วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

เปิดประวัติ "นิ่มซี่เส็ง" จากสามพี่น้องค้าผลไม้ สู่..ยักษ์ใหญ่ขนส่งภาคเหนือ

by Smart SME, 13 พฤศจิกายน 2566

นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 - ปัจจุบัน มูลค่าตลาดธุรกิจขนส่งพัสดุของไทย เติบโตสูงมาก อยู่ที่ประมาณกว่า 6.6 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตสูงขึ้นราว 35% (YOY)

ปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนหลัก ๆ นั่นคือ พฤติกรรมและตลาดการซื้อ-ขายสินค้าผ่าน e-commerce ที่มูลค่าตลาดยังเติบโตแต่ละปีอย่างต่อเนื่อง ไม่ต่ำกว่า 13-17% (YOY) ส่งผลให้ธุรกิจคมนาคมขนส่งสินค้า (Logistics) เติบโตสูงขึ้นตามไปด้วย

โดยสำหรับนักชอป รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าทั้งออนไลน์ และ ออฟไลน์ โดยหลาย ๆ คนย่อมเคยเห็น เคยรู้จัก และต้องเคยใช้บริการบริษัทรับ-ส่งพัสดุสินค้ากันอยู่บ่อย ๆ โดยชื่อที่ลอยมาก็มักจะมีอยู่ไม่กี่ชื่อ ได้แก่..

- ไปรษณีย์ไทย ก่อตั้งตั้งแต่ปี พ.ศ.2426 (140 ปี)
- Kerry Express ขนส่งดั้งเดิมจากฮ่องกง ปัจจุบันคือของจีน
- Flash Express บริษัทขนส่งของคนไทยเรานี่เอง ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2560
- DHL Express ต้นกำเนิดบริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่ของประเทศเยอรมนี
- J&T Express บริษัทขนส่งโลจิสติกส์ก่อตั้งที่ฮ่องกง และเริ่มขยายฐานเรื่อย ๆ โดยมาโด่งดังที่อินโดนีเซีย และเข้ามาในไทยประมาณปี พ.ศ.2562

ซึ่งบอกตามตรง แต่ละบริษัท ก็คือ 'ตัวท็อป' ของวงการขนส่งสินค้าที่ได้มาตรฐานสากล แต่จะมีอีกหนึ่งแบรนด์ที่ถือเป็น ตำนานขนส่งของไทยที่ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาเองด้วยครอบครัวตระกูล "สุวิทย์ศักดานนท์" ที่ปัจจุบันได้แตกกิ่งก้านสาขาธุรกิจไปมากมากเหลือเกิน

 

เปิดประวัติ

เปิดประวัติ "นิ่มซี่เส็ง" จากสามพี่น้องค้าผลไม้ สู่..ยักษ์ใหญ่ขนส่งภาคเหนือ

 

นั่นคือ บริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด หรือ "นิ่มซี่เส็ง " หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม Nim Express (นิ่มเอ็กซ์เพรส)

ย้อนกลับไปกว่า 20-30 ปี เคยมีคนบอกว่า ถ้าเดินทางขึ้นภาคเหนือ จะสังเกตเห็นรถบริษัทขนส่งสินค้า โดยไม่ว่าจะขนส่งสินค้าประเภทอะไรก็ตาม ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ต้องใช้บริการของ "นิ่มซี่เส็ง " รายเดียวเท่านั้น

คนรุ่นใหม่ หรืออีกหลาย ๆ คน พอได้ฟังแล้ว อาจจะจินตนาการไปว่า มาเฟียรึเปล่า ? ทุนผูกขาดรึเปล่า ? หรือมีการประมูลอะไรกันรึเปล่า ?

จริง ๆ แล้ว บริษัทขนส่งอื่น ๆ ก็มีไม่แตกต่างจากจังหวัดอื่นหรือภูมิภาคอื่น ๆ แต่ทำไม ? และเพราะอะไร ? ภูมิภาคเหนือในหลาย ๆ จังหวัด หรือเรียกว่า ทุกจังหวัดที่มีการคมนาคมขนส่ง ถึงเลือกใช้บริการของ "นิ่มซี่เส็ง " มาเป็นอันดับหนึ่ง

บริษัทขนส่งนี้ มีประวัติเป็นมาอย่างไร ? มีดีอะไร ? ทำไม..ผู้บรโภคและคู่ค้าทางธุรกิจจึงเชื่อมั่น ไว้ใจ และเลือกใช้บริการของ "นิ่มซี่เส็ง " เราจะพาไปถอดรหัสกัน..

