วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

Starbucks เห็นศักยภาพอะไรใน สปป. ลาว ถึงลุยตีตลาด ตอนนี้มีแล้ว 4 สาขา

by Anirut.j, 18 ธันวาคม 2566

Starbucks อีกหนึ่งแบรนด์ชื่อดังที่มีจำนวนแฟรนไชส์ทั่วโลกมากกว่า 36,000 สาขา ไม่เว้นแม้กระทั่ง สปป.ลาว ที่เชนร้านกาแฟสัญชาติสหรัฐฯ รายนี้ เข้ามาเปิดตลาดเป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับเดินหน้าขยายสาขาสู่สาขาที่ 4 ที่ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติลาวไอเต็ก ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนชาว สปป. ลาวที่มาต่อแถวเพื่อซื้อเครื่องดื่ม และรับของที่ระลึก

ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 Starbucks ได้ฤกษ์เปิดสาขาแรกใน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการที่ห้างสรรพสินค้า Parkson ซึ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ตั้งอยู่กรุงเวียงจันทน์ โดยเป็นประเทศที่ 15 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และประเทศอันดับที่ 84 ทั่วโลก ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นภาพว่าประเทศในภูมิภาคนี้มีศักยภาพที่จะทำให้ธุรกิจของ Starbucks เติบโตได้ในระยะยาว โดยเครื่องดื่มมีราคาเริ่มต้นที่ 27,000 กีบ (ประมาณ 60 บาท)

Emmy Kan รองประธานอาวุโสและประธานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Starbucks ถึงต้องออกมาพูดว่า เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะบรรลุเป้าหมายสำคัญที่ตั้งตารอคอยมานานกับการเปิดสาขาแรกใน สปป.ลาว จากการดำเนินธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานานกว่า 25 ปี เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับพันธมิตรใหม่ โดย Starbuck พร้อมที่จะมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้าผ่านการออกแบบร้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว, เครื่องดื่มที่ชงด้วยมือ, กระบวนการที่มีความพิถีพิถัน ตลอดจนความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เพราะอะไร? Starbucks ถึงเลือกเข้ามาลงทุนใน สปป.ลาว คำตอบเรื่องนี้คงหนีไม่พ้นพฤติกรรมผู้บริโภคที่ดูเหมือนว่าจะตอบโจทย์ธุรกิจกาแฟได้เป็นอย่างดี โดยข้อมูลที่น่าสนใจพบว่า ตลาดกาแฟ สปป.ลาว คือหนึ่งในตลาดที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่นิยมบริโภคกาแฟสำเร็จรูปที่บ้าน แต่ยังมีโอกาสที่จะเติบโต โดยเฉพาะเชนร้านกาแฟ และคาเฟ่ที่ให้บริการแบบมีผลิตภัณฑ์พิเศษ เช่น กาแฟที่มาจากแหล่งผลิตที่มีความพิเศษ และข้อเสนอที่มีความหลากหลาย

นอกจากนี้ เมื่อเปรียบเทียบเครื่องดื่มกาแฟกับกลุ่มเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอลล์ พบว่าหมวดกาแฟมีสัดส่วนการใช้จ่ายมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในปี 2023 คิดเป็น 17.6% โดยในปี 2027 กาแฟยังคงรักษาตำแหน่งสัดส่วนการใช้จ่ายในหมวดนี้ค่อนข้างสูง แม้ว่าส่วนแบ่งจะลดลงเหลือ 15.1% ก็ตาม

นอกจากนี้ในแง่มุมธุรกิจ Starbucks ยังได้ผู้ดูแลที่มีความรู้ ความเข้าใจในกรทำตลาดเครื่องดื่มในภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง คอฟฟี่ คอนเซ็ปต์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของแม็กซิมส์ เคเทอเรอร์ บริษัทอาหารและเครื่องดื่มจากฮ่องกง ที่ได้สิทธิ์บริหารร้าน Starbucks ทั้งสาขาในเวียดนาม, สิงคโปร์, ไทย, มาเก๊า รวมมากกว่า 900 สาขา ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขยายสาขาให้กับเชนร้านกาแฟ Starbucks และทั้งคู่เป็นพาร์เนอร์กันมาอย่างยาวนาน

แน่นอนว่า Starbucks มีความต้องการที่ขยายสาขาเข้ามาตีตลาดในภูมิภาคนี้ ด้วยภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มีความหรู มีความเป็นพรีเมียม ตลอดจนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ชอบดื่มกาแฟอยู่แล้ว จึงเป็นโอกาสที่จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด แม้จะมีคู่แข่งที่หลากหลายก็ตาม

ทั้งนี้ Starbucks ในสปป. ลาว มี 4 สาขา ได้แก่ 1.สาขาในห้างสรรพสินค้า Parkson 2.ห้างสรรพสินค้า View Mall 3.แม่โขง ริเวอร์ไซค์ และ 4.ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติลาวไอเต็ก

ที่มา: starbucksfitchsolutionsWorldForumTh


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line