วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

by Anirut.j, 30 เมษายน 2567

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

องค์ประกอบพื้นฐานประการหนึ่ง และมักถูกประเมินต่ำเกินไป นั่นคือ “ความเชื่อมั่นในตัวเอง” เพราะเป็นคำที่ถูกพูดบ่อยมากจนเบื่อหู และมองว่าหากมั่นใจมากจนเกินไปจะกลายเป็นการหลงตัวเองไปในที่สุด แต่รู้หรือไม่ว่า “ความเชื่อมั่นในตัวเอง” เป็นรากฐานสำคัญในการสร้างความสำเร็จอันยิ่งใหญ่มาแล้วมากมาย

เราจะมาหาคำตอบกัน เพราะเหตุใด “ความเชื่อมั่นในตัวเอง” ถึงเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ และคุณจะมีวิธีปลูกฝังกรอบความคิดที่สำคัญนี้ได้อย่างไร

ต้องบอกก่อนว่าชีวิตเต็มไปด้วยความท้าทาย, อุปสรรค และความพ่ายแพ้ หากปราศจากความเชื่อมั่นในตัวเอง ปัญหาที่เกิดขึ้นดูจะผ่านไปได้ยาก เพราะเรายอมแพ้ไปแล้ว ในทางกลับกัน การเชื่อมั่นในตัวเองจะสร้างความแข็งแกร่งทางด้านจิตใจที่พร้อมเผชิญเรื่องราวที่อยู่ข้างหน้า เมื่อคุณเชื่อมั่นในความสามารถ คุณก็สามารถหาแนวทางแก้ปัญหา และอดทนกับช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้

นอกจากนี้ ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณออกจาก comfort zone ไม่ว่าจะเป็น การเริ่มต้นธุรกิจ, การหาอาชีพใหม่ ๆ, การจัดการกับเป้าหมายส่วนตัว โดยความเชื่อมั่นในตนเองจะเป็นก้าวแรกที่สำคัญ เพราะเมื่อคุณมีสิ่งนี้คุณก็จะมีโอกาสมากขึ้น และนำไปสู่ความสำเร็จได้

อีกทั้ง ความเชื่อมั่นในตนเองจะเป็นเกราะป้องกันความสงสัยในตนเอง และความกลัวที่จะล้มเหลว ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้คุณสามารถฟื้นตัวจากความพ่ายแพ้ และเรียนรู้จากความผิดพลาดของคุณ โดยคนที่เชื่อมั่นในตัวเองมักจะมองความล้มเหลวเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีคุณค่ามากกว่าที่จะมองว่าเป็นความล้มเหลว ที่เป็นตัวบ่งชี้คุณค่าของคุณ เหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความสำเร็จในระยะยาว เพราะความพ่ายแพ้เป็นส่วนหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

สุดท้ายความเชื่อมั่นยังเป็นแม่เหล็ก เมื่อคุณเชื่อมั่นในตัวเอง คุณแสดงความรู้สึกถึงความสามารถ และดึงดูดโอกาสด้านบวกเข้ามา รวมถึงการสนับสนุนจากผู้อื่น เพราะคนมีแนวโน้มที่จะลงทุน และร่วมมือกับผู้ที่แสดงความมั่นใจในตนเองมากกว่าทำงานร่วมกับคนที่ขาดความมั่นใจ

เห็นข้อดีแบบนี้แล้ว ต่อมาเราควรมาปลูกฝังความเชื่อมั่นในตัวเองว่าต้องทำอย่างไร

- การมีเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้คุณรู้ถึงวัตถุประสงค์ และทิศทาง เมื่อคุณรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ มันก็เป็นเรื่องง่ายที่จะบรรลุเป้าหมาย

- ให้ความสำคัญกับอินเนอร์ตัวเอง แทนที่การพูดคุยเชิงลบกับตัวเอง เปลี่ยนเป็นความคิดเชิงบวกที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง

- รับรู้ และฉลองความสำเร็จของคุณ ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม ความสำเร็จแต่ละครั้งจะสร้างความเชื่อมั่น และตอกย้ำความสำเร็จให้กับคุณเอง

- อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีผู้คนสนับสนุน และยกระดับคุณ สวนทางกับอิทธิพลเชิงลบที่บั่นทอนความเชื่อมั่นของคุณเอง

- ลงทุนในการพัฒนาตัวเอง และเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยการเพิ่มพูนความรู้ และทักษะจะช่วยเพิ่มความมั่นใจ ทำให้คุณรู้สึกมีความสามารถมากขึ้น

ที่มา: linkedin


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line