วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

กลยุทธ์การวางระบบส่งไว “โกโก้ร้านไอ้ต้น” จนได้ใจลูกค้าแฟรนไชส์

by Smart SME, 5 มกราคม 2567

พบกับกลยุทธ์ความสำเร็จโกโก้แบรนด์ดังที่ไม่มีใครไม่รู้จักอย่าง “โกโก้ร้านไอ้ต้น” ทั้งการสร้างคาแรคเตอร์ให้เป็นที่จดจำ พร้อมผสมผสานไปกับความเข้มข้นของโกโก้อันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้การทำแฟรนไชน์ภายในระยะเวลา 1 ปี สามารถขยายไปได้กว่า 220 สาขา และการมีสาขาจำนวนมาก ทำให้การวางระบบเพื่อซัพพอร์ทแฟรนไชส์อย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญ โกโก้ร้านไอ้ต้นจึงเลือกใช้บริการเรียกเคอรี่เข้ารับถึงที่ฟรี! ไม่ว่าจะส่งผงโกโก้และคีออสที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ ก็ไม่ต้องไปส่งเองให้ทุลักทุเล และเปลืองค่าน้ำมัน หรือจะส่งแค่ผงโกโก้ 1-2 ชิ้น เคอรี่ก็เข้ามารับ เลือกเวลาได้ และไม่มีบวกเพิ่ม

 


คุณประชานารถ โพธิสาราช เจ้าของธุรกิจ โกโก้ร้านไอ้ต้น เล่าว่า จุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้ เกิดจากช่วงแพร่ระบาดของโควิด ตนเองทำอาชีพนักดนตรี ซึ่งร้านอาหารและผับบาร์ต่างได้รับผลกระทบจนต้องปิดตัวมากมาย ขณะเดียวกันตนเองอยู่ในสายงานที่ต้องพึ่งพาธุรกิจเหล่านี้ก็ต้องตกงานโดยไม่ทันตั้งตัว จึงมองหาอาชีพเสริมสร้างรายได้ โดยนำเงินติดตัวก้อนสุดท้ายจำนวน 3,000 บาท มาลงทุนเปิดร้านกาแฟ Moka Pot เล็ก ๆ ในระหว่างที่ขายมาซักระยะพบว่าเมนูขายดีที่สุดในร้านคือ โกโก้ เลยตัดสินนำเมนูโกโก้เมนูเดียวมาต่อยอดเปิดร้านอีกสาขาหนึ่ง พร้อมสร้างภาพจำของแบรนด์โดยนำนิสัยส่วนตัวของตนเองที่เป็นคนกวน ๆ มาใช้ตั้งชื่อร้านว่า “โกโก้ร้านไอ้ต้น” จากนั้นก็ได้ค้นหารูปเพื่อมาทำโลโก้แบรนด์ จนไปเจอรูปถ่ายหน้าตรงติดบัตรสมัยนักเรียน ม.ปลาย เลยเป็นที่มาของโลโก้ร้าน เนื่องจากต้องการให้คนที่เดินผ่านไปมาสงสัยว่าร้านนี้คือร้านอะไรแล้วอยากเดินเข้ามาดูและแวะชิม

 


สำหรับจุดขายที่แตกต่างจากคู่แข่งในท้องตลาด แม้โกโก้ร้านไอ้ต้นจะไม่ถูกปากคนทุกคน เพราะเรื่องรสชาติความอร่อยเป็นรสนิยมของแต่ละบุคคล บางคนอาจชอบรสติดขม หรือหวานมัน แต่สิ่งที่ทำให้โกโก้ร้านไอ้ต้นแตกต่างจากเจ้าอื่น คือรูปแบบการนำเสนอที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เกิดกระแสโซเชียลที่ลูกค้ามากมายต่างช่วยรีวิว และแชร์ภาพถ่ายรูปหน้าตัวเองคู่กับแก้วรูปหน้าไอ้ต้นออกไปตามสื่อต่าง ๆ ซึ่งแสดงถึงความภูมิใจที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ของเรา จากปัจจัยเหล่านี้ ทำให้โกโก้ร้านไอ้ต้นสามารถขยายแฟรนไชส์ไปได้กว่า 220 สาขาทั่วประเทศ ในระยะเวลาเพียง 1 ปี โดยสาขาหลักอย่างในตลาดพลูสามารถทำยอดขายได้สูงถึงวันละ 300-400 แก้ว นอกจากนี้สาขาของแฟรนไชส์บางรายยังสามารถทำยอดขายสูงสุดได้กว่า 600-700 แก้วต่อวันอีกด้วย

เพราะการทำธุรกิจแฟรนไชส์เรื่องการวางระบบเป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งในช่วงที่ขยายแฟรนไชส์ไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องเร่งจัดส่งอย่างผงโกโก้ และ คีออสสำหรับวางสินค้าไปให้กับทางแฟรนไชส์จำนวนมาก ซึ่งสิ่งสำคัญคือการต้องจัดส่งให้รวดเร็วที่สุด ดังนั้นการเลือกขนส่งจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โกโก้ร้านไอ้ต้นจึงเลือกใช้ขนส่งเคอรี่มาโดยตลอด โดยเฉพาะการขนส่งทั้งผงโกโก้และคีออสที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ ซึ่งปกติเวลาต้องไปส่งเองมักจะทุลักทุเล เปลืองเวลา เปลืองค่าน้ำมัน เราจึงเลือกใช้บริการเรียกเคอรี่เข้ารับ เพราะทีมของเคอรี่สามารถเข้ามารับของได้ถึงที่ เลือกเวลาได้ จัดส่งไว และสินค้าถึงปลายทางในสภาพดี ที่สำคัญเลยคือ เคอรี่เข้ามารับฟรี ราคาเท่ากับไปส่งเองที่หน้าร้าน วิธีเรียกรถก็ง่ายมาก แค่โทรไปที่ 1217 หรือ เรียกผ่านแอปพลิเคชั่น Kerry Express 

จากนั้นกดเรียกรถเข้ารับ แล้วเลือกนัดหมายเวลา ทีมเคอรี่ก็จะมารับสินค้าของเราถึงที่ฟรี ไม่มีบวกเพิ่ม ไม่ว่าจะอยู่หน้าร้าน หรือที่โรงงาน แม้แต่วันไหนจะส่งแค่ผงโกโก้ 1-2 ชิ้น เคอรี่ก็เข้ามารับแบบไม่จำกัดขั้นต่ำ อันนี้คือตอบโจทย์สุด ๆ แนะนำเลยบริการเรียกรถเข้ารับของเคอรี่ ช่วยให้เจ้าของแฟรนไชส์ทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น ประหยัดทั้งเงิน ประหยัดทั้งเวลา คุ้มค่าสุด ๆ https://kerryexpress.onelink.me/4mNB/kexpickup

 

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line