วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

“ปังสยาม” เค้กโบราณความคลาสสิคของธุรกิจนานหลายทศวรรษ สร้างยอดขายกว่า 400 ล้านบาท

by Anirut.j, 11 มกราคม 2567

เรื่องราวของธุรกิจที่อยู่มาเป็นระยะเวลายาวนาน สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น มีความน่าสนใจอยู่ไม่ใช่น้อย กับกลยุทธ์ หรือวิธีการทำอย่างไรให้แบรนด์อยู่รอด ผ่านมาได้ในแต่ละยุค แต่ละสมัยที่สิ่งต่าง ๆ บริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป

แน่นอนว่าแบรนด์สินค้าที่ก่อตั้งมาหลาย 10 ปี ย่อมหนีไม่พ้นภาพลักษณ์ที่มักถูกมองว่ามี ความเก่า โบราณ ไม่ทันสมัยกับยุคปัจจุบันสักเท่าไหร่ แต่ก็มีธุรกิจจำนวนไม่น้อยที่ปรับตัว ลบคำครหานี้ และสามารถยืดอกอย่างภาคภูมิใจเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคอย่างไม่ต้องพึ่งพาโชคชะตา

หนึ่งในแบรนด์ที่เป็นกรณีศึกษาอย่างน่าสนใจ คือ “ปังสยาม” ผู้ผลิตและจำหน่ายเบเกอรี่อยู่ในธุรกิจขนมปังมายาวนานกว่า 50 ปี ที่มาวันนี้สินค้าถูกปรับให้มีความทันสมัยมากขึ้น แต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์เอาไว้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

“ปังสยาม” มีจุดเริ่มต้นมีจากพฤติกรรมของผู้คนสมัยก่อนที่ตอนเข้าจะไปนั่งคุยกันตามร้านกาแฟ หรือร้านโกปี๊ ที่กลายเป็นศูนย์รวมของคนในชุมชน หมู่บ้าน เป็นสถานที่แลกเปลี่ยนข่าวสาร ความคิดเห็นระหว่างกัน จากไอเดียตรงนี้จึงเกิดการต่อยอดสู่ธุรกิจเบเกอรี่ แตกไลน์ออกมาจากสยามรุ่งเรืองในปี 2515

โดยสินค้าของแบรนด์ หนีไม่พ้น ขนมเค้ก ขนมปัง เค้กโบราณ ที่หลายคงคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี และอยู่มาจนถึงปัจจุบันนี้ผ่านสโลแกน “อบด้วยรัก อุ่นด้วยใจ” จากการปลูกฝังจากรุ่นสู่รุ่นที่ต้องการเห็นภาพร้านค้าแบบดั้งเดิมที่มีขนมปังวางขาย เพื่อให้คนได้ย้อนวันวาน โหยหาอดีต

ผลประกอบการ บริษัท สยามรุ่งเรืองฟู้ด แอนด์ เบเกอรี่ จำกัด

- ปี 2565 รายได้รวม 426 ล้านบาท กำไร 3.3 ล้านบาท
- ปี 2564 รายได้รวม 246 ล้านบาท กำไร 2 ล้านบาท
- ปี 2563 รายได้รวม 206 ล้านบาท ขาดทุน 24,082 บาท

เพราะอะไร แบรนด์เก่าแก่อย่าง “ปังสยาม” ถึงยืนหยัดมาได้ขนาดนี้ สามารถสร้างรายได้อยู่ในระดับดี เราลองมาวิเคราะห์กัน

รูปแบบร้านค้า: “ปังสยาม” มีการตกแต่งร้านอันเป็นเอกลักษณ์ นั่นคือสไตล์แบบย้อนยุค วัสดุที่นำมาสร้างร้านก็จะเป็น “ไม้” แสดงกลิ่นอายความโบราณ แต่แฝงไปด้วยความพรีเมียมแบบคาเฟ่ที่กำลังเป็นเทรนด์ในยุคนี้

ไม่ได้ขายแค่เบเกอรี่: แม้ว่าภาพจำของ “ปังสยาม” จะเป็นสินค้าเกี่ยวกับเบเกอรี่ ขนมปัง เป็นหลัก แต่เมนูอื่น ๆ เพิ่มเข้ามา เช่น กาแฟโบราณ ติ่มซำ โจ๊ก ไข่กระทะ ซาลาเปา ตำม้ายย ปังสังขยา สร้างความหลากหลายให้กับเมนูภายในร้าน ดึงดูดให้คนเข้ามาใช้บริการ นั่งในร้านมากขึ้น

ช่องทางขาย: ปัจจุบันช่องทางการสินค้าถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสามารถขายได้หลายทาง ขายได้หลายที่ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน คือการนำสินค้าไปขายใน 7-Eleven จนติดอันดับสินค้า SME ขายดีในปี 2566 ซึ่งตรงนี้กลายเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการกระจายสินค้าของตัวเองไปทั่วประเทศผ่านร้านสะดวกซื้อที่มีสาขามากที่สุดในประเทศไทย

เราพอจะสรุปได้ว่าแบรนด์ที่ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลายาวนาน สิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจยืนระยะได้คือการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป มีการสร้างทางเลือก พัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาอยู่เสมอ ไม่จำเจอยู่กับอะไรเดิม นอกจากนี้ การรักษาคุณภาพของสินค้าเอาไว้ วันแรกเป็นอย่างไร วันนี้ก็ต้องเป็นเหมือนเดิม ไม่สามารถลดระดับคุณภาพลงได้ ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line