วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ท่องเที่ยวดินแดนช้างไทยในถิ่นอีสาน

by Smart SME, 13 พฤษภาคม 2559

ท่องเที่ยวดินแดนช้างไทยในถิ่นอีสาน

ช้างเป็นสัตว์ที่อยู่คู่สังคมไทยมาช้านาน หากเอ่ยถึงจังหวัดที่อนุรักษ์ช้างที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทย ทุกคนคงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นจังหวัดสุรินทร์ ที่แม้กระทั่งในคำขวัญประจำจังหวัด ยังมี ช้างไทยเข้าไปร่วมอยู่ด้วย พูดแบบนี้ท่านอาจจะอยากเดินทางไปเยี่ยมชมช้างไทยที่จังหวัดสุรินทร์ขึ้นมา เรามีสถานที่และกิจกรรมดีมาแนะนำท่านตามนี้เลยค่ะ

ท่องเที่ยวดินแดนช้างไทยในถิ่นอีสาน

เริ่มจากท่านต้องเดินทางไปที่หมู่บ้านตากลาง จังหวัดสุรินทร์ หรือปัจจุบันได้ตั้งเป็นศูนย์คชศึกษา เมื่อท่านเข้าไปในหมู่บ้านจะมีสถานที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมวิถีความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของคนในหมู่บ้านตากลางที่มีความเป็นเอกลักษณ์ เนื่องจากว่าชาวบ้านตากลาง ดั้งเดิมเป็น ชาวส่วย หรือ ชาวบ้านในหมู่บ้านแทบจะทุกหลังคาเรือนจะมีศาลประกำซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำบ้าน ซึ่งศาลปะกำนี้ ชาวบ้านจะทำการกราบไหว้บูชาเป็นวัตถุที่สมมุติใช้เรียกแทนบรรพบุรุษ ผู้ทรงคุณค่า ผู้มีเกียรติมีศักดิ์ศรี และมีความสามารถทางคชศาสตร์ คชเวช คชลักษณ์ ซึ่งเป็นผลทำให้คนในหมู่บ้านนี้มีความผูกพันกับช้างมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จนกลายเป็นวัฒนธรรมวิถีชีวิต และเป็นความเชื่อที่สืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้ ชาวบ้านในหมู่บ้านตากลางเป็นชาวส่วย หรือ กูย ซึ่งมีความชำนาญในการคล้องช้างป่า และฝึกหัดช้างเลี้ยงช้างดูช้างได้เป็นอย่างดี ภายในหมู่บ้านจะมีที่อยู่ของช้างอยู่ทั่วบริเวณถือว่าเป็นวิถีชีวิตที่น่าทึ่งมาก เพราะ ไม่ว่าเราจะเดินไปบริเวณไหนในหมู่บ้าน ก็จะพบเห็นช้างอยู่แทบทุกที่ และช้างในหมู่บ้านแต่ละตัวต่างก็เป็นช้างที่แสนรู้น่ารัก ไม่มีนิสัยดุร้ายจนสามารถเข้ากับคนได้ง่ายอย่างน่าวิเศษ นอกจากที่เราจะได้ชมวิถีชีวิตของคนในหมู่บ้านกับช้างแล้ว เรายังจะได้ชมการแสดงช้างที่ศูนย์คชศึกษาจัดไว้เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีการแสดงในช่วงเวลา 10.00 น.และอีกรอบในเวลา 14.00 น.ของทุกวัน ระหว่างการแสดงเราจะได้ชมความสามารถและความน่ารักของช้างแสนรู้ และยังสามารถซื้สินค้าที่ระลึกที่เป็นผลิตภัณฑ์จากช้างที่มีสินค้าให้เลือกมากมายหลายอย่าง และในศูนย์จะมีพิพิธภัณฑ์ที่แสดงถึงเรื่องราวเกี่ยวกับช้างและวิถีชีวิตของคนในหมู่บ้านช้างที่มีการจัดแสดงโครงกระดูกช้างของจริงและอุปกรณ์การคล้องช้างต่าง ๆ ในอดีตอีกด้วย   ที่หมูบ้านตากลาง เป็นสถานที่บอกเรื่องราวของความผูกพันระหว่างคนกับช้างทั้งในอดีตและปัจจุบันเพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษษและเรียนรู้

หากท่านมีเวลาว่างก็ลองเข้าเยี่ยมชมความน่ารักของช้างแสนรู้ในหมู่บ้านกันดูนะค่ะ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line