วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

10 วิธีพัฒนาตัวเองก่อนอายุ 30

by Smart SME, 7 พฤษภาคม 2559

10 วิธีพัฒนาตัวเองก่อนอายุ 30

เมื่ออายุ 30 หากใครยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร หรือมีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องอะไรเป็นพิเศษ ถือว่าเป็นวิกฤตของชีวิต เพราะส่วนใหญ่คนที่เป็นแบบนี้จะไม่สามารถเพิ่มรายได้ให้ตัวเองได้ ไม่ได้เลื่อนตำแหน่ง และไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต (ยกเว้นว่าคุณจะพัฒนาตัวเองหลังอายุ 30 อีกที) ดังนั้น เรามาพัฒนาตัวเองให้พ้นวิกฤตก่อนถึงอายุ 30 กันเถอะ

  1. ในวัยที่กำลังจะออกมาเผชิญโลกกว้างนอกรั้วมหาวิทยาลัย เราควรกล้าเผชิญหน้ากับความกลัว ทำลายกรอบของตัวเอง ออกไปใช้ชีวิตนอก comfort zone เช่น เดินทางไปเรียนหรือทำงานที่ต่างประเทศคนเดียว เพื่อการเรียนรู้ที่เพิ่มมากขึ้น 
  2. ประหยัด หากคุณกำลังศึกษาอยู่หรือเพิ่งเริ่มเข้าทำงาน ควรควบคุมค่าใช้จ่ายของตัวเอง ใช้จ่ายในเรื่องที่สำคัญจำเป็น เช่น ที่พัก การเดินทาง และค่าอาหาร เป็นต้น
  3. เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการฝึกงาน หรือจากที่ทำงาน ของานให้มากที่สุด ลงมือทำให้มากที่สุด เพื่อการเรียนรู้ที่มากที่สุดเช่นเดียวกัน
  4. ฝึกการบริหารจัดการ เริ่มจากชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน เราควรมีเป้าหมาย เขียนแผนการ ลงมือทำตามแผน และติดตามแผนเหล่านั้นอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เห็นถึงพัฒนาการของตัวเอง
  5. ฟังเสียงของผู้ใหญ่บ้าง จริงอยู่ที่ยุคดิจิทัลทำให้คนทุกวัยสามารถมีความรู้ทันกัน แต่ประสบการณ์บางอย่างที่ผู้ใหญ่ผ่านมา ก็อาจช่วยให้เราหลุดจากปัญหาได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคำเสนอแนะของผู้ใหญ่จะสามารถนำมาปรับใช้ได้หรือไม่ สิ่งที่เราควรเชื่อมากที่สุดคือความคิดที่ผ่านการวิเคราะห์ของเราเอง
  6. อ่านให้มาก ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ หรือบทความบนอินเทอร์เน็ต เพราะคนเราจะเกิดการพัฒนาได้ ก็ต่อเมื่อได้เรียนรู้จากความผิดพลาด แต่เราควรเรียนรู้จากบทเรียนของคนอื่นให้มาก ไม่จำเป็นต้องพลาดด้วยตัวเองทั้งหมด 
  7. เป็นผู้ฟังที่ดี คนเก่ง คนที่มีความสามารถ คนที่ประสบความสำเร็จมากๆ หลายคนอาจจะมีทักษะการพูดที่ดี แต่ทุกคนต้องเริ่มจากการเป็นผู้ฟังที่ดีก่อน ฟังเพื่อเปิดรับไอเดียของผู้อื่น ฟังเพื่อคิดวิเคราะห์ และที่สำคัญ การเป็นผู้ฟังที่ดี จะทำให้เราได้ใจผู้อื่น 
  8. สร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเอง รักตัวเองให้มาก ดูแลตัวเองให้ดี เพราะไม่มีผู้นำหรือผู้ที่ประสบความสำเร็จคนไหน ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง
  9. เลือกในสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข และวิธีเลือกที่ดีที่สุด คือเลือกที่จะมีความสุขในทุกๆ วัน และ
  10. ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง 

ไม่จำเป็นต้องทำทีเดียวทั้ง 10 ข้อ แต่ขอให้เริ่มลงมือทำ ค่อยๆ พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคือ อย่าลืมทบทวนกับตัวเองอยู่เสมอ ว่าในแต่ละวัน แต่ละเดือน แต่ละปีนั้น เรามีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างไร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาตัวเองต่อไป

ข้อมูลจาก :gentwenty.com


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line