 

เปิดประวัติ

เปิดประวัติ "นิ่มซี่เส็ง" จากสามพี่น้องค้าผลไม้ สู่..ยักษ์ใหญ่ขนส่งภาคเหนือ


ก่อนอื่นนั้น จะขออัปเดตปัจจุบันล่าสุด กันก่อนว่า "นิ่มซี่เส็ง" วันนี้นั้นได้ดำเนินธุรกิจอะไรบ้าง ?

• ธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าทางถนน ในนาม บริษัท นิ่มซี่เส็ง ขนส่ง 1988 จำกัด

• ธุรกิจไฟแนนซ์สินเชื่อรถยนต์และจักรยานยนต์ในภาคเหนือ ในนาม บริษัท นิ่มลีสซิ่ง จำกัด

• ธุรกิจให้บริการโรงแรม, รีสอร์ท, ห้องชุด ในนาม บริษัท นิ่มซี่เส็ง พรอพเพอร์ตี จำกัด

• ธุรกิจห้องเย็น บริการให้เช่า/รับฝากเพื่อจัดเก็บสินค้าแปรรูป, ผลไม้ แช่แข็ง ฯลฯ ในนาม บริษัท นิ่มซี่เส็งห้องเย็น จำกัด

• ธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง การขายส่งเชื้อเพลิงก๊าซ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และภาคเหนือ ในนาม บริษัท นิ่มซี่เส็งเชียงใหม่ก๊าซ จำกัด

• ตลาดนิ่มซี่เส็ง ตั้งอยู่บริเวณทางคู่ขนานถนนสาย อ.แม่ริม เชียงใหม่-ลำปาง ในนาม บริษัท ตลาดนิ่มซี่เส็ง จำกัด

ยังไม่หมดแค่นี้ เพราะบริษัทในเครือของ "นิ่มซี่เส็ง" ยังมีอีกมาก ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภคต่าง ๆ ซึ่งต่อยอดจากประสบการณ์ เงินทุน ฐานลูกค้าและคู่ค้าพันธมิตรจากบริษัทขนส่งบริษัทแรก คือ บริษัท นิ่มซี่เส็ง ขนส่ง 1988 จำกัด หรือ "นิ่มเอ็กซ์เพรส" นั่นเอง

 

ข้อมูลธุรกิจ บริษัท นิ่มซี่เส็ง ขนส่ง 1988

ผลประกอบการ

ปี 2563
รายได้ : 791.6 ล้านบาท
กำไร : 4.1 ล้านบาท

ปี 2564
รายได้ : 787.3 ล้านบาท
กำไร : 7.3 ล้านบาท

ปี 2565
รายได้ : 807.6 ล้านบาท
ขาดทุน : 19.2 ล้านบาท

 

เปิดประวัติ

เปิดประวัติ "นิ่มซี่เส็ง" จากสามพี่น้องค้าผลไม้ สู่..ยักษ์ใหญ่ขนส่งภาคเหนือ

ประวัติโดยย่อ "นิ่มซี่เส็ง"

Nim Express เดิมทีชื่อว่า "นิ่มซี่เส็ง" เป็นธุรกิจของสามพี่น้อง ตระกูล "สุวิทย์ศักดานนท์" คือ

คุณอุทัต สุวิทย์ศักดานนท์
คุณอุทาน สุวิทย์ศักดานนท์
คุณอุดม สุวิทย์ศักดานนท์

 

ทั้งสามเริ่มต้นขายผลไม้ในตลาดวโรรส จ.เชียงใหม่ จากนั้นได้ปรับธุรกิจมารับจ้างขนส่งผลไม้ในเขตเชียงใหม่ พื้นที่ใกล้เคียง จนถึงภูมิภาคต่าง ๆ จนได้มีการตั้งสาขาที่กรุงเทพฯ ขึ้นโดยมี "คุณอุดม" มาดูแลกิจการในสาขากรุงเทพฯ ด้วยตัวเอง

การเข้ามาเปลี่ยนแปลงจากผู้ขายผลไม้ มาเป็นการขนส่งผลไม้นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกทางมาก เพราะนั้นตอบรับกับตลาดขนส่งสินค้าที่กำลังเจริญเติบโตได้พอดี (ประมาณ พ.ศ. 2514) บวกกับธุรกิจนำเข้าสินค้ากำลังเติบโต ผลก็คือ การขนส่งมีความจำเป็นมาก ทำให้ธุรกิจของพวกเขาเจริญตามไปด้วย

