วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ชายอายุ 47 ปี เรียนรู้การทำอาหารในคุก ตอนนี้เปิดร้านสร้างรายได้กว่า 30 ล้านบาท

by Anirut.j, 28 ธันวาคม 2566

คนเราล้วนมีช่วงเวลาที่ตัดสินใจผิดพลาด จนได้รับบทลงโทษตามสิ่งที่กระทำ แต่พวกเขาตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ สังคมควรที่จะให้โอกาสให้มีที่ยืนในสังคม

เรื่องราวของ Ali Elreda ที่เชื่อในโอกาสครั้งที่สอง และขอบคุณโฮกาสของเขาเอง โดยเขาเรียนรู้การทำอาหารในคุก หลังถูกศาลตัดสินลงโทษในปี 2009 ฐานจำหน่ายโคเคน ซึ่ง Ali ใช้เวลาเกือบ 6 ปีอยู่ในเรือนจำ ปัจจุบัน เขาในวัย 47 ปี เปิดร้านอาหารในดาวนีย์, แคลิฟลอเนีย ชื่อว่า Fatima’s Grill

ร้านอาหาร Fatima’s Grill เปิดในปี 2016 ให้บริการอาหารเมดิเตอร์เรเนียน และอาหารเม็กซิกัน-อเมริกันแบบผสมผสาน ด้วยสีสันของเมนูอาหาร รวมถึงรสชาติ ทำให้ร้านอาหารกลายเป็นกระแสไวรัลบนโซเชียลมีเดีย โดยมีผู้ติดตามบน TikTok และ Instagram รวม 1.4 ล้านคน จนต่อยอดกลายเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ในปี 2021

โลเคชันดั้งเดิมสามารถทำรายได้ 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี และธุรกิจกำลังเดินหน้าสร้างรายได้ 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2023 โดยรายได้ส่วนใหญ่ของ Ali มาจากค่าลิขสิทธิ์ และค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์

ย้อนกลับไปในช่วงที่ Ali ต้องเดินเข้าไปอยู่ในคุก เขาได้เรียนวิชาทำอาหาร และลงทะเบียนเพื่อทำงานในครัวเรือนจำ โดยเจ้าตัวชอบอยู่ใกล้อาหารมาตั้งแต่เด็ก เมื่อเขาออกจากเรือนจำก็ต้องประสบปัญหาในการหางาน จนลูกพี่ลูกน้องเสนองานให้ทำเป็นคนทำอาหารที่เตาย่างเล็ก ๆ

ท้ายที่สุด ลูกพี่ลูกน้องย้ายไปต่างประเทศ และทำข้อตกลงกับ Ali จำนวน 80,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ กับการเป็นเจ้าของแผงลอย ตรงนี้ทำให้เขาได้ทดลองผสมผสานอาหารสมัยที่ยังเคยไปเด็กเข้าด้วยกัน พร้อมทำอาหารเมดิเตอร์เรเนียน และทาโก้บนเตาย่างขนาดเล็ก

ต่อมา Ali ขายแผงอาหารนี้ในราคา 125,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และทุ่มเงินเปิดร้านอาหารที่เหมาะสม จนมาเป็น Fatima’s Grill ที่มี “Lebamex” อันเป็นเอกลักษณ์สู่กระแสพูดถึงบนโซเชียลมีเดีย ด้วยความใส่ใจจึงเป็นข้อพิสูจน์ว่าอาหารสามารถนำผู้คนมารวมกันได้ แม้ว่าจะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

เมื่อลูกค้าเริ่มต่อแถวยาวมากขึ้น รอเพื่อสั่งเมนู 2-3 ชั่วโมง Ali ตัดสินใจขยายธุรกิจอีกครั้ง แทนที่จะหาทำเลที่ใหญ่ขึ้น แต่เขาร่วมมือกับบริษัทที่ปรึกษาแฟรนไชส์ในไมอามี เพื่อแนะนำตลอดกระบวนการเกี่ยวกับแฟรนไชส์ โดยการดำเนินงานในช่วงระยะเวลา 2 ปี มีเรื่องที่ไม่ราบรื่น เมื่อร้านในดีทรอยต์ต้องปิดตัวลงเนื่องจากการละเมิดลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ แต่สาขาอื่น ๆ ก็ดำเนินการไปอย่างด้วยดี

ที่มา: cnbc

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line