกได้

บ้านปลอดฝุ่น : อากาศที่เติมเข้ามาจะผ่านระบบการกรองและฆ่าเชื้อโรคหลายขั้นตอน ซึ่งสามารถ กําจัดฝุ่น มลพิษ เชื้อโรค ไวรัส และสารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ ในอากาศได้ถึง 99.999% ทำให้ผู้พักอาศัยมั่นใจได้ว่าอากาศที่ถูกเติมเข้ามานั้นจะสะอาดปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัย

 

การทํางานของระบบบ้านปลอดฝุ่น

โดยอธิบายการทำงานอย่างเข้าใจง่าย คือ

• ระบบจะใช้วิธีเดียวกันกับระบบอากาศสะอาดในอาคารขนาดใหญ่ เช่น ศูนย์การค้า โรงแรม หรือ โรงภาพยนตร์

• โดยการส่งอากาศสะอาดที่ปราศจากฝุ่น กลิ่น และเชื้อโรคเข้าสู่ภายในบ้านตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างอากาศแรงดันบวก ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเกราะป้องกันบ้านจากฝุ่นและมลพิษจากภายนอกไปในตัว

 


รุกตลาดแล้ว ! ยักษ์ใหญ่ธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ เปิดตัว "บ้านปลอดฝุ่น"


ปัจจุบัน มีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ ขายบ้าน - ห้องชุด -คอนโดฯ ที่ออกแบบและพร้อมขายนวัตกรรมบ้านปลอดฝุ่นกันแล้ว ยกตัวอย่างเช่น..

บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

โดยปัจจุบัน "แสนสิริ" มีโครงการที่มีนวัตกรรมบ้านปลอดฝุ่นรวม 5 โครงการ ได้แก่

• โครงการเศรษฐสิริ ทวีวัฒนา ราคาเริ่มต้น 15 ล้านบาทต่อยูนิต

• โครงการเศรษฐสิริ กรุงเทพ-กรีฑา 2 ราคา14-36 ล้านบาทต่อยูนิต

• โครงการเศรษฐสิริ จรัญฯ-ปิ่นเกล้า 2 ราคา 11-25 ล้านบาทต่อยูนิต

• โครงการบุราสิริ สันผีเสื้อ 5.09-8 ล้านบาทต่อยูนิต

• โครงการสราญสิริ ศรีวารี ราคา 5.29-12 ล้านต่อยูนิต

นอกจากนี้ มีโครงการคอนโดมิเนียม เดอะ ไลน์ พหลโยธิน พาร์ค ที่ถือเป็นต้นแบบ Green Condominium 100% เพื่อต่อยอดทุกโครงการในอนาคต

 

บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน)

" พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค " หรือ PF ได้พัฒนาสินค้าให้รองรับกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น โดยมุ่งเน้น Green Concept และชูแนวคิดการพัฒนาบ้าน “ป้องกันฝุ่น PM2.5” เพราะปัญหาฝุ่น PM2.5 จะยืดเยื้อต่อเนื่องอีกหลายปี โดยชูนวัตกรรมที่ทันสมัยต่าง ๆ ที่ออกแบบบ้านยุคใหม่ ไร้ฝุ่น ปลอดมลพิษต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น..

• ระบบ Pure Air Technology ซึ่งเป็นระบบระบายอากาศทำงานร่วมกับระบบกรองอากาศป้องกันฝุ่น PM2.5 คือ โครงการบ้านเดี่ยวที่ร่วมทุนกับกลุ่มเซกิซุย (SEKISUI) ได้แก่ ระบบ Air Factory System ระบบหมุนเวียนอากาศและไส้กรอง 3 ชั้น คือ ดักจับฝุ่นละออง PM10 ดักจับฝุ่นละออง PM2.5 และฝุ่นขนาด 0.3 ไมครอน ซึ่งเล็กกว่า PM2.5 ได้ถึง 97%

• ระบบ Air Tightness System บ้านไร้รอยต่อ ป้องกันฝุ่น เสียง กลิ่น แมลง และความร้อนจากภายนอกไม่ให้เข้ามาภายในบ้าน นอกจากนี้ มี Thermal Insulated System ระบบฉนวนกันความร้อน 3 ชั้น และป้องกันกลิ่นต่าง ๆ

• ระบบ Active Airflow System เติมอากาศบริสุทธิ์ให้หมุนเวียนในบ้านอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด "การสร้างบ้านที่หายใจได้
โดยดึงอากาศเย็นจากภายนอกเข้ามาและพัดลมดูดอากาศร้อนขึ้นฝ้าเพดานออกไปบนหลังคา ซึ่งมีการถ่ายเทตลอดเวลา แม้เวลาไม่ได้อยู่บ้าน ไม่ได้เปิดเครื่องปรับอากาศ แต่บ้านยังหายใจ รับอากาศเย็น ดูดอากาศร้อนออกนอกบ้านตลอดเวลา

 

อย่างไรก็ตาม การใส่ระบบไฮเทคโนโลยีในโครงการต่าง ๆ นี้ ส่งผลทำให้บ้านมีราคาสูง และเน้นเจาะเฉพาะ "ตลาดระดับไฮเอนด์" ซึ่งเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูงและไม่ได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจมากนัก เช่น

• โครงการเพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ กรุงเทพกรีฑา โซนบ้านนวัตกรรมอากาศบริสุทธิ์ ระบบโมดูลาร์ แบบ Empire ขนาดพื้นที่ใช้สอย 471 ตร.ม. ขนาดที่ดิน 200 ตร.ว. ราคาเริ่มต้นสูงถึง 45 ล้านบาท

• Emperor (โครงการบ้านหรู) ขนาดพื้นที่ใช้สอย 369 ตร.ม. ขนาดที่ดิน 130 ตร.ว. ราคาเริ่มต้น 32 ล้านบาท

• Empress (แบบคฤหาสน์หรู ) ขนาดพื้นที่ใช้สอย 318 ตร.ม. ขนาดที่ดิน 129 ตร.ว. ราคาเริ่มต้น 26 ล้านบาท

• โดยถูกที่สุด คือ แบบ Embassy (โครงการบ้านเดี่ยวระดับ High-End) ขนาดพื้นที่ใช้สอย 274 ตร.ม. ขนาดที่ดิน 85 ตร.ว. ราคาเริ่มต้น 20 ล้านบาท

 

บทสรุป บ้านหรือที่อยู่อาศัยในปัจจุบันและในอนาคต จะไม่ใช่แค่บ้านอีกต่อไป แต่ต้องสะอาด ปลอดภัยที่สุด ภายใต้การออกแบบและใช้เทคโนโลยี "ต่อสู้ฝุ่นพิษและเชื้อโรค" ที่พร้อมอุบัติการณ์ใหม่ ๆ มาโดยตลอด

สิ่งที่ตามมา.. จึงทำให้เกิดการแข่งขันในตลาดโครงการหมู่บ้านต่าง ๆ เช่นกัน โดยบริษัทผู้พัฒนาและสร้างบ้าน ที่ต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้า ที่อยากได้บ้านที่มีนวัตกรรมความสะอาดดังกล่าว พร้อมกับต้องแก้โจทย์ ที่ถูกเกทับว่า ไม่ใช่แค่บางโครงการระดับไฮเอนด์ แต่นวัตกรรมบ้านอากาศบริสุทธิ์ นี้ จะต้องอยู่ในบ้านทุกโครงการ ทุกระดับราคาอีกด้วย

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line