วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

สรุปมาตรการ “พาณิชย์” ส่งเสริม SME ยกระดับ เพิ่มรายได้ให้ธุรกิจเดินหน้าต่อ

by Anirut.j, 8 กุมภาพันธ์ 2567

พาณิชย์ เร่งมาตรการช่วย SME ในไทย เพิ่มองค์ความรู้-สร้างอาชีพผ่านระบบแฟรนไชส์-เพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศผ่านแรงงานต่างด้าว

ที่กระทรวงพาณิชย์ มีการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและยกระดับ SME ไทยครั้งที่ 2/2567 โดยนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวหลังการประชุมติดตามความคืบหน้ามาตรการส่งเสริม และแก้ไขปัญหา SME โดยสรุปเป็นประเด็นดังต่อไปนี้

 

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

• บูรณาการให้กับ SME ผ่านการอบรมองค์ความรู้ 4 หลักสูตร 33 วิชาทางเลือก โดยที่ประชุมเสนอเพิ่มหลักสูตรการขออนุญาตเป็น Home Lodge หรือ Home Stay ให้เข้าถึงการจดทะเบียนที่ถูกต้องได้ สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งมอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้านำข้อมูลสู่ระบบ E-learning และจะมีการอบรมให้ความรู้ต่อไป

• เพิ่มมูลค่าสินค้า GI โดยปี 2567 ตั้งเป้าจะมีสินค้า GI เพิ่มขึ้น 20 รายการ เป็น 211 รายการ จากปัจจุบันที่มี 191 รายการ แบ่งเป็น 2 ประเภท 1.ขายในสภาพวัตถุดิบเดิม ๆ 2.เพิ่มนวัตกรรม เพื่อให้เพิ่มมูลค่า ตั้งเป้ายอดขายสินค้า GI ในปี 2567 ไม่น้อยกว่า 60,000 ล้านบาท

• การบริหารสินค้าเพื่อสร้างความสมดุล ตรึงราคาสินค้าไม่ให้ตกต่ำ โดยมีการพูดคุยถึงพืช 3 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น หอม, กระเทียม, หอมหัวใหญ่ มีการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด

• พัฒนาสินค้าโชห่วยด้วยระบบการค้าสมัยใหม่ ที่มีเกือบ 400,000 แห่ง โดยดึงผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีองค์ความรู้มาช่วยถ่ายทอดให้กับร้านโชห่วยรายเล็ก เริ่มจากกรุงเทพก่อน และค่อยกระจายสู่ภูมิภาค

 

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

• ส่งเสริมการเติบโต SME ในท้องถิ่นผ่าน THAI SME-GP โดยเพิ่มองค์ความรู้ ผ่านระบบ E-learning และลงพื้นที่ ให้ SME มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐฯ เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ให้กับผู้ประกอบการ

• เพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศผ่านแรงงานต่างด้าว สินค้าไทยเป็นนิยมในเมียนมาครองส่วนแบ่ง 30% โดยมีแรงงานเมียนมาจำนวนไม่น้อยทำงานอยู่ในประเทศไทย ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาในเรื่องนี้ ตั้งเป้าเพิ่มกำลังซื้อของครอบครัวแรงงานต่างด้าวให้ซื้อสินค้าไทยไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน

 

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

• สร้างอาชีพผ่านระบบแฟรนไชส์ ที่ประชุมเห็นชอบหลักเกณฑ์การคัดเลือกพื้นที่จัดหาทำเลค้าขายราคาประหยัดสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ และ SME เพื่อเพิ่มรายได้ โดยมีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกพื้นที่ 8 ข้อ ได้แก่ ใกล้แหล่งชุมชน เข้าถึงง่าย, มีความหนาแน่นของกลุ่มเป้าหมายที่จะมาเป็นลูกค้า, ผู้คนผ่านตลอดทั้งวัน, ต้นทุนทำเลเหมาะสมกับสภาพพื้นที่, ระยะเวลาสัญญาเช่าพื้นที่ที่เหมาะสม, มีที่จอดรถเพียงพอและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ, ความพร้อมของสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ, ไม่มีข้อจำกัดด้านกฎหมายและกฎระเบียบของพื้นที่ เช่น กฎหมายข้อบังคับการจัดพื้นที่ (Zoning)

• ในเรื่องที่กล่าวมาข้างต้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้หารือกับสถานีบริการน้ำมัน ตลาดชุมชน ห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ โดยเบื้องต้นได้เจรจากับพันธมิตรและได้พื้นที่ราคาลดพิเศษแล้วจำนวน 124 แห่ง และได้ความร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด 76 จังหวัด เจรจากับภาคเอกชน เช่น ตลาดนัด/ตลาดชุมชน ห้างค้าปลีก/ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต สถานีบริการน้ำมัน และพื้นที่การค้าอื่นๆ โดยสามารถเจรจาได้พื้นที่แล้ว จำนวน 3,977 แห่ง เบื้องต้นจะมีการเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ให้แฟรนไชส์หรือ SME ที่สนใจ เข้ามาดูพื้นที่ ผ่านเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และเปิดตัวกิจกรรมจับคู่ธุรกิจเลือกธุรกิจประมาณปลายเดือน มี.ค.

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line