วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

สิ่งเลวร้ายยังมาไม่ถึง ราคาโกโก้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ คาดกระทบผู้บริโภคปลายปี

by Anirut.j, 27 มีนาคม 2567

เราอาจได้เห็นผลกระทบกับผู้บริโภคเมื่อราคาโกโก้พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากโลกกำลังเผชิญกับการขาดดุลอุปทานที่เลวร้ายที่สุดในรอบทศวรรษ เช่นเดียวกับเกษตรกรชาวแอฟริกาที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนกับสภาพอากาศอันเลวร้าย

โกโก้ฟิวเจอร์มีราคาส่งมอบในเดือนพฤษภาคม 2024 พุ่งสูงถึง 10,080 ดอลลาร์สหรัฐฯ/เมตริกตัน ก่อนลดลง 0.3% มาอยู่ที่ 9,622 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตันในวันที่ 26 มีนาคม 2567 โดยราคาโกโก้เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 129% ในปี 2024

Michele Buck ซีอีโอ Hershey กล่าวว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมาบริษัทต้องใช้กลยุทธ์เพื่อป้องกันความผันผวนของราคา สอดคล้องกับสมาคมลูกกวาดแห่งชาติ เผยว่าอุตสาหกรรมกำลังทำงานร่วมกับผู้ค้าปลีกเพื่อ “จัดการต้นทุน” และราคาช็อกโกแลตไม่แพงเกินไปสำหรับผู้บริโภค

ด้าน Paul Joules นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ที่ Rabobank กล่าวว่าบริษัทช็อกโกแลตรายใหญ่จะมีมาตรการป้องกันความเสี่ยงเป็นอย่างดีเมื่อปีที่ผ่านมา และไม่จำเป็นต้องตั้งราคาสูงกับผู้บริโภค ซึ่งเป็นเรื่องเดียวที่อุตสาหกรรมจะทำได้เพื่อรักษาต้นทุนเอาไว้

อย่างไรก็ตาม สิ่งเลวร้ายยังมาไม่ถึง เมื่อโลกกำลังเผชิญกับการขาดดุลอุปทานโกโก้ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 60 ปี และผู้บริโภคจะเริ่มได้รับผลกระทบภายในสิ้นปี หรือต้นปี 2025 โดยองค์การโกโก้นานาชาติคาดการณ์ว่าการผลิตจะขาดดุล 374,000 ตัน ในฤดูกาล 2023-24 เพิ่มขึ้น 405% จากการขาดดุล 74,000 ตันในฤดูกาลที่แล้ว

“ราคาโกโก้มีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากไม่มีการแก้ไขปัญหาเชิงระบบที่ตลาดเผชิญอยู่อย่างง่ายดาย” Joules กล่าว

Joules กล่าวต่อว่าผู้บริโภคอาจเผชิญกับราคาที่สูงขึ้น หรือ “ภาวะเงินเฟ้อหดตัว” ในรูปแบบของช็อกโกแลตแท่งขนาดเล็ก บริษัทอาจปรับส่วนผสมโดยใช้โกโก้น้อยลงในผลิตภัณฑ์บางอย่าง

ด้าน David Branch ผู้จัดการภาคสถาบันอาหารเกษตรที่ Wells Fargo กล่าวว่าผู้บริโภคจะเห็นราคาที่สูงขึ้นในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากราโกโก้ และต้นทุนการผลิตอื่น ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา ทำให้มีแนวโน้มว่าผู้บริโภคจะเห็นราคาขนมช็อกโกแลตพุ่งสูงขึ้นในเทศกาลอีสเตอร์นี่

อีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาโกโก้ คือประเทศผู้ผลิตหลักอย่างไอวอรีโคสต์ และกานา โดยทั้งสองประเทศคิดเป็นราว 60% ของการผลิตโกโก้ทั่วโลก เผชิญกับสภาพอากาศที่ฝนตกหนัก จนเกิดโรครุนแรงขึ้น และปรากฏการณ์เอลนีโญยังทำให้สภาพอากาศแห้งมากขึ้น ส่งผลต่อผลผลิตโกโก้ที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน

ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้เกษตรกรในไอวอรี่โคสต์เลิกผลิตโกโก้ และหันมาปลูกพืชที่ให้ผลกำไรมาขึ้น เช่น ยางพารา

ที่มา: cnbc


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line