วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ไม่ใช่แค่ชาเขียว! อิชิตันส่ง “TAN POWER” ลุยตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง วางเป้ายอดขาย 300 ล้านบาท

by Anirut.j, 7 มีนาคม 2567

เรียกได้ว่ามีผู้เล่นเพิ่มเข้ามาอีกรายสำหรับตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง จากเมื่อก่อนที่เราจะเห็นแบรนด์ผู้ครองตลาดอยู่ไม่ว่าจะเป็น กระทิงแดง, M-150, คาราบาวแดง แต่มาวันนี้มีผู้เล่นหน้าใหม่อย่าง “TAN POWER” ที่อยู่ในเครือของอิชิตัน ที่ขอเปิดตลาดใหม่ ข้ามจากการผลิตเครื่องดื่มชาเขียวมาสู่เครื่องดื่มชูกำลัง

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ในปี 2560 “อิชิตัน” เคยชิมลางส่งแบรนด์ลุยตลาดชูกำลังมาแล้ว โดยใช้ชื่อว่า T247 ซึ่งตอนนั้นสร้างความแตกต่างให้ไม่เหมือนคู่แข่งรายอื่น ๆ นั่นคือการใช้บรรจุภัณฑ์พีอีทีเป็นรายแรกของตลาด และขายในราคา 15 บาท แต่ก็เลิกทำไปในปี 2562

อย่างไรก็ตาม ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังได้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย โดยในปี 2567 คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังจะอยู่ที่ 22,700 ล้านบาท เติบโต 5% ทำให้มองเห็นโอกาสที่อยู่ข้างหน้าอีกมากมาย และอิชิตันก็หวนกลับมาสู่สนามแข่งขันแห่งนี้อีกครั้ง ด้วยการส่งแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลัง “TAN POWER” ภายใต้แนวคิด “ชีวิตไม่มีทางตัน” ร่วมกับพันธมิตรอย่าง ดีเค เอสเอช ประเทศไทย เพื่อกระจายสินค้าให้เข้าถึงทุกชุมชน ทุกหมู่บ้านทั่วประเทศไทย

ด้านการดำเนินงาน อิชิตันจะใช้อัตรากำลังการผลิต Utilization Rate ที่มีประสิทธิภาพสูง ตั้งเป้าปี 2567 ผลิตอย่างน้อย 100 ล้านขวด/เดือน ควบคู่ไปกับการเร่งติดตั้งไลน์การผลิตใหม่ให้มีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 200 ล้านขวด/ปี คาดจะเกินเครื่องการผลิตได้ในไตรมาส 4/67 ซึ่งจะหนุนกำลังการผลิตรวมเป็น 1,700 ล้านขวด/ปี ส่วนในเรื่องของยอดขาย “TAN POWER” วางเป้าอยู่ที่ 300 ล้านบาท

ปัจจัยที่ทำให้อิชิตันกลับมาลุยตลาดเครื่องดื่มชูกำลังอีกครั้งเป็นไปตามกลยุทธ์ของธุรกิจขยายพอร์ตการเป็นผู้นำเครื่องดื่มที่มีผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ผู้บริโภคครอบคลุมกลยุทธ์ 3N ได้แก่ New Product, New Market, New Business โดย “TAN POWER” เป็นการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ สำหรับรุกตลาด Non-Tea

ทั้งนี้ ในปี 2566 บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มีรายได้จากการขาย 8,049.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.0% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน แบ่งเป็นรายได้จากการขาย 6,340.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,709.5 ล้านบาท โดยยอดขายในประเทศเพิ่มขึ้น 28.9% มีปัจจัยมาจากตลาดชาเขียวพร้อมดื่มในประเทศมีการเติบโตต่อเนื่อง และการบริโภคในประเทศฟื้นตัว ขณะเดียวกันยอดขายต่างประเทศก็เพิ่มขึ้น 8.8% จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า และรายได้จากการรับจ้างผลิตสินค้า OEM

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line