วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

11 ข้อพิสูจน์มาแล้ว แม้ขายสินค้าแบบเดียวกัน แต่ทำให้แตกต่างดูเด่นกว่าคู่แข่ง

by Anirut.j, 16 มกราคม 2567

ตลาดอีคอมเมิร์ซกลายเป็นเรื่องปกติที่เรามักพบเห็นในยุคปัจจุบันที่พ่อค้า แม่ค้าจะนำเอาสินค้าที่ตนเองมีอยู่มาวางจำหน่ายในหมวดหมู่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, เสื้อผ้า, ของใช้ในครัวเรือน เหล่านี้เป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ของผู้คน โดยเฉพาะนักช้อปปิ้งออนไลน์

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราสังเกตเห็นคือจะพบสินค้าที่คล้ายในลักษณะเหมือน ๆ กัน ขายอยู่มากมาย แล้วแบบนี้ผู้ขายจะทำอย่างไรให้สินค้ามีความโดดเด่นขึ้นมา เพื่อให้อยู่เหนือกว่าคู่แข่ง แม้จะขายสินค้าเดียวกันก็ตาม โดยการทำตามวิธีดีงต่อไปนี้

1.ภาพของสินค้า

ภาพของสินค้าเป็นส่วนสำคัญที่จะชวนดึงดูดให้คนเข้ามาดูสินค้า และนำไปสู่การตัดสินใจว่าจะซื้อดีหรือไม่ ดังนั้น รูปภาพที่ใช้ควรมีความชัดคุณภาพสูง ซึ่งบางทีอาจต้องใช้ช่างภาพมืออาชีพมาถ่ายในมุมที่อยากนำเสนอ เพื่อแสดงภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าผู้บริโภคกำลังซื้ออะไร และเขียนคำอธิบายสินค้าที่คิดว่าดีที่สุดในโลกลงไป

2.มีวิดีโอ

แม้ว่า “รูปภาพ”จะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสื่อสาร แต่ยังมีข้อจำกัด เพราะเป็นเพียงภาพนิ่งของสินค้าเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรดีไปกว่าวิดีโอ ดังนั้น คุณสามารถสร้างเอกลักษณ์โดยการแสดงรูปภาพสินค้าพร้อมกับวิดีโอ

อีกทั้ง การศึกษาพบว่า ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ามากขึ้น 64-85% หลังจากดูวิดีโอบนหน้าสินค้า

3.บล็อก

คนขายสินค้ามักมองข้าม “บล็อก” เพราะมีความเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มาเพื่อซื้อสินค้า ไม่ได้มาอ่านเรื่องราว แต่อีกมุมหนึ่ง “บล็อก” เป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการทำตลาดอีคอมเมิร์ซ โดยคุณสามารถใช้เป็นช่องทางโปรโมทสินค้า สื่อสารกับผู้คน อัปเดตเรื่องราวบนพื้นที่ของคุณ

4.เสนอจัดส่งสินค้าฟรี

การศึกษพบว่าหากคุณเสนอตัวเลือกระหว่างส่วนลด และการจัดส่งฟรี ลูกค้าส่วนใหญ่เลือกจัดส่งฟรี โดยวิธีมีแบรนด์ระดับโลกเคยทำมาแล้ว เมื่อ Amazon เปิดตัวบริการชั้นยอดที่เสนอบริการจัดส่งฟรีในทุกสินค้า ซึ่งการจัดส่งฟรีจะดึงดูดผู้บริโภคให้มาซื้อสินค้า

5.สนับสนุนลูกค้าอย่างยิ่งใหญ่

อย่าคิดว่าขายสินค้าได้แล้วเป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์แบบแล้ว แต่ไม่มีอะไรจะทำงานได้ดีกับผู้บริโภคมากไปกว่าบริการสนับสนุนที่น่าประทับใจ ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับวิธีที่คุณปฏิบัติต่อลูกค้าเมื่อพวกเขาไม่พอใจกับบริการของคุณ สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างแท้จริง

6.สร้างเอกลักษณ์

สิ่งที่ยังขาดหายไปจากการค้าออนไลน์ นั้นคือคนขายของในตลาดอีคอมเมิร์ซขาดเอกลักษณ์ในการดึงดูดลูกค้าให้มีความโดดเด่นเมื่อขายสินค้าแบบเดียวกับคนอื่น ดังนั้น คุณต้องเพิ่มความเป็นตัวเองลงบนพื้นที่ขายสินค้า สร้างความแน่ใจว่าคุณเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าสามารถพึ่งพาได้

7.รับคำวิจารณ์

ลูกค้าส่วนใหญ่มองหารีวิวก่อนซื้อสินค้า หากไม่มีการรีวิวใด สินค้าคุณก็ไม่มีข้อมูลใด ๆ และไม่เกิดความเชื่อใจจากผู้คน ยิ่งมีการรีวิวมากเท่าไหร่ ลูกค้ายิ่งซื้อสินค้าจากคุณมากขึ้นเท่านั้น เพราะดูแล้วมีความน่าเชื่อถือ

8.ชนะด้วยราคา

หากคุณและคู่แข่งขายสินค้าเดียวกัน วิธีเดียวที่จะเอาชนะคู่แข่ง และสร้างความแน่ใจว่าผู้บริโภคเลือกคุณ คือขายในราคาที่ถูกกว่า หากไม่สามารถเอาชนะราคาได้ก็ให้รักษาความสามารถในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น การเสนอส่วนลด และข้อเสนอให้กับผู้บริโภค

9.โฟกัสที่ประสบการณ์

เมื่อขายสินค้าเดียวกัน ประสบการณ์จะสร้างความได้เปรียบให้กับคุณ กล่าวโดยทั่วไปว่า เมื่ออีคอมเมิร์ซกลายเป็นบรรทัดฐานชีวิตของผู้คนที่เริ่มให้ความสำคัญกับประสบการณ์มากกว่าตัวสินค้า

10.มีสินค้าพิเศษเฉพาะ

หนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่สร้างความโดดเด่นเมื่อขายสินค้าแบบเดียวกับคนอื่น คือการเสนอตัวเลือกสินค้าที่ยอดเยี่ยม มีความพิเศษขึ้นมา เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าพิเศษจากคุณ ครั้งต่อไปพวกเขาจะเลือกสินค้าที่มาจากแบรนด์ของคุณอีกครั้ง

11.มีแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่ง

พื้นที่ขายสินค้าต้องมีความแข็งแกร่ง พร้อมในทุก ๆ ด้านทั้ง สต๊อกสินค้า ช่องทางชำระเงิน การจัดส่ง การให้คำแนะนำบริการหลังการขาย เหล่านี้จะช่วยสร้างความประทับใจเวลาลูกค้ามาซื้อสินค้าของคุณ

ที่มา: yo-kart


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line