วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เปิดอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" 9 ปี จับธุรกิจตลาดอาหารเสริม ทำรายได้พันล้าน !!

by Smart SME, 16 พฤศจิกายน 2566

ใครที่ชอบเปิดดูทีวีชอปปิ้ง หรือทีวีดิจิทัลบ่อย ๆ หลาย ๆ ช่อง หรือแม้แต่โฆษณาขายตรงสินค้ากลุ่มอาหารเสริม ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ต้องเคยได้เห็น และคุ้นชื่อ “อมาโด้” (Amado) กันบ้างล่ะ

ซึ่งภาพที่ลอยตามมา คือ "เชน-ธนาตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์" อดีตนักร้องบอยแบนด์ยุค 90' ที่ออกกล้องเคียงคู่กับผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ

ปัจจุบัน คุณเชน-ธนาตรัยฉัตร ผันตัวเองจากวงการศิลปินนักร้อง มาสวมบทบาทการเป็นนักธุรกิจหนุ่มไฟแรง ! จับตลาดธุรกิจผลิตภัณฑ์วิตามิน อาหารเสริมและสุขภาพ นั่งเก้าอี้ซีอีโอ ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด

 

เปิดอาณาจักร

เปิดอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" 9 ปี จับธุรกิจตลาดอาหารเสริม ทำรายได้พันล้าน !!

 

โดยธุรกิจเติบโตแบบพุ่งติดจรวด ทำรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าว ยอดขายทะลุ 1,000 ล้านต่อปี ! บอกเลยว่า ทั้งหล่อ ทั้งรวย ทั้งเก่ง ชีวิตพีคสุด !

ความโดดเด่นของโมเดลธุรกิจ “อมาโด้” (Amado) ไม่มีอะไรมาก แค่.. เติบโตเกิน 300% !!!

แน่นอนว่า ไม่ใช่เพราะฟลุ้ค หรือโชคช่วย แต่..เกิดจาก มันสมองและสองมือ ของ "เชน-ธนาตรัยฉัตร" รวมทั้งต้องให้เครดิตทีมงานด้วย ที่มีวิสัยทัศน์มองเทรนด์ตลาดธุรกิจออก.. อ่านใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าเป็น

รวมถึงใช้เครื่องมือการทำตลาดที่เข้าเป้าและมีประสิทธิภาพ คือ "ตลาดชอปปิ้งออนไลน์" ทั้งทีวี และโซเชี่ยลฯ เป็นแพลตฟอร์มในการโกยยอดขายได้อย่างมหาศาลเช่นนี้

 

เปิดอาณาจักร

เปิดอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" 9 ปี จับธุรกิจตลาดอาหารเสริม ทำรายได้พันล้าน !!

 

"อมาโด้ กรุ๊ป" และ "เชน-ธนาตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์" ถือเป็นโมเดลธุรกิจ และ ตัวแทนของนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ ที่ควรค่าแก่การศึกษาเรื่องหลักบริหาร, กลยุทธ์การทำตลาดและขาย ที่ใช้วิธีการอย่างไร ? ที่สามารถเข้าใจ-เข้าถึง-ขายสินค้าให้ผู้บริโภคได้เข้าเป้าถล่มทลายขนาดนี้

ในยุคที่โลกออนไลน์หมุนในอัตราที่เร็วมาก จนคนทำธุรกิจต่างต้องปรับกลยุทธ์กันแทบไม่ทัน คำตอบของการทำการตลาดออนไลน์วันนี้ จึงไม่มีอะไรจะดีไปกว่า.. "ยิงตรง และ ต้องชกให้เข้าเป้า"

ซึ่ง Smart SME ขอพาทุกท่านไปส่องกลยุทธ์ และ เปิดอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" สำหรับคนที่ยังไม่เคยรู้ ไปพร้อม ๆ กัน

 

"เชน-ธนาตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด

 

ข้อมูลธุรกิจ “อมาโด้” (Amado)

บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด
วันที่จดทะเบียนจัดตั้ง : 24 มี.ค. 2557
ทุนจดทะเบียน : 43 ล้านบาท

 

ผลประกอบการ

ปี 2562
รายได้ : 694.2 ล้านบาท
กำไร : 41.5 ล้านบาท

 

ปี 2563
รายได้ : 2,199.6 ล้านบาท
กำไร : 107.2 ล้านบาท

 

ปี 2564
รายได้ : 2,426.9 ล้านบาท
ขาดทุน : -676 ล้านบาท

(งบปี 2565 ยังไม่ถูกส่ง , ยังไม่มีการเปิดเผย)

 

เปิดอาณาจักร

เปิดอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" 9 ปี จับธุรกิจตลาดอาหารเสริม ทำรายได้พันล้าน !!

