วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

5 อาชีพที่สุ่มเสี่ยงต่อการเสื่อมสุขภาพในอนาคต

by Smart SME, 4 พฤษภาคม 2559

5 อาชีพที่สุ่มเสี่ยงต่อการเสื่อมสุขภาพในอนาคต [caption id="attachment_31214" align="aligncenter" width="1201"]JPG InFo 5 อาชีพที่สุ่มเสี่ยงต่อการเสื่อมสุขภาพในอนาคต[/caption]

5 อาชีพที่สุ่มเสี่ยงต่อการเสื่อมสุขภาพในอนาคต

1.ทันตแพทย์ อาชีพหมอฟันหรือทันตแพทย์ เป็นน่าสนใจในปัจจุบันเพราะว่ามีโอกาสก้าวหน้าในชีวิตรวมถึงรายได้ที่สูงถึง 7 หลักต่อเดือน แต่รู้ไหมว่า อาชีพหมอฟันเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพสูงที่สุดเป็นอันดับที่1 โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 65.4 % ซึ่งหน้าที่หลักของหมอฟันคือ การวินิจฉัยตวรจสอบโรค รักษาโรค ทำศัลยกรรม ให้ยารักษา กับสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นในช่องปากของผู้ป่วย และนี่คือสาเหตุต่างๆที่มำให้อาชีพหมอฟันนั้นมีความเสี่ยงต่อการเสื่อมเสียด้านสุขภาพมากที่สุด

1. การสัมผัสสารปนเปื้อนต่างๆ ที่มีความเสี่ยงสูงถึง 84 %

2. การสัมผัสเชื้อโรคภายในช่องปากของคนไข้

3. ใช้ระยะเวลานั่งในการทำงานตลอดทั้งวัน

2.พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือ อาชีพ แอร์โฮสเตสและสจ็วต เป็นอาชีพที่ใครหลายๆคนนั้นใฝ่ฝันอยากจะเป็น เพราะด้วยรายได้ที่ค่อนข้างสูง กับเครื่องแบบที่สวยงามรวมถึงขณะทำงานก็สามารถได้ท่องเที่ยวไปในเมืองต่างๆได้อีกด้วย แต่เมื่อพิจารณาจากการปฏิบัติงานจริงแล้วจะพบว่า อาชีพแอร์โฮสเตสและสจ๊วดมีความเสี่ยงด้านสุขภาพค่อนข้างสูงเป็นอันดับ 2 รองจากทันตแพทย์ ที่ถึงร้อยละ 62.3 % ซึ่งหน้าที่ อาชีพ แอร์โฮสเตสและสจ็วต คือ ทักทายผู้โดยสารตอนขึ้นเครื่องตรวจสอบตั๋วและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารตลอดการเดินทาง รวมถึงสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย เหตุฉุกเฉินต่างๆ และสุดท้ายคือการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม อาชีพ แอร์โฮสเตสและสจ็วต มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคภัยต่างๆที่สุขผลต่อสุขภาพได้แก่

1.สามารถที่จะติดเชื้อเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจมากผู้โดยสารที่มาจากที่อื่นได้

2.ร่ายกายต้องคอยปรับสภาพตามอากาศและเวลาของแต่ละประเทศที่บินไป

3.มีความเสี่ยงที่เป็นโรคกระดูกสันหลังคดจากการยกของหรือยกกระเป๋าที่หนักๆเป็นประจำ
4.มีความเสี่ยงที่เป็น โรคมะเร็งผิวหนัง สูงถึง 2 เท่าสาเหตุจากการรับรังสีอัลตราไวโอเลตที่แทรกซึมอยู่ภายในเครื่องบิน

3.วิสัญญีแพทย์ หรือ ชื่อเต็มๆเรียกกว่า อาชีพ 'แพทย์ผู้ชำนาญการวางยาสลบหรือยาชา' หรือ ผู้คนส่วนใหญ่รู้จักกันในชื่อว่า 'หมอดมยา' ซึ่งหมอดมยามักทำงานร่วมกับแพทย์ผ่าตัดเสมอ เพื่อที่ต้องการให้ระงับความรู้สึกเจ็บปวดของคนไข้ก่อนทำการผ่าตัดเพียงชั่วคราว โดยจะประเมินผู้ป่วยก่อนเพื่อเตรียมการทำวิสัญญีอย่างถูกต้องและปลอดภัย รวมถึงแนะนำผู้ป่วยในเรื่องการปฏิบัติตนที่จำเป็นสำหรับการกลับคืนสู่สภาพปกติหลังเข้ารับการผ่าตัด สำหรับอาชีพแพทย์ผู้ชำนาญการวางยาสลบหรือยาชา นั้นก็มีความเสี่ยงทางด้านสุขภาพอยู่เหมือนกันอยู่ที่ร้อยละ 62.3 % เท่ากับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งการทำอาชีพหมอดมยานี้จะมีความเสี่ยงต่อโรคได้แก่

1. เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคต่างๆ ถึงร้อยละ 94 %

2. การสัมผัสสารปนเปื้อนโดยตรงเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ถึงร้อยละ 80 %

3. การสัมผัสกับรังสีในห้องผ่าตัดโดยตรง ถึงร้อยละ 74 %

4.สัตวแพทย์ ,ผู้ช่วยสัตวแพทย์ และ นักเทคนิคการสัตวแพทย์ อาชีพ สัตว์แพทย์ เป็นมีหน้าที่ในการวินิจฉัยตรวจสอบโรคภัยต่างๆ และรักษาโรคหรืออาการบาดเจ็บของ สำหรับการใช้งานในการรักษาและ การวินิจฉัยโรคในสัตว์ อาชีพนี้มีค่าเฉลี่ยโดยรวมความเสี่ยงด้านสุขภาพร้อยละ 60.3 %

1.เสี่ยงต่อการติดโรคและติดเชื้อร้อยละ 81 % จากการบาดเจ็บที่เกิดจากเครื่องมือทางการแพทย์

2.การสัมผัสกับสารปนเปื้อนร้อยละ 74 % จาก น้ำยาฆ่าเชื้อ แก๊สนำสลบ ยาสลบแบบฉีด ยาฆ่าแมลง ยาแก้ปวด ฮอร์โมน สารทำละลาย เป็นประจำ

3.อาการบาดเจ็บที่เกิดจากการถูกกัด ต่อย ข่วน กระแทกและอื่นๆ ร้อยละ 75 % และเสี่ยงต่อการได้รับสารก่อภูมิแพ้ จากการสัมผัส ขนของสัตว์ สะเก็ดผิวหนังสัตว์ ปัสสาวะสัตว์ หรือสารคัดหลั่งอื่นๆ และโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน อีกด้วย

5.วิศวกรควบคุมและอำนวยการใช้หม้อไอน้ำ อาชีพวิศวกรนี้เป็นวิศวกรคอยที่เป็นผู้ควบคุม ประจำหม้อไอน้ำ หรือหม้อต้มที่ใช้ของเหลวหรือก๊าซเป็นสื่อนำความร้อน เพื่อให้เป็นสาธารณูปโภคสำหรับอาคารหรือเพื่อการอุตสาหกรรม ด้วยความที่ทำงานแวดล้อมไปด้วยเครื่องจักร ซึ่งการทำงานในสภาพแวดล้อมที่เต็มเป็นด้วยเครื่องจักรนั้น จึงเป็นสาเหตุที่อาชีพวิศวกรควบคุมอำนวยการใช้หมอไอน้ำ มีความเสื่ยงด้านสุขภาพที่ร้อยละ 57.7 % ด้วยเหตุจากการสัมผัสและเผชิญกับสารปนเปื้อนหลายๆชนิดถึง 99 % จึง สาเหตุที่ทำให้ผู้ทำอาชีพนี้ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดภายในโรงงาน


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line