จากนั้นสามพี่น้อง ก็เริ่มต้นสร้างตำนานเกี่ยวกับการขนส่งค้าขายเรื่อยมา จากภาคเหนือที่เปรียบเสมือนฐานทัพหลัก มาจนถึงภาคกลาง แล้วก็เข้ามาสู่กรุงเทพฯ กลายเป็นยักษ์ใหญ่จากทางภาคเหนือกลุ่มนี้เข้ามาปักหมุดบริการครอบคลุมทุกอย่างในด้านการขนส่งอย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้

 

คุณอุทัต สุวิทย์ศักดานนท์ เปิดประวัติ

คุณอุทัต สุวิทย์ศักดานนท์ เปิดประวัติ "นิ่มซี่เส็ง" จากสามพี่น้องค้าผลไม้ สู่..ยักษ์ใหญ่ขนส่งภาคเหนือ

คุณอุดม  สุวิทย์ศักดานนท์ เปิดประวัติ

คุณอุดม สุวิทย์ศักดานนท์ เปิดประวัติ "นิ่มซี่เส็ง" จากสามพี่น้องค้าผลไม้ สู่..ยักษ์ใหญ่ขนส่งภาคเหนือ

 

ที่มาของชื่อ

ชื่อ "นิ่มซี่เส็ง" ไม่ได้เป็นชื่อแรกที่ทั้งสามพี่น้องตั้งใจจะใช้ตอนที่เปิดธุรกิจตัวนี้ โดยตอนแรกตั้งใจจะใช้ชื่อร้านขายของชำเดิมของเตี่ยว่า "นิ้มซี่เส็ง" แต่ความผิดพลาดเรื่องเอกสารทำให้ได้ชื่อเจ้าของธุรกิจว่า "นิ่มซี่เส็ง" แทน

แต่ทั้งสามคนก็เห็นว่า มันมีความหมายที่ดีก็เลยใช้ชื่อนี้มาตลอด โดยชื่อว่า 'นิ่มซี่เส็ง' แยกเป็นสองคำ โดยคำว่า 'นิ่ม' มาจาก 'แซ่ลิ้ม' ส่วนคำว่า 'ซี่เส็ง' เป็นภาษาจีนแปลว่า 'พระอาทิตย์ขึ้น' รวมกันจะได้ว่า พระอาทิตย์ที่แสงสว่างตลอดเวลา

 

ธุรกิจด้านสินเชื่อ NIM LEASING

ธุรกิจด้านสินเชื่อ NIM LEASING

 

"นิ่มซี่เส็ง" ไม่ใช่แบรนด์ใหญ่ผูกขาด แต่เป็นการแสวงหาโอกาส แล้วค่อย ๆ สร้างธุรกิจส่งต่อรุ่นสู่รุ่น

การเดินทางของ นิ่มซี่เส็ง มาถึงจุดสำคัญอีกครั้งหนึ่ง นั่นก็คือ การส่งต่อธุรกิจจากพ่อไปสู่ลูก โดยต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่ง่าย แต่หัวเรือใหญ่ของตระกูลอย่าง "คุณอุทัต" กลับทำได้อย่างดีเยี่ยม

พวกเขาเปิดไลน์ธุรกิจใหม่ออกไป เพื่อให้รุ่นลูก ๆ เป็นคนบริหาร หนึ่งในไลน์ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จนั่นก็คือ "ธุรกิจด้านลิสซิ่ง" (NIM LEASING) ซึ่งถือว่าเป็นก้าวกระโดดสำคัญ

ซึ่ง คุณอุทัต ให้ลูกชายคนรองเป็นคนดูแล (คุณชวลิต สุวิทย์ศักดานนท์) แล้วก็ไม่ผิดหวัง ทำออกมาได้ดีมาก สร้างรายได้จนกลายเป็นกระดูกสันหลังของตระกูลได้อย่างไม่น่าเชื่อแล้วพาเครือข่ายนิ่มซีเส็ง กระโดดขึ้นมาเป็นสถาบันการเงินท้องถิ่นแนวหน้าทางภาคเหนือได้แบบไร้ข้อกังขา

ปัจจุบัน บริษัท นิ่มลีสซิ่ง จำกัด (NIM LEASING) มีจำนวนสาขากว่า 435 สาขา ครอบคลุมพื้นที่ 11 จังหวัด ทางภาคเหนือตอนบน มีลูกค้ารวมประมาณ 100,000 ราย มูลค่าการปล่อยสินเชื่อประมาณ 3,400 ล้านบาท

 

ธุรกิจด้านสินเชื่อ NIM LEASING

ธุรกิจด้านสินเชื่อ NIM LEASING

 

 

เปิดประวัติ

เปิดประวัติ "นิ่มซี่เส็ง" จากสามพี่น้องค้าผลไม้ สู่..ยักษ์ใหญ่ขนส่งภาคเหนือ

กลยุทธ์ "นิ่มซี่เส็ง" ยกระดับธุรกิจขนส่งเทียบชั้นแบรนด์ดังระดับโลก สู่ "นิ่มเอ็กซ์เพรส" ที่ส่งเร็ว ฉับไว ทันสมัยสุด ๆ 

จุดเด่นของ "นิ่มเอ็กซ์เพรส" Nim Express Thailand มีอะไรบ้าง?

• จุดบริการรับสินค้าครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ
• มีบริการ Door to Door เข้ารับพัสดุถึงหน้าบ้าน
• บริการ Same day ส่งของวันเดียวถึง (เฉพาะพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เท่านั้น)
• สามารถเลือกจ่ายเงินปลายทางได้ และสามารถชำระเงินผ่าน QR Payment
• รับส่งสินค้าได้หลากหลายประเภท และ Cold Chain ส่งของแบบควบคุมหภูมิป้องกันสินค้าเน่าเสีย
• กรณีสินค้าสูญหายหรือเสียหายจากการขนส่ง Nim Express สามารถชดใช้ได้ในวงเงินประกันไม่เกิน 2,000 บาท

 

เปิดประวัติ

เปิดประวัติ "นิ่มซี่เส็ง" จากสามพี่น้องค้าผลไม้ สู่..ยักษ์ใหญ่ขนส่งภาคเหนือ

เปิดประวัติ

เปิดประวัติ "นิ่มซี่เส็ง" จากสามพี่น้องค้าผลไม้ สู่..ยักษ์ใหญ่ขนส่งภาคเหนือ

เปิดประวัติ

เปิดประวัติ "นิ่มซี่เส็ง" จากสามพี่น้องค้าผลไม้ สู่..ยักษ์ใหญ่ขนส่งภาคเหนือ

 

ปัจจุบัน "นิ่มเอ็กซ์เพรส" (Nim Express) มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ มีศักยภาพในการส่งพัสดุไม่ต่ำกว่า 200,000 ชิ้นต่อวัน และยังคงขยายเครือข่ายไปทั่วประเทศเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้ามากขึ้น

นอกจากนี้ ยังให้บริการขนส่งสินค้าที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เช่น เครื่องดนตรี งานศิลปะ ไปจนถึงสิ่งมีชีวิต และตอนนี้ "นิ่มเอ็กซ์เพรส" มีบริการขนส่งสินค้าที่ต้องการการติดตั้งได้อีกด้วย เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องออกกำลังกาย เป็นต้น

ในส่วนของช่องทางการใช้บริการ นอกจากจุดบริการที่มีทั้ง DC, Shop และ Drop Point ลูกค้ายังสามารถเรียกใช้บริการผ่านทาง LINE Official @nimexpress ในราคาที่แทบจะไม่ต่างจากการยกสินค้ามาส่งเองที่จุดบริการเลย ซึ่งปัจจุบัน มีสมาชิกอยู่มากกว่า 60,000 ราย

 

เปิดประวัติ

เปิดประวัติ "นิ่มซี่เส็ง" จากสามพี่น้องค้าผลไม้ สู่..ยักษ์ใหญ่ขนส่งภาคเหนือ


บทสรุป แม้จะเป็นเบอร์ต้น ๆ ขนส่งภูมิภาคเหนือ แต่ "นิ่มซี่เส็ง" และ "นิ่ม เอ็กซ์เพรส" ก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงบริการขนส่งเพื่อรองรับธุรกิจด้าน E-commerce แบบครบวงจร เน้นส่งด่วนราคาถูก เพื่อให้เป็นที่ถูกใจของตลาด และตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย และเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วของลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการให้ดีที่สุดดังสโลแกน Trust NiM Express “ไว้ใจนิ่มเอ็กซ์เพรส”

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line