วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

ธุรกิจกีฬาสุดแปลกในตุรกี “เช่าผู้รักษาประตู” หานายทวารมือดี-แก้ปัญหาคนไม่อยากเป็นโกล

by Anirut.j, 26 มีนาคม 2567

ในมินิฟุตบอลเวอร์ชันตุรกี โดยมักเป็นทีมสมัครเล่นประกอบด้วยเพื่อน เพื่อนร่วมงานที่มารวมตัวกันหลังเลิกงาน หรือสุดสัปดาห์เพื่อเตะกระชับมิตรแบบ 7 คน แต่ก็เป็นเกมบนสนามหญ้าเทียมที่มีความเข้มข้น

ด้วยรูปเกมที่มีความรวดเร็วทำให้เกิดการยิงประตูจำนวนมาก ทำให้หลายทีมต้องประสบกับปัญหาคล้ายคลึงกัน นั่นคือการหาผู้รักษาประตูมือดี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Ercan Aydinlik ชายวัย 36 ปี เกิดไอเดียธุรกิจเปิดให้เช่าผู้รักษาประตูเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนผู้เล่นในตำแหน่งนี้

เจ้าตัวเริ่มสร้างคอนเน็คชั่นกับผู้รักษาประตูผ่านแอปพลิเคชัน WhatsApp จากนั้นก็ทำเว็บไซต์ขึ้นมา โดยบริษัทมีชื่อว่า Kiralik Kaleci ดำเนินธุรกิจเช่าผู้รักษาประตู ซึ่งตอนนี้มีประมาณ 160 คน สามารถจองออนไลน์ได้ ผ่านการดูรูปภาพ, ประวัติโดยย่อ และข้อมูลราคา

Mustafa Mert Olcer อายุ 18 ปี ซึ่งทำอาชีพพนักงานส่งไปรษณีย์ คือผู้รักษาประตูยอดนิยมที่ถูกเลือกใช้บริการ โดยมีรายได้ประมาณ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 364 บาท) ต่อนัดกับการลงทำหน้าที่ป้องกันประตู ซึ่งบางสัปดาห์ทำหน้าที่หลายนัด จึงกลายเป็นช่องทางสร้างรายได้พิเศษ

“ผมมีความสุขมากเมื่อหยุดลูกยิงของกองหน้าฝ่ายตรงข้าม ไม่มีอะไรทำให้ผมมีความสุขมากกว่านี้อีกแล้ว” Olcer กล่าว

สำหรับมินิฟุตบอลของตุรกีเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า Halisaha หรือ astroturf เล่นกันบนหญ้าเทียม โดยผู้เล่นบางรายเป็นอดีตนักฟุตบอลอาชีพที่ความแข็งแกร่ง ความเร็ว อาจลดลง นับตั้งแต่เลิกเล่น ซึ่งความแตกต่างจากฟุตบอลสนามใหญ่จะอยู่ที่ไม่กฎล้ำหน้า, ไม่มีฟาวล์, ไม่มีทุ่ม ดังนั้นรูปเกมจะมีความเร็วมาก

ดังนั้น ตำแหน่งผู้รักษาประตูจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก จนนำมาสู่การสร้างเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมในตุรกีตอนนี้

ที่มา: news.yahoowashingtonpost


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line