เปิดอาณาจักร

เปิดอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" 9 ปี จับธุรกิจตลาดอาหารเสริม ทำรายได้พันล้าน !!

 

เปิดอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" ทำธุรกิจอะไร ? ถึงดังเปรี๊ยง !

วิสัยทัศน์ ของ "เชน-ธนาตรัยฉัตร" จริง ๆ มันเริ่มมาตั้งแต่การทำงานเป็นศิลปินนักร้องแล้ว ที่มีโอกาสได้เดินทางไปทัวร์คอนเสิร์ตตามที่ต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งมองว่า เทรนด์สุขภาพ เรื่องของโปรดักส์วิตามิน คอลลาเจน อาหารเสริม ฯลฯ ได้รับความนิยมในหลาย ๆ ประเทศไม่มีแผ่วเลย

โดยตลาดวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในประเทศไทย มีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยใน ปี พ.ศ.2565-2566 มูลค่าตลาดดังกล่าวอยู่ที่ราว ๆ 79,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตร้อยละ 5.6

ซึ่งหากคิดจากพฤติกรรมการจับจ่ายซื้อผลิตภัณฑ์วิตามินและอาหารเสริมต่อบุคคล จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 1,000-1,500 บาทต่อคนต่อเดือน

และยังมีข้อมูลจากการสำรวจของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประชาชนกว่า 70% มีความเห็นพ้องต้องกันว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเป็นสิ่งจำเป็นในปัจจุบันที่ต้องรับประทานเป็นประจำ

กลับมาที่ตัวของ "เชน-ธนาตรัยฉัตร" เมื่อสบโอกาสในยุคที่เปลี่ยนผ่านทั้งวงการเพลง และด้วยอายุที่คิดว่า อิ่มตัวและควรพอกับอาชีพศิลปินนักร้อง จึงผันตัวเองเข้าสู่ธุรกิจเพื่อสุขภาพและวิตามิน ที่มองเห็นโอกาสจากเทรนด์ที่คนไทยเริ่มหันมาให้ความสนใจเรื่องสุขภาพและความงามเมื่อปี พ.ศ.2557 นับแต่นั้นมา

อย่างไรก็ตาม เส้นทางไม่ได้ราบรื่นอย่างที่ใครคาดคิด "เชน-ธนาตรัยฉัตร" ต้องเผชิญความท้าทายและบททดสอบมากมายเพื่อให้ก้าวผ่าน กว่าจะมาถึงปัจจุบัน จนกลายเป็นอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" ที่หลายคนเห็นเช่นทุกวันนี้

 

เปิดอาณาจักร

เปิดอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" 9 ปี จับธุรกิจตลาดอาหารเสริม ทำรายได้พันล้าน !!

เปิดอาณาจักร

เปิดอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" 9 ปี จับธุรกิจตลาดอาหารเสริม ทำรายได้พันล้าน !!


บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด คือ ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ภายใต้แบรนด์ อมาโด้ (amado) การันตีการเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจนอันดับ 1 จากหลายรางวัลในแวดวงธุรกิจต่าง ๆ มากมาย

แต่หากย้อนกลับไปในวันแรก ๆ ที่ทำให้หลายคนรู้จัก อมาโด้ นั่นคือ "ผลิตภัณฑ์กลุ่มคอลลาเจนแบบชง" (ชนิดผง ชงกับน้ำพร้อมดื่ม) ที่มีสรรพคุณ ช่วยบำรุงผิวให้ขาวใส ไร้ริ้วรอย ฯลฯ

โดยผลิตภัณฑ์ตัวคลาสสิค คือ Amado P-Collagen Tripeptide Plus C.ก่อนจะ Develop ผลิตภัณฑ์คอลลาเจน และโปรดักส์ไลน์อื่น ๆ ปล่อยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องอีกหลายรายการ

ล่าสุด ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ คอลลาเจนพรีเมี่ยมรสองุ่น “อมาโด้ กลูต้า คอลลาเจน” (AMADO GLUTA COLLAGEN) เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้าให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งกลุ่มคนรักสุขภาพและความงาม

เปิดอาณาจักร

เปิดอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" 9 ปี จับธุรกิจตลาดอาหารเสริม ทำรายได้พันล้าน !!


ด้วยปัจจุบันนี้ หลาย ๆ คน สามารถค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องอาหารเสริมได้เอง และพบว่า คอลลาเจน ช่วยในเรื่องสุขภาพของระบบไขข้อต่าง ๆ ในร่างกาย และบำรุงผิวพรรณได้อีกด้วย ส่งผลให้อุตสาหกรรมคอลลาเจนเติบโตสูงขึ้น 5.9% ต่อปี โดย มูลค่าเฉพาะตลาดผลิตภัณฑ์คอลลาเจน ปัจุบันอยู่ที่ราว ๆ 5,000 ล้านบาท (รวมทั้งแบรนด์เล็กและแบรนด์ใหญ่)

อีกทั้ง เมื่อหันมาดูสถิติการเสิร์ชหา คำว่า “Collagen” ใน Google จะพบว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 (ปี 2017) เป็นต้นมา มียอดการเสิร์ชเพิ่มสูงขึ้นถึง 212% เลยทีเดียว ตอกย้ำว่า คอลลาเจน ได้กลายเป็นตลาดที่ทรงอิทธิพลอย่างมากในอุตสาหกรรมสุขภาพและความงามเป็นที่เรียบร้อย

 

เปิดอาณาจักร

เปิดอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" 9 ปี จับธุรกิจตลาดอาหารเสริม ทำรายได้พันล้าน !!


อย่างไรก็ดี ในบ้านเรา ตลาดในกลุ่มสินค้า "คอลลาเจนชงดื่ม" ต่างก็แข่งขันฟาดฟันกันอย่างดุเดือดเช่นกัน โดยนอกจาก อมาโด้ แล้ว คู่แข่งโดยตรงยังมีอีกหลายราย ประกอบไปด้วย..

1. Collagen Complex
2. Donut Collagen Tripeptide HACP
3. Scotch Collagen Plus
4. Neocell Super Collagen Powder Type 1 & 3
5. Takara Collagen
6. JB Collagen
7. Vevy Pure Collagen Dipeptide
8. Vitagene Hydrolyzed Fish Collagen
9. Colligi Collagen Tripeptide

(ตัวเลขอันดับ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับยอดขาย)

 

เปิดอาณาจักร

เปิดอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" 9 ปี จับธุรกิจตลาดอาหารเสริม ทำรายได้พันล้าน !!


Turning Point หรือจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ที่ทำให้แบรนด์และยอดขายของ อมาโด้ เติบโตไม่หยุด และพุ่งทยานแบบสุด ๆ คือ


• ในปี พ.ศ.2562 ได้เริ่มการ R&D คอลลาเจน (Collagen Product) ด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ

• ปี พ.ศ.2563 เสริมการตลาดด้วยวิธีเพิ่มช่องทางการขายจากออนไลน์ มาเป็น "ทีวีโฮมชอปปิ้ง" จุดนี้เองที่ทำให้มูลค่าธุรกิจหรือยอดขายก้าวกระโดดจากหลักร้อยล้าน พุ่งทยานไปกว่า 2,000 ล้านบาท

หรือคิดเป็นกว่า 220% เมื่อเทียบกับปี 2562 นับเป็นการเติบโตทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นเป็นพันเท่า ! จากวันแรกที่ก่อตั้งบริษัท

• ปี 2564 บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด ลุยจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (M.A.I.) นำพาบริษัทขึ้นแท่น Top 3 ในเรื่องของยอดขายของแบรนด์ผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์วิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในประเทศไทย

 

เปิดอาณาจักร

เปิดอาณาจักร "อมาโด้ กรุ๊ป" 9 ปี จับธุรกิจตลาดอาหารเสริม ทำรายได้พันล้าน !!


สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาด ที่ทำให้ อมาโด้ เข้าถึงลูกค้า สรุปได้ดังนี้

1. อมาโด้ เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ตอบรับดีมานด์ตลาด ซึ่งมีทีม R&D ในการพัฒนาสูตรใหม่ ๆ พร้อมแผนเปิดตัวโปรดักส์ใหม่ทุกไตรมาส เจาะตลาดสุขภาพแบบตรง ๆ 100%

2. เดินหน้าสร้างช่องทางขายที่หลากหลายและทรงประสิทธิภาพเพื่อตอบสนองทันทีทันใด (Real-Time Strategic Platform) ด้วยความสามารถในการมองหาช่องทางขาย ทรงประสิทธิภาพ ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีศักยภาพ โดยปัจจุบันมี ร้านอมาโด้ จำนวนกว่า 100 สาขา และเพิ่มตัวแทนขายรายใหญ่ทั่วประเทศอีกกว่า 50 ราย

3. เปิดเกมรุก ! "ทีวีโฮมช้อปปิ้ง" ในชื่อ "อมาโด้ ช้อปปิ้ง" (Amado Shopping) อย่างเต็มตัว หลังจับตลาดนี้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา นับเป็นการแตกไลน์ธุรกิจใหม่แบบสะเทือนวงการ !

ซึ่งต้องให้เครดิต "ธนาตรัยฉัตร" ที่มีวิสัยทัศน์นักธุรกิจคนรุ่นใหม่ ที่มองว่า ตลาดทีวีโฮมช้อปปิ้ง คือ Key Success ที่จะทำให้ผู้บริโคทั่วประเทศได้รู้จัก อมาโด้ แบบเห็นตัวเป็น ๆ ตัวจริง เสียงจริง !

ทั้งนี้ ตลาดทีวีโฮมช้อปปิ้ง ปัจจุบัน มีมูลค่า 18,000 ล้านบาท และยังมีมูลค่าการเติบโตไปอีก เหตุเพราะ ยุคโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปมุ่งสู่โลกดิจิทัล ชนิดที่เรียกว่าพลิก "ดิสรัปต์" !!

4. Amado Shopping มีจุดเด่นคือ มีทีมเทเลเซลล์รับสาย พร้อมปิดการขายจำนวนกว่า 200 คน

5. Amado Shopping มีบริการส่ง สินค้ารวดเร็วมีประสิทธิภาพภายใต้การบริการของ อมาโด้ เอง สามารถส่งของได้ภายใน 48 ชั่วโมง

6. Amado Shopping มีช่วงเวลาการออกอากาศ (เรตติ้ง) ที่ดี และรวมช่องอื่น ๆ แต่ละช่องรวมมากกว่า 3,000 ออนแอร์ แบบ Tie-in ช่วยให้จัดโปรโมชั่นและสินค้าแบบเจาะลึกตรงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละช่อง แต่ละรายการ สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า

และสามารถตรวจสอบยอดขาย คำนวณ ROI (Return on Investment) ได้แบบ Real-Time

7. อมาโด้ ยังตั้งเป้าหมายรายได้จาก อมาโด้ ช้อปปิ้ง ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท และพร้อมก้าวสู่ “ท็อป 10” ทีวีโฮมช้อปปิ้งในประเทศทันที (โฮมชอปปิ้งชื่อดัง ได้แก่ TV DIRECT, TRUE SHOPPING, SHOP CHANNEL, JKN HI SHOPPING, MV SHOPPING MALL เป็นต้น)

 

"เชน-ธนาตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด

บทสรุป อย่างที่ได้บอกไปข้างต้น.. ในยุคที่โลกออนไลน์หมุนในอัตราที่เร็วมาก จนคนทำธุรกิจต่างต้องปรับกลยุทธ์กันแทบไม่ทัน คำตอบของการทำการตลาดออนไลน์วันนี้ จึงไม่มีอะไรจะดีไปกว่า.. "ยิงตรง และ ต้องชกให้เข้าเป้า"


ซึ่ง "เชน-ธนาตรัยฉัตร" และ "อมาโด้ กรุ๊ป" เล็งและชกตรงเป้าพอดิบพอดี ! โดยมองลึกและเข้าใจเล่นกับ Pain Point ของผู้บริโภค โดยเฉพาะจังหวะแจ้งเกิด ช่วง COVID-19 เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส.. เมื่อคนออกไปไหนไม่ได้ ก็อยู่บ้านเปิดทีวีดู

ซึ่ง เชน-ธนาตรัยฉัตร จึงสบโอกาสนี้เอง นำผลิตภัณฑ์วิตามินและอาหารเสริมเข้าไปผูกกับทีวีโฮมช้อปปิ้ง เผื่อรุกตลาดสุขภาพ กล้าได้กล้าเสีย แล้วก็ทำสำเร็จอีกด้วย ทำให้ยอดขายเติบโตพุ่งพรวด ๆ !

 

ลบคำสบประมาท คำปรามาศ ที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่ฉายให้เห็นถึง Vision และคุณสมบัติการเป็นผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ใช้สื่อยุคใหม่ ยุคดิจิทัลเป็นเครื่องมือทำงานหาเงินได้อย่างทรงพลัง

ถ้าจะบอกว่า 'อมาโด้' คือ องค์กรแห่งอนาคต และ 'เชน-ธนาตรัยฉัตร' คือแบบอย่างนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ ก็คงจะไม่อวย..จนเกินไปแล้วล่ะ !?

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line