วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

Planet Fitness ธุรกิจยิมที่ใช้กลยุทธ์ให้คนไม่ชอบออกกำลังกายมาอยู่ด้วยกัน

by Anirut.j, 13 มีนาคม 2567

เมื่อพูดถึงฟิตเนส จินตนาการของใครหลายคนคงเป็นภาพสถานที่ของคนหุ่นดี กล้ามโต ยกดัมเบลกันอย่างหนักหน่วง พร้อมเสียงตะโกนที่เป็นการระบายเวลายกในแต่ละครั้ง เรียกได้ว่ารักสุขภาพกันแบบสุด ๆ

แน่นอนนี่คือภาพจำที่ถูกต้องของคนทั่ว ๆ ไป แต่รู้หรือไม่ว่ามีฟิตเนสแบรนด์หนึ่งที่สร้างความแตกต่าง แบบไม่เหมือนใคร จนกลายเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ สามารถสร้างยอดขายมาเป็นอันดับ 1 ในสหรัฐฯ ด้วยกลยุทธ์การเป็นยิมของคนที่ไม่ชอบออกกำลังกายให้มาอยู่รวมกัน

เรากำลังพูดถึง Planet Fitness ที่ก่อตั้งในปี 1992 โดย Michael Grondhl กับ Marc Grondahl หากนับระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นมาจนถึงปัจจุบัน ธุรกิจก็ดำเนินมากว่า 30 ปีแล้ว ประเด็นที่น่าสนใจคือมุมมองต่อกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ หากมองธุรกิจฟิตเนสทั่วไป กลุ่มเป้าหมายคงหนีไม่พ้นผู้ที่ชื่นชอบออกกำลังกาย อยากมีหุ่นดี ๆ แต่อีกด้านหนึ่ง ก็มีคนที่อยากจะออกกำลังกายเหมือนกัน แต่ติดตรงที่ว่าพวกเขาอ้วน หรือผอม ตลอนจนมีสุขภาพไม่ดีสักเท่าไหร่ หากเดินเข้ายิมทั่ว ๆ ไป กลัวไปเล่นแล้วอาจเป็นตัวตลกในสายตาผู้อื่นได้

ตรงนี้ทำให้ Planet Fitness วางโมเดลธุรกิจว่าเป็นฟิตเนสของคนไม่ชอบออกกำลังกายมารวมตัวกัน โดยเมื่อเข้ามาในยิมแล้วเครื่องเล่นต่าง ๆ จะไม่มีอุปกรณ์แบบ Free Weight หรือเครื่องเล่นแบบ Machine เลย แต่จะเป็นเครื่องที่คล้ายกับการออกกำลังกาย แต่เหมือนไม่ได้ออกกำลังกาย

ไม่ใช่แค่นั้น เล่น ๆ ไปยังมีอาหารให้กินอีกด้วย เพราะอย่างที่บอกไปว่านี่คือฟิตเนสของคนไม่ชอบออกกำลังกาย และอีกจุดหนึ่งที่เป็นหมัดเด็ดของ Planet Fitness คือการเก็บค่าสมาชิก ที่เก็บในราคาถูกแสนถูกเพียงแค่ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ/เดือน แต่กลยุทธ์นี้เป็นสิ่งที่จงใจ เพราะธุรกิจวิเคราะห์ และคิดมาเป็นอย่างดีแล้ว โดยปัจจุบันมีสมาชิกประมาณ 6,000 คน แต่มาเล่นแบบจริงจังมีราว 300 คนเท่านั้น ทำให้ Planet Fitness สามารถทำรายได้จากตรงนี้ เนื่องจากด้วยราคาสมาชิกที่ถูก คนที่มาสมัครแต่ไม่ค่อยได้เล่นก็ไม่รู้สึกเสียดายอะไร

สอดคล้องกับคำพูดของ Chris Rondeau กล่าวว่าผู้ที่รักการออกกำลังกายจะจ่ายเงิน 150 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วม CrossFit หรือ Orangetheory แต่สำหรับคนส่วนใหญ่การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ควรทำ ไม่ใช่สิ่งที่อยากทำ เราจึงเสนอโมเดลต้นทุนต่ำ ซึ่งบริษัทจะเป็นผู้ควบคุมต้นทุนด้วยตัวเอง เพราะเราไม่มีสระว่ายน้ำ ไม่มีชั้นเรียน ไม่มีผู้สอนที่ต้องจ่าย เราเปิดร้านด้วยคน 15 คนเท่านั้น

“แนวทางของธุรกิจมุ่งเป้าไปที่สมาชิกจำนวนมากเพื่อขับเคลื่อนความสามารถในการทำกำไร และยังรักษาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และไม่น่ากลัวมากจนเกินไป”

เรียกได้ว่า Planet Fitness เป็นกรณีศึกษาของธุรกิจฟิตเนสที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย สร้างชื่อเสียง และประสบความสำเร็จอย่างสูงในอุตสาหกรรม ด้วยแนวทางอันเป็นเอกลักษณ์ และกลยุทธ์เชิงรุกที่ดึงดูดลูกค้าหลายล้านรายเข้ามาเป็นสมาชิกจนสร้างธุรกิจให้มีความโดดเด่นในที่สุด

ที่มา: linkedinexercise

 

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line