วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

เปิดรายละเอียด แพลตฟอร์มออนไลน์ต้องส่งข้อมูลผู้ค้าเรื่องอะไรบ้างให้สรรพากร

by Anirut.j, 2 มกราคม 2567

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคปัจจุบันแพลตฟอร์มออนไลน์กลายเป็นช่องทางหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคยุคนี้ที่สามารถเข้าถึงสินค้า สั่งซื้อ จ่ายเงินด้วยระยะเวลาอันรวดเร็ว สร้างความสะดวกสบายเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าจึงเป็นโอกาสของทั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ตลอดจนพ่อค้า-แม่ค้าที่จะได้นำเสนอสินค้า และบริการของตัวเองให้กับลูกค้า

ปัจจุบันแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยมในส่วนนี้ที่เรารู้จักกันดี ได้แก่ Shopee, Lazada, Tiktok Shop ที่มีเม็ดเงินหมุนมหาศาลในแพลตฟอร์มเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ผู้ที่ขายสินค้าในแพลตฟอร์มออนไลน์ต้องร้อน ๆ หนาว ๆ กันบ้าง หลังจากกรมสรรพากรได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 เกี่ยวกับภาษีเงินได้ เรื่อง การกำหนดให้อิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม จัดทำบัญชีพิเศษ เพื่อนำส่งข้อมูลรายรับของผู้ประกอบการให้กับกรมสรรพากร โดยจะมีผลบังคับใช้กับข้อมูลสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

มาถึงบรรทัดนี้จึงมีคำถามตามมาว่าจากประกาศนี้มีแพลตฟอร์มประเภทไหนที่เข้าข่าย และข้อมูลอะไรบ้างที่ต้องนำส่งนั้น เรามาหาคำตอบกัน

ด้านรายละเอียดของประกาศระบุว่าเป็นอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นในประเทศไทย และมีรายได้จากกิจการหรือเนื่องจากกิจการที่กระทำในรอบระยะเวลาบัญชีเกินหนึ่งพันล้านบาท โดยต้องจัดทำข้อมูลบัญชีพิเศษ หรือบัญชีที่แสดงข้อมูลรายวันให้กับกรมสรรพากร ภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี และต้องเชื่อม นำส่งข้อมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสรรพากรด้วย

มองกันว่าการประกาศครั้งนี้ของกรมสรรพากรมุ่งไปที่การดูรายได้ของผู้ประกอบการออนไลน์ว่าเข้าข่ายที่จะถูกจัดเก็บภาษีจากรายได้พึงมีหรือไม่ หากเป็นไปตามกฎหมายแล้ว ไม่ว่าใครก็ตามที่มีรายได้ถึงที่จะต้องเสียภาษีก็ต้องปฏิบัติตามนั้น ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะนำรายได้เข้ารัฐมากยิ่งขึ้น โดยเรื่องนี้ต้องมาดูกันว่าจะสามารถจัดเก็บได้มากน้อยแค่ไหน

ที่มา: rd